Dinh dưỡng hôm nay

Những rau củ tuyệt đối nên nấu chín, nếu không sẽ làm hại cả gia đình

Có một số loại rau củ tuy rất bổ dưỡng nhưng không thể ăn sống, thậm chí là ăn tái vì sẽ sinh ra độc tố tự nhiên ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

1. Giá đỗ

Giá đỗ là một loại rau mầm có chứa vi khuẩn có hại như E. coli, Salmonella và Listeria. Rau mầm được trồng trong điều kiện ẩm ướt, ấm áp, nơi những vi khuẩn này phát triển mạnh. Do đó, nếu bạn ăn rau mầm, hãy chọn những loại rau có nguồn gốc đảm bảo, rửa sạch và nấu chín.

2. Khoai tây

Vâng, đây là loại thực phẩm mà bạn không bao giờ được ăn sống!

"Ăn khoai tây sống có thể gây ra đầy hơi và các tác dụng tiêu hóa không mong muốn bởi vì khoai tây có chứa tinh bột làm cản trở quá trình tiêu hóa", tiến sĩ Lisa Davis, giám đốc dinh dưỡng của của Tổ chức Y tế Terra’s Kitchen cho biết.

Nhưng khi được nấu chín, khoai tây lại có thể phá vỡ loại tinh bột này.

Thậm chí, càng nguy hiểm hơn khi khoai tây được lưu trữ thời gian dài ở những nơi ẩm ướt, trên vỏ có thể xuất hiện một số đốm xanh và phát triển thành độc tố có tên là solanine, loại độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm, các chuyên gia cảnh báo.

Nếu một củ khoai tây xuất hiện những đốm màu xanh, bạn nên vứt vào thùng rác luôn.

3. Sắn

Sắn là loại thực phẩm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Chúng sẽ rất an toàn nếu được chế biến đúng cách, còn nếu ăn sống hoặc chưa chế biến kỹ, bạn có thể gặp nguy hiểm, thậm chí là tử vong vì loại củ này chứa hàm lượng lớn linamarin, chất sẽ chuyển hóa thành cyanide độc hại khi ăn sống.

4. Các loại đậu

Đậu có chứa chất đạm và chất chống oxy hoá. Tuy nhiên đa phần các loại đậu đều không phù hợp để ăn sống.

Đậu có một số lợi ích về sức khỏe khi chúng được tiêu thụ đúng cách, nghĩa là sau khi đun sôi và nấu chín. Khi chưa được nấu chín, chất saponin ở lớp ngoài và hemagglutinin trong hạt có thể gây ra các chứng buồn nôn, nôn mửa, các vấn đề tiêu hóa và tiêu chảy sau nhiều giờ tiêu thụ.

5. Cà tím

Cà tím có chứa solanine một chất làm giảm hiệu quả hấp thụ canxi của cơ thể. Không những vậy, lượng solanine trong cà tím già chưa chín tương đối cao, rất dễ ngộ độc.

Solanine cơ bản không tan trong nước, do đó dùng các phương pháp như nấu canh, luộc... đều không thể loại bỏ được solanine. Khi nấu cà tím có thể thêm một chút dấm ăn, ngược lại có thể hỗ trợ giúp phá vỡ và phân giải solanine. Ăn cà tím còn sống sẽ khiến cho tiêu hóa khó chịu. Ngoài ra, một số người có thể bị phản ứng dị ứng với một lượng nhỏ cà tím sống.

Tất nhiên, solanine chỉ tác động nghiêm trọng đến sức khỏe nếu người đó ăn khá nhiều cà tím sống. Dù thế, các chuyên gia sức khỏe vẫn khuyến cáo mọi người cần chế biến chín cà tím trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe.

6. Nấm rơm

Ăn nấm rơm sống có thể bị ngộ độc thực phẩm và gây ra các vấn đề về tiêu hóa

Nấm rơm được nấu chín sẽ bảo đảm an toàn và cung cấp lượng dinh dưỡng cao hơn, đặc biệt là kali.

Cần đun sôi nấm trong khoảng từ 5-10 phút để đảm bảo nấm đã chín hoàn toàn để đảm bảo vệ sinh và không gây hại cho cơ thể bạn nếu các chất trong nấm chưa được chín kỹ hay các vi khuẩn chưa được diệt gọn sẽ gây hại cho sức khỏe.

7. Rau chân vịt

Mọi người đều biết rau chân vịt có chứa rất nhiều axit oxalic. Khi ở trong ruột loại axit này sẽ kết hợp với canxi hình thành oxalat canxi. Nó sẽ gây cản trở việc hấp thụ canxi của cơ thể dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt canxi.

Do vậy rau chân vịt bắt buộc phải nấu chín để loại bỏ bớt axit oxalic để không cản trở việc hấp thụ canxi. Khi được nấu chín, ăn rau chân vịt sẽ hấp thụ nhiều sắt, canxi và magie hơn.

8. Măng tây

Măng tây khi được nấu chín sẽ phá vỡ tế bào dạng sợi dày trong thực phẩm này, giúp cơ thể hấp thụ nhiều vitamin A, C và E.

Phong Vũ

Theo Chuyên đề Sức khỏe gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-rau-cu-tuyet-doi-nen-nau-chin-neu-khong-se-lam-hai-ca-gia-dinh-27054/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY