Dinh dưỡng hôm nay

Những người mắc bệnh này nhớ kiêng bánh chưng để thoát họa dịp Tết

Trong những ngày tết, bánh chưng là món ăn không thể thiếu của gia đình Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn một cách tẹt ga loại bánh này. Với những người mắc những bệnh phải kiêng đồ nếp, cũng đồng nghĩa với việc phải kiêng bánh chưng trong dịp Tết này.

Người bị cao huyết áp

Bánh chưng, bánh tét rất giàu năng lượng (250kcal/100g) có đủ các nhóm chất dinh dưỡng đạm, béo, tinh bột nhưng lại thiếu chất xơ. Hàm lượng dinh dưỡng khá cao vì có nhân bằng thịt mỡ, nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị, nên không thích hợp cho nhóm người cao huyết áp.

Tuy nhiên, cả năm chỉ có 1 lần, Tết mà không ăn bánh chưng, bánh tét quả là không đúng ý nghĩa. Các bạn nên lưu ý, chỉ ăn bánh chưng, bánh tét (khoảng 100gr/ngày) vào bữa ăn sáng hoặc trưa là những bữa ăn cần năng lượng trong ngày.

Ngoài ra, hãy thay thế các món dưa muối bằng các loại củ ngâm chua ngọt như kiệu ngâm chua, cà rốt, củ cải ngâm chua, ngó sen ngâm chua…

Người bị mụn nhọt

Người bị mụn nhọt nên ăn ít bánh chưng vì loại bánh này là đồ nếp gây nóng trong, làm nặng hơn tình trạng mụn nhọt.

Bên cạnh đó, ăn bánh chưng hay đồ nếp nói chung còn làm gia tăng nhiệt độ cơ thể và dễ gây nổi cáu ở một số người máu nóng.

Người bị bệnh tim

Bánh chưng chính là nguyên nhân dẫn đến việc làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể, đồng thời gây ra bệnh mỡ máu cao dẫn đến tình trạng bệnh nguy hiểm hơn như ảnh hưởng tới tim mạch và dẫn đến bệnh đột quỵ.

Trong dịp Tết này, ngoài kiêng bánh chưng, các bạn cần phải giữ cho mình chế độ ăn uống khoa học để có thể đảm bảo được sức khỏe của chính mình.

Người bị béo phì thừa cân

Bánh chưng giàu chất béo, nhiều tinh bột, chứa nhiều năng lượng nên khi được hấp thụ vào cơ thể thì chỉ có thể khiến bạn béo ra, tăng cân chứ không có tác dụng giảm cân.

Tuy nhiên, nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của bệnh béo phì hoặc chớm thừa cân, bạn vẫn có thể ăn bánh chưng nhưng cần ăn kèm với nhiều rau xanh – củ và quả.

Chú ý rằng không được ăn kèm với dưa hành, dưa muối như thương lệ vì các loại dưa muối, hành muối có chứa nhiều muối, bánh chưng lại nhiều chất béo, nếu ăn cả 2 thực phẩm này thì bạn sẽ có nguy cơ mắc cả bệnh thận và tim mạch.

Bệnh thận

Những người bị mắc bệnh thận nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ăn bánh chưng. Như đã nói, loại bánh này có nhiều chất béo, ít có lợi cho sức khỏe, nhất là ở bệnh nhân suy thận mạn đã có tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và ở bệnh nhân có hội chứng thận hư có tăng mỡ máu.

Bên cạnh đó, bánh chưng cùng với dưa muối, thịt đông là những món ăn chứa một hàm lượng muối cao, nhiều chất béo, không tốt cho người mắc bệnh thận có kèm thêm tăng huyết áp hoặc bị phù.

Bị đau dạ dày

Ăn nhiều bánh chưng sẽ gây ra tình trạng khó tiêu. Chưa kể đến việc người Việt hay có thói quen chiến, rán bánh chưng để ăn cho ngon miệng hơn, tuy nhiên, do bản chất của bánh chưng đã chứa nhiều chất béo nên khi kết hợp cùng với dầu mỡ khi rán, sẽ trở nên lâu tiêu.

Đặc biệt, với những người bị đau dạ dày, có thể gây ợ nóng và khó chịu cho dạ dày.

Hơn nữa, nhân bánh chưng có nhiều đỗ xanh và thịt mỡ sẽ khiến dạ dày luôn trong trạng thái ấm ách, quá tải.

Bệnh tiểu đường

Những món có quá nhiều thịt, nhiều chất béo không thích hợp với những người bị tiểu đường. Trong khi đó, bánh chưng nói riêng hay đồ nếp nói chung, khi tiêu hóa xong làm tăng đường máu khá nhiều.

Ngoài bánh chưng, người bị tiểu đường trong ngày Tết cần cảnh giác những thứ ăn vui miệng như hạt hướng dương, hạt bí đỏ rang nếu ăn nhiều làm tăng tổng số calo hấp thụ khá nhiều (1 lạng hạt trên cung cấp tới 1/4 nhu cầu năng lượng cho cơ thể).

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-nguoi-mac-benh-nay-nho-kieng-banh-chung-de-thoat-hoa-dip-tet-26883/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY