Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những nơi mẹ bầu không bao giờ nên ghé đến

Khi mang bầu đa số các mẹ đều rất cẩn trọng trong từng hành động dù là dinh dưỡng hay đi đứng vì tự ý thức được rằng chỉ cần một sai lầm nhỏ thôi cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi và mẹ.

Tâm lý lo lắng ở mẹ bầu rất phổ biến trong thời gian mang thai, vì sợ rằng nếu không chăm sóc đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, do vậy việc trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản khi mang thai là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, mẹ bầu cũng chú ý tránh xa những địa điểm sau để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

Các cửa hàng thiết bị công nghệ và điện tử

Theo các chuyên gia, phụ nữ kể từ khi mang thai đến khi sinh con đặc biệt không nên lui đến những khu vực có từ trường thấp như các cửa hàng công nghệ và điện tử. Đối với người bình thường, những khu vực này rất ít nguy hiểm, nhưng lại vô cùng độc hại đối với phôi thai. Một vài bác sĩ chuyên khoa cho rằng từ trường trung bình đã có thể dẫn đến sảy thai hoặc khiến con sinh ra bị khuyết tật.

Sóng điện từ còn có khả năng dẫn đến sinh non, nguy hiểm tính mạng cho cả mẹ và bé.

Đồng thời trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày các mẹ bầu đôi khi khó tránh khỏi việc tiếp xúc với các thiết bị có nguồn sóng điện từ như điện thoại di động, laptop, máy giặt, lò vi sóng,... nhưng lại không ngờ chúng lại cực kỳ nguy hiểm với thai nhi trong bụng, cụ thể có thể gây ra một số tổn thương nặng đến trung khu thần kinh của trẻ, không chỉ ảnh hưởng đến trí tuệ sau này mà còn khiến cơ thể trẻ chậm phát triển. Nguy hiểm hơn nữa nếu tiếp xúc quá lâu với sóng điện từ còn có khả năng dẫn đến sinh non, nguy hiểm tính mạng cho cả mẹ và bé.

Do vậy để hạn chế những ảnh hưởng xấu của sóng điện từ các mẹ bầu cần chú ý:

- Tránh xa những cửa hàng công nghệ và thiết bị điện tử;

- Chỉ sử dụng các thiết bị điện tử khi cần thiết;

- Không bao giờ được đặt máy tính trên người;

- Tắt nguồn điện thoại khi ngủ;

- Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, C, protein.

Những nơi quá ồn và chứa âm thanh quá lớn

Thông tin từ các chuyên gia cho hay thai nhi đã có thể bắt đầu nghe được âm thành từ khi được 4 tháng tuổi. Thai nhi sẽ rất thích nghe những tiếng động quen thuộc như nhịp tim, giọng nói của cha mẹ hay những bản nhạc nhẹ nhàng mẹ thường xuyên mở cho con nghe hằng ngày.

Nhưng nếu âm thanh quá lớn, quá ồn ào con sẽ giật mình và rất lo sợ, đồng thời còn ảnh hưởng đến thính lực của trẻ sau này. Vì vậy các mẹ cần tránh xa những nơi quá ồn ào như: công trình xây dựng, chợ, quán bar, bear clup, còi hơi... Thay vào đó trong giai đoạn thai kỳ, mẹ nên nghe những bản nhạc cổ điển, truyền thống (hát ru, quê hương) và nhạc thiếu nhi vì khoa học đã chứng minh những thể loại âm nhạc này giúp thai nhi thông minh và hoạt bát hơn sau này.

Khoa học đã chứng minh những thể loại âm nhạc này giúp thai nhi thông minh và hoạt bát hơn sau này

Phòng chụp X-quang

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, tia X có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Vì theo khảo sát có nhiều mẹ bầu không biết mình đã mang thai nên vô tình đi chụp X-quang khi kiểm tra sức khỏe, làm các nhiễm sắc thể của tế bào trứng bị dị hình hoặc đột biến gen, khiến thai nhi bị dị tật hoặc phát triển không bình thường hoặc thậm chí là sảy thai.

Mặc dù lượng chiếu xạ lúc chụp X-quang rất thấp, nhưng nó vẫn đủ để gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Do vậy các mẹ cần chú ý hết sức cẩn thận.

Cửa hàng hóa chất và vật liệu xây dựng

Khoa học đã chứng mình tất cả các loại hóa chất, đặc biệt là chất tẩy rửa, thuốc diệt côn trùng, thuốc nhuộm tóc, dung dịch lau nhà, sơn dầu,... đều có hại cho sức khỏe con người và đặc biệt là phụ nữ mang thai, vì trong chúng có chứa các chất độc hại nếu thai phụ hít phải hay văng vào người, miệng sẽ gây ra các tác động xấu và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, gây sẩy thai hoặc dị tật.

Do vậy mẹ bầu cần hạn tiếp xúc không chỉ các cửa hàng hóa chất mà còn tránh làm các công việc nhà cần dùng đến hóa chất tẩy rửa như: giặt giũ, rửa bát, lau nhà, cọ nhà vệ sinh...

Ngoài ra ở giai đoạn đầu của thai kỳ mẹ bầu cần tránh tiếp xúc với các loại dầu gội, xà phòng, thuốc tẩy, kem dưỡng không rõ nguồn gốc, vì những chất này khi ngấm trực tiếp vào da, rất có thể làm cho màng tế bào của trứng đã thụ tinh bị biến tính và gây sảy thai.

Mẹ bầu cũng cần tránh xa các khu vui chơi và trường mẫu giáo, vì đây là những nơi ẩn chứa nhiều nguy hiểm khó lường trước được

Ngoài những địa điểm trên mẹ bầu cũng cần tránh xa các khu vui chơi và trường mẫu giáo, vì đây là những nơi ẩn chứa nhiều nguy hiểm khó lường trước được. Vì nơi này có rất nhiều trẻ em chúng vốn hiếu động nên có thể xảy ra xô đẩy hoặc thậm chí vỗ vào bụng thai phụ rất nguy hiểm cho thai nhi.Thế nên để tránh những tai nạn không muốn xảy ra mẹ bầu cần hết sức cảnh giác và cẩn thận.

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-noi-me-bau-khong-bao-gio-nen-ghe-den-25563/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY