Dinh dưỡng hôm nay

Những thói quen ăn uống nguy hiểm cần thay đổi ngay

Việc ăn uống tưởng như đơn giản nhưng có thể gây hại nếu ăn không đúng cách. Sau đây là 6 thói quen sai lầm người Việt Nam hay mắc phải.

1. Ăn cơm chan canh

Canh chan hoà vào cơm sẽ giúp dễ nuốt hơn, nhưng đồng thời, lượng nước trong canh sẽ làm loãng đi dịch tiêu hoá, gây khó khăn cho quá trình tiêu hoá thức ăn.

Canh khi hòa với cơm sẽ làm loãng dịch tiêu hóa.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người khi ăn cần đảm bảo nguyên tắc "ăn như uống" tức là nhai kỹ để thức ăn mềm như nước rồi mới nuốt và "uống như ăn" tức là uống từ từ từng ngụm nhỏ một.

Sau bữa ăn ít nhất 1 giờ đồng hồ thì mới nên uống nước để dạ dày hoàn thành nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn.

2. Ăn quá no

Nhiều người vì muốn tăng cân nên mỗi bữa ăn cố sức ăn thật nhiều. tuy nhiên, ăn quá no sẽ làm cho dạ dày quá tải, làm việc mệt nhọc, giảm nhu động ruột, dịch tiêu hoá tiết ra không đủ, dẫn đến không tiêu hoá được hết thức ăn.

3. Uống trà trong hoặc sau bữa ăn

Trà đặc khiến niêm mạc dạ dày co lại, đồng thời làm loãng dịch vị, ảnh hưởng tiêu hóa và việc hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trong nước trà có chứa một hàm lượng lớn tannin và các hợp chất có tính kiềm. Hai chất này sau khi đi vào dạ dày sẽ gây ức chế quá trình phân giải các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, từ đó dễ dẫn tới đầy bụng, khó tiêu.

4. Ăn trái cây tráng miệng

Sau khi ăn, phải đến 1-2 tiếng đồng hồ sau thức ăn mới tiêu hóa hết được. Nếu vừa ăn cơm xong đã ăn trái cây ngay sẽ bị các thức ăn trước đó ngăn lại, khiến cho hoa quả không tiêu hoá được, phí mất nguồn dinh dưỡng của trái cây.

Vừa ăn cơm xong bạn ăn trái cây ngay sẽ khó tiêu hóa.

5. Hút thuốc lá trong và ngay sau khi ăn

Hút thuốc lá lúc này sẽ nguy hại gấp 11 lần lúc bình thường, bởi khi đang ăn hoặc vừa ăn, tuần hoàn máu đến cơ thể và dạ dạy tăng nhanh, để giúp thức ăn hấp thụ vào cơ thể hiệu quả nhất.

Hút thuốc lá trong lúc ăn sẽ khiến độc tố dễ thâm nhập vào cơ thể, khiến độc hại càng tăng, gây tổn hại gan, não và mạch máu cơ tim.

Vi Vi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thoi-quen-an-uong-nguy-hiem-can-thay-doi-ngay-19482/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY