Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những sai lầm khi pha SỮA CÔNG THỨC cho con

Bên cạnh sữa mẹ, sữa công thức cũng là một nguồn dinh dưỡng cực kì quan trọng của bé. Nhưng bé lại rất hay bị khó tiêu nếu mẹ dùng sữa công thức sai cách. Hãy cùng tìm hiểu xem sữa công thức khi pha sử dụng được bao lâu cách bảo quản để không gây kích ứng cho trẻ.

Để trả lời cho câu hỏi “sữa công thức pha xong để được bao lâu”, thì câu trả lời sẽ là 2 giờ, đây là con số được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và khẳng định.

Trong quá trình 2h này, sữa sẽ có thể giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng, nếu được bảo quản đúng cách.

Nếu sữa đã để quá 2 giờ, thì không nên cho bé uống, bởi nó có thể gây nhiễm khuẩn, nhất là vi khuẩn Crono. Loại vi khuẩn này có thể dẫn đến nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não, rất nguy hiểm.

Nếu sữa đã để quá 2 giờ, thì không nên cho bé uống, bởi nó có thể gây nhiễm khuẩn, nhất là vi khuẩn Crono

Đối với sữa dư, mẹ nên đổ bỏ hoặc người thân uống, không nên để dành cữ sau cho bé uống tiếp vì sữa đã có nước bọt của bé, không còn sạch nữa. Vì thế mẹ cần theo dõi kỹ lượng sữa bé cần để tránh pha dư.

Nhiệt độ pha sữa tốt nhất cho bé

Nhiệt độ pha sữa có tác động rất lớn đến vị sữa và thành phần dinh dưỡng có trong sữa.

Mỗi loại sữa thông thường đều có hướng dẫn cụ về nhiệt độ và cách pha phù hợp, có loại sữa phù hợp với nhiệt độ trên 70 độ C nhưng cũng có nhiều loai sữa chỉ có thể giữ được các chất dinh dưỡng khi được pha ở nhiệt độ 50 độ C.

Thành phần dinh dưỡng của sữa bột chủ yếu là tinh bột lúa mì, mỡ, protein, đường nho… nếu pha sữa bằng nước sôi ở nhiệt độ từ trong khoảng 80 độ C thì có thể làm thay đổi một số thành phần dinh dưỡng trong sữa, điều này có thể khiến cho bé bị thiếu chất.

Vì thế, khi pha sữa cho bé, mẹ cần phải nắm được nhiệt độ pha phù hợp cho từng loại sữa, tránh dùng nước sôi pha trực tiếp vì như thế có thể làm mất đi dưỡng chất và vị ngon của sữa.

mẹ cần phải nắm được nhiệt độ pha phù hợp cho từng loại sữa

Các bước pha sữa chuẩn

Để pha sữa đảm bảo hương vị và an toàn cho bé, mẹ cần phải pha sữa theo các bước sau:

- Đầu tiên, mẹ cần phải rửa tay sạch sẽ trước khi pha sữa cho bé, bình sữa núm vú cần phải được tiệt trùng trước khi pha.

- Đun sôi nước rồi để nước trong khoảng nhiệt độ 40-50 độ C, sau đó rót lượng nước cần dùng vào bình.

- Múc sữa bột trong hộp bằng thìa có sẵn vào bình sữa.

- Lắc đều cho sữa tan hết với nước, cho phần núm vú cao su vào rồi xoáy chặt.

- Để kiểm tra nhiệt độ sữa, mẹ có thể nhỏ vài giọt sữa lên mu bàn tay. Cách này vừa giúp mẹ biết được sữa có phù hợp với bé chưa, vừa đảm bảo độ an toàn cho sữa của bé.

Một số cách bảo quản sữa bột đã pha

Nếu mẹ muốn pha sữa sẵn cho bé trong trường hợp cùng bé đi ra ngoài lâu, mẹ có thể áp dụng một số cách bảo quản sau:

- Ngay sau khi pha sữa, cho sữa vào tủ lạnh để bảo quản ngay. Bảo quản sữa trong tủ lạnh thì vi khuẩn có thể phát triển chậm hơn so với để bên ngoài, thời hạn bảo quản lên đến 24h.

- Nếu phải mang sữa ra ngoài cùng với bé, mẹ có thể mang theo bình sữa đã pha bỏ vào túi giữ lạnh có đặt đá bên trong. Cách này có thể bảo quản sữa trong khoảng thời gian 4 tiếng đồng hồ.Nếu muốn an toàn hơn nữa, mẹ có thể mang theo hộp sữa công thức và nước nóng trong bình giữ nhiệt để pha cho bé khi cần.

Hâm sữa đúng cách

Bên cạnh bảo quản sữa, việc hâm sữa cho bé cũng cần phải đảm bảo đúng cách để luôn giữ được nguồn dinh dưỡng có trong sữa.

- Đối với sữa công thức được bảo quản trong tủ lạnh, mẹ không nên dùng lò vi sóng để hâm sữa mà nên đặt sữa vào một chậu nước nóng hoặc dùng máy hâm sữa.

- Sau khi làm nóng sữa, mẹ hãy kiểm tra nhiệt độ của sữa trước khi cho con bú để đảm bảo an toàn cho con.

Không chỉ giúp mẹ biết được sữa công thức pha xong để được trong bao lâu, bài viết trên còn cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích cho việc pha sữa cũng như bảo quản sữa cho con. Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa còn non nớt, nên rất dễ bị dị ứng và mắc phải các bệnh về tiêu hóa, vì thế mẹ hãy luôn cẩn thận trong việc pha sữa để đảm bảo an toàn nhất cho con.

Hoàng Oanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-sai-lam-khi-pha-sua-cong-thuc-cho-con-26185/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY