Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những nguyên nhân khiến bạn khổ sở vì đau cơ lưng dưới

Đau lưng dưới hay thắt lưng có thể là kết quả của chấn thương cấp tính như đĩa đệm bị phồng hoặc do chuyển động lặp đi lặp lại mãn tính gây ra các vấn đề như dây thần kinh bị chèn ép.

Cơ căng hoặc yếu trong một nhóm cơ chính như cơ gấp hông cũng có khả năng gây đau dai dẳng. Cho dù đau lưng dưới do bất kể nguyên nhân nào thì mục tiêu đều giống nhau là làm giảm và loại bỏ cơn đau.

Một số chấn thương nghiêm trọng sẽ cần đến sự trợ giúp từ các chuyên gia y tế như bác sĩ chỉnh hình hoặc bác sĩ cột sống. Những vấn đề khác, như những vấn đề liên quan đến cơ bắp yếu hoặc căng, có thể được điều trị thông qua các bài tập lưng dưới và kéo giãn.

Cơ căng hoặc yếu trong một nhóm cơ chính như cơ gấp hông cũng có khả năng gây đau dai dẳng.

Khi lưng khỏe và cơ thể dẻo dai, không những bạn cảm thấy dễ chịu hơn mà khả năng bị đau lưng dưới sẽ giảm đi rất nhiều. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến cơn đau lưng dưới bạn nên tránh.

1. Bệnh thoái hóa đĩa đệm

Bệnh thoái hóa đĩa đệm là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng đau lưng dưới. Các đĩa đệm cột sống - đóng vai trò giảm xóc cho các đốt sống, bị thoái hóa tự nhiên theo thời gian qua quá trình lão hóa.

Cơn đau thường xuất hiện ở cột sống cổ và lưng dưới và cũng có thể liên quan đến các vấn đề khác như thoát vị đĩa đệm hoặc viêm xương khớp.

2. Dây thần kinh cột sống bị nén hoặc chèn ép

Đau lưng dưới do dây thần kinh cột sống bị chèn ép là do dây thần kinh đó bị nén giữa dây chằng, gân và xương hoặc do chuyển động lặp đi lặp lại hoặc khu vực đó bị giữ ở một vị trí trong thời gian dài.

Các lựa chọn điều trị khác nhau, từ thuốc đến vật lý trị liệu hay phẫu thuật tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

3. Căng cơ lưng dưới hoặc dây chằng

Căng cơ và dây chằng rất phổ biến và có thể xảy ra khi cơ bị kéo căng quá mức. Nâng một vật quá nặng, kéo căng cơ lưng dưới quá mức, ngã hoặc gắng sức quá mức đều có thể làm suy yếu các cơ ở lưng dưới, tạo ra sự bất ổn cho cột sống và gây đau.

Trong trường hợp này, các lựa chọn điều trị bao gồm nghỉ ngơi và dùng thuốc chống viêm cũng như kéo giãn nhẹ, đồng thời cải thiện sức mạnh tổng thể cũng như độ săn chắc của cơ.

4. Thiếu tập thể dục

Khi cơ thể không di chuyển vì các vấn đề sức khỏe hoặc các yếu tố lối sống, các cơ và khớp sẽ trở nên căng và yếu. Đây là cách mà các cơn đau phát triển theo thời gian.

Lười vận động, lười tập thể dục cũng là nguyên nhân gây đau cơ lưng dưới - (Ảnh: Freepik).

Nhưng khi lười vận động là nguyên nhân chính gây đau lưng dưới thì việc điều trị trở nên đơn giản. Một bài tập nhỏ sẽ giúp ích cho bạn một cách lâu dài, đặc biệt là khi tập trung vào các bài tập và kéo căng lưng dưới.

Sống chung với cơn đau không bao giờ là thoải mái vì nỗi đau làm giảm khả năng sống hết mình của bạn. Nó cũng có thể là một dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe không nên bỏ qua.

Nhận biết những nguyên nhân gây đau lưng dưới giúp chúng ta đưa ra các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa hoặc khắc phục thông qua các bài tập và kéo giãn lưng dưới mà bạn có thể thực hiện tại nhà hoặc tại phòng tập thể dục.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-nguyen-nhan-khien-ban-kho-so-vi-dau-co-lung-duoi-30932/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY