Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những sai lầm cần tránh khi thực hiện các bài tập sử dụng trọng lượng cơ thể

Các bài tập sử dụng trọng lượng cơ thể (bodyweight) gần đây đã trở thành hình thức tập luyện ưa thích của nhiều người.

Có những lý do chính đáng đằng sau sự phổ biến này, đó là các bài tập không yêu cầu bất kỳ địa điểm, huấn luyện viên hoặc thiết bị cụ thể nào.

Bởi vì không có huấn luyện viên, không được đào tạo và không yêu cầu các thông số kỹ thuật khác, xác suất phạm lỗi cũng cao hơn và việc tập luyện vội vàng, không đúng hình thức và chuẩn bị không tốt có thể gây ra vấn đề cho cơ thể.

Dưới đây là những sai lầm cần tránh khi thực hiện các bài tập sử dụng trọng lượng cơ thể để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

1. Không làm nóng cơ thể

Mặc dù bạn có thể cảm thấy hấp dẫn khi tham gia ngay vào một buổi tập luyện, nhưng đó là điều vô cùng khó chấp nhận. Nếu bạn quyết định tập luyện mà không làm nóng cơ thể, các cơ vẫn còn cứng và kéo căng hoặc hoạt động chúng có khả năng dẫn đến chấn thương.

Nếu bạn quyết định tập luyện mà không làm nóng cơ thể, các cơ vẫn còn cứng và kéo căng hoặc hoạt động chúng có khả năng dẫn đến chấn thương.

Khởi động dẫn đến sản sinh nhiệt trong cơ thể, do đó làm thả lỏng các cơ và làm cho chúng linh hoạt và qua đó giảm nguy cơ xoắn và kéo.

Lunge, squats, bật nhảy, nâng cao đầu gối, đi bộ plank và nhảy lên trời là một số hình thức tập luyện khởi động bạn có thể thực hiện trước khi tập luyện cuối cùng.

2. Tập quá nhiều hoặc quá ít

Các bài tập diễn ra tự do và nếu một người quá thoải mái, sẽ có nguy cơ tập quá nhiều mà thậm chí không nhận ra điều đó. Thực hiện quá nhiều lần hoặc hiệp, không nghỉ giữa hiệp hoặc tập luyện quá lâu có nguy cơ gây hại.

Mặt khác, bạn cũng có thể không tập luyện đủ, dẫn đến việc tập luyện không hiệu quả. Điều quan trọng là cho bạn thời gian.

Sau khi bắt đầu tập luyện, bạn nên tiếp tục từ từ với các lần thực hiện, tăng dần thời gian và cường độ và đảm bảo rằng bạn nghỉ ngơi cần thiết ở giữa các hiệp. Việc thêm vào các biến thể sau này luôn được khuyến khích.

3. Hình thức không chính xác

Hình thức tập luyện là phần quan trọng nhất của quá trình tập luyện. Nếu hình thức không chính xác sẽ dẫn đến nhiều bất lợi và hậu quả lâu dài. Nó làm cho việc tập luyện kém hiệu quả và còn có thể dẫn đến chấn thương.

Nếu hình thức không chính xác sẽ dẫn đến nhiều bất lợi và hậu quả lâu dài.

Hình thức chuẩn phải được ghi nhớ trong khi làm tất cả các bài tập, đảm bảo đúng tư thế và đúng vị trí.

Các bài tập trọng lượng cơ thể như plank, squats và chống đẩy hầu hết được mọi người thực hiện không đúng cách và khoảng cách giữa chân và vai là điều cần được lưu ý trong khi thực hiện. Một tư thế xấu hoặc hình thức không chính xác có thể làm xấu đi mọi thứ thay vì cải thiện chúng.

Quên đi tư cách thành viên phòng tập thể dục, các bài tập trọng lượng cơ thể thậm chí không yêu cầu tập luyện các bộ phận cụ thể của cơ thể, bạn có thể làm việc trên bất kỳ phần nào mình muốn.

Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các bài tập sử dụng trọng lượng cơ thể như một thói quen luyện tập hàng ngày, chỉ cần chú ý đến một số sai lầm trên đây để đạt hiệu quả cao nhất.

Xem thêm:

Bác sĩ nhi khoa khuyên phụ huynh tránh mua đồ chơi có nam châm cho trẻ vào dịp Giáng sinh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-sai-lam-can-tranh-khi-thuc-hien-cac-bai-tap-su-dung-trong-luong-co-the-33129/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY