Dinh dưỡng hôm nay

Những sai lầm cực kỳ nguy hiểm khi ăn rau xanh mà nhiều người mắc phải

Rau xanh là thực rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu chế biến không đúng cách sẽ làm mất hết giá trị dinh dưỡng trong rau và đặc biệt chúng sẽ trở thành nguy cơ gây bệnh.

Rau quả giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, cùng rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn của gia đình. Ăn rau không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn có tác dụng như một loại thuốc nhuận tràng, chống lão hóa, hạ huyết áp, tiểu đường và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, do một số thói quen chế biến thiếu khoa học khiến rau dễ mất hết các giá trị dinh dưỡng và thậm chí có thể trở thành những chất độc hại, nguy cơ gây bệnh cho cơ thể.

Cắt rau trước khi rửa

Đây là thói quen mà nhiều người thường mắc phải. Tuy nhiên, đây là cách làm phản khoa học và khiến cho lượng vitamin tồn tại ở trong rau dưới dạng nước dễ bị hòa tan trong nước khi rửa.

Đặc biệt, việc cắt rau và rửa rau xong mà không nấu ngay cũng sẽ khiến cho lượng vitamin có trong rau thất thoát khá lớn qua quá trình bốc hơi nước. Do đó, tốt nhất bạn nên rửa sạch sau đó cắt và nấu sẽ đảm bảo được dinh dưỡng trong rau.

Ngâm nước muối quá mặn và quá lâu

Nhiều người vẫn nghĩ rằng việc ngâm rau trong nước muối càng mặn và càng lâu thì càng tốt, tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm vì cách làm này không diệt trừ được giun sán và lượng hóa chất bám trên rau cũng không giảm đi đáng kể, nhưng lại khiến mùi vị của rau có thể bị thay đổi. Ngoài ra, việc ngâm rau trong nước muối quá lâu (trên 10 phút) có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng.

Do đó, bạn cần nhặt rau sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy để loại trừ trứng giun sán, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau. Sau đó, có thể rửa lại bằng nước muối loãng 1 lần khoảng 2 phút, rồi xả lại lần cuối bằng nước lạnh.

Nấu rau quá kỹ

Theo các chuyên gia, khi nấu rau quá kỹ sẽ khiến phần lớn vitamin C bị phá hủy. Đặc biệt, các nitrat không độc hại trong rau sẽ được chuyển thành nitrite, và nitrite sẽ biến đổi hemoglobin bình thường thành methemoglobin gây cản trở việc lưu thông oxy trong cơ thể, nguy hiểm hơn có thể khiến cơ thể bị bầm tím, khó thở.

Ăn rau để nguội

Theo các cuộc khảo soát cho thấy, không ít gia đình có thói quen ăn rau khi đã nguội hẳn. Tuy nhiên, thói quen ngâm rau sau khi tắt bếp này sẽ làm mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng.

Theo các nghiên cứu, sau khi nấu, rau sẽ mất đi khoảng 15% lượng vitamin và các chất dinh dưỡng. Lượng dưỡng chất này sẽ mất dần theo thời gian khoảng 25% sau 30 phút và 75% sau 1 giờ. Khi nấu xong, rau dễ rơi vào vòng tấn công của vi khuẩn, mầm bệnh gây biến chất và ảnh hưởng đến sức khỏe... Do đó, hãy ăn rau khi còn nóng và để tránh tình trạng dư thừa, bạn nên nấu vừa đủ.

Ăn rau để qua đêm

Thực tế, có nhiều bà nội trợ có thói quen rau còn thừa đem để trong tủ lạnh rùi bữa sau lại mang ra ăn. Tuy nhiên, đây lại là thói quen tai hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của gia đình bạn và thậm chí có thể gây ung thư.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, do hàm lượng nitrat trong các loại rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn phân hủy, lượng nitrat sẽ lại tạo thành nitrite – chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại đi chăng nữa cũng không thể khử được. Do đó, để an toàn cho sức khỏe thì không nên ăn rau đã để qua đêm.

Rau xanh để lâu

Do muốn tiết kiệm thời gian, nên nhiều người thường chỉ đi chợ 1 lần cho cả tuần, mua đủ loại thực phẩm và rau quả về “chất” trong tủ lạnh. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, rau xanh càng để lâu sẽ càng mất đi nhiều dinh dưỡng.

Ví dụ, các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20 độ C trong 1 ngày. Do đó, để tránh làm mất hết giá trị dinh dưỡng trong rau thì bạn không nên để rau quá lâu mới mang ra chế biến.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo bạn nên mua rau ở cơ sở uy tín và có nguồn gốc rõ ràng. Hạn chế rau trái mùa và xanh tốt khác thường. Còn củ, quả thì nên chọn loại còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát.

Luộc rau nhỏ lửa, để quá nhừ

Khi luộc rau, bạn không nên để lửa nhỏ, vì rau bị đun càng lâu càng dễ khiến nhiều vitamin C và B1 bị tiêu tan. Khi luộc rau, bạn nên cho vào nước một chút muối để giữ màu xanh của rau, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới bỏ rau vào, đậy nắp kín. Đảo một lần nhanh rồi vớt rau ra, ăn khi còn tái vừa ngon vừa bổ.

Ngoài ra, do thói quen tiết kiệm thời gian đun nước sôi của một số bà nội trợ, khiến món rau mất ngon và có phần "sượng". Do đó, khi luộc rau bạn nên cho nhiều nước, đun lửa to để rau nhanh chín và tránh tình trạng rau bị đen.

Xào quá kỹ

Khi bạn xào nấu rau dưới ngon lửa nhỏ, hơn nữa lại trong thời gian dài, các vitamin “nhạy cảm” có trong rau củ rất dễ bị phân hủy. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.

Chỉ rửa rau 3 nước

Nhiều người cho rằng rửa rau 3 lần nước là sạch, tuy nhiên trong thực tế thì cách rửa này chỉ đúng nếu rau chỉ có đất và tạp chất bẩn, còn nếu rau có cả hóa chất thì sẽ khó rửa trôi chỉ sau 3 lần.

Trường hợp rau không được rửa sạch tối đa thì những hóa chất độc hại vẫn còn lại trên rau khiến bạn bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa và có thể bị ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, trong rau có thể chứa rất nhiều ký sinh trùng.

Các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất bạn bạn nên ngâm rau trong chậu nước lớn trước khi rửa khoảng ít phút. Đặc biệt, sẽ tốt hơn nếu bạn ngâm bằng nước vo gạo vì nước vo gạo giúp đánh bật một phần hóa chất trên bề mặt rau hoặc ngâm rau với một chút muối để diệt trứng vi sinh vật bám trên rau. Sau đó, hãy rửa kỹ từng cọng rau dưới vòi nước mạnh để loại bỏ các loại kí sinh này.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-sai-lam-cuc-ky-nguy-hiem-khi-an-rau-xanh-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-27532/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY