Dinh dưỡng hôm nay

Những thực phẩm có thể gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ, cha mẹ cần lưu ý

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ nhỏ, nhưng các nhà nghiên cứu đã cho rằng chính những loại thực phẩm sau mà trẻ được ăn hàng ngày là yếu tố chủ yếu, thúc đẩy nhanh quá trình này.

Dậy thì là quá trình phát triển sinh lý ở cơ thể mỗi người, thường kéo dài từ 3 - 5 năm, và bắt đầu từ năm 12 tuổi. Nếu quá trình dậy thì diễn ra sớm hơn so với độ tuổi được đặt ra, dựa trên các dấu hiệu dậy thì với các bé trai trước 10 tuổi và bé gái trước 9 tuổi, sẽ gây ra một số ảnh hưởng đến sức khỏe, phát triển thể chất cũng như tâm lý của trẻ.

Trẻ dậy thì sớm khi sinh ra sẽ thấp hơn các bạn đồng trang lứa, xảy ra nhiều ở nam giới và gây tâm lý đến các bạn, do việc phát triển khung xương sẽ bị cản trở, bởi hormon sinh dục sẽ kích thích sự phát triển của xương làm các đầu xương đóng sớm khiến trẻ không thể phát triển chiều cao.

Về phần bạn nữ, dậy thì sớm tạo ra sự thay đổi cơ thể như ở vùng ngực, có thể gây ra sự e ngại với bạn bè đồng trang lứa, ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của trẻ. Chưa kể, bé gái dậy thì sớm thường hay bị bệnh như đa nang buồng trứng.

Hiện nay, tình trạng dậy thì sớm hơn so với số tuổi ở trẻ em đang tăng cao rất nhanh, kéo theo nhiều hệ quả khó lường trước được, khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang (Ảnh: Internet)

Cha mẹ cần nên hạn chế các loại thực phẩm sau đây, nhằm ngăn quá trình dậy thì sớm ở trẻ

1. Thịt cổ gia cầm

Nhiều người nghĩ răng phần thịt cổ gia cầm ít thịt nhiều xương sẽ không gây ra ảnh hưởng gì nếu cho trẻ ăn, nhưng trên thực tế, trong thành phần của thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, ngan, ngỗng… lại thường chứa nhiều thuốc tăng trọng. Những chất này sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu khi gia cầm ăn vào.

Khi các mẹ cho trẻ nhà mình ăn nhiều thịt cổ thì đồng nghĩa bé sẽ bị kích thích phát triển, thúc đẩy quá trình dậy thì sớm ở trẻ.

2. Sữa đậu nành

Dù cho sữa đậu nành mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, cha mẹ vẫn nên hạn chế số lượng sữa cho trẻ, thường chỉ nên 1 - 2 ly / tuần. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen dễ khiến các bé gái dậy thì sớm, đặc biệt là phần ngực sẽ phát triển và nở nang hơn với các bạn đồng trang lứa.

3. Đồ ăn chế biến sẵn

Các loại đồ ăn chế biến sẵn như thực phẩm đóng hộp phần lớn đều có thành phần là các chất tạo màu, tạo hương liệu, đặc biệt là thành phần chất bảo quản. Những loại hóa chất này đều tương tự như hormone giới tính. Ở châu Âu, chất tạo màu (phthalates) hiện đã bị cấm sử dụng do nếu sử dụng ở hàm lượng cao sẽ có tác dụng như hormone giới tính, gây ra hiện tượng dậy thì sớm.

4. Rau củ trái mùa

Các loại rau quả trái mùa, đa phần được thúc chín như dâu tây, nho, dưa hấu, cà chua… được thu hoạch vào mùa đông hay các trái cây thu hoạch trước mùa xuân như táo, đào, cam…. Việc ép trái cây phải chín bằng chất hóa học sẽ để lại tồn dư chất độc này trong rau củ trái cây là khả năng rất cao mắc bệnh dậy thì sớm ở khi trẻ em ăn vào.

5. Thực phẩm chiên rán nhiều dầu, mỡ

Những món ăn chiên rán với hương vị thơm ngon là lựa chọn hàng đầu của trẻ, vì chúng đã đánh đúng vào thị hiếu của trẻ nhỏ cũng như trẻ vị thành niên. Tuy nhiên thực phẩm chiên rán khi nấu ở nhiệt độ cao các món ăn như gà rán, khoai tây chiên... sẽ bị biến đổi chất, khi trẻ ăn vào có thể gây rối loạn nội tiết và dẫn đến cơ thể dậy thì sớm hơn.

6. Đồ ăn chứa nhiều muối

Nếu bạn cho con mình ăn thực phẩm chứa nhiều muối trong một thời gian dài sẽ khiến cho hệ tiêu hóa, thận của bé sẽ gặp nguy. Bởi những món ăn chứa hàm lượng muối cao sẽ kích hoạt hormon có liên quan tới sinh sản đó là neurokinin B, dẫn đến cơ thể dậy thì sớm.

7. Đồ bổ

Các bậc cha mẹ thường cho con dùng nhiều loại đồ bổ như nhân sâm, đông trùng hạ thảo, các loại thực phẩm chức năng và vitamin cũng sẽ khiến con trẻ dậy thì sớm. Theo các chuyên gia Đông y, những thuốc bổ đặc biệt này đều sẽ có những tác động lớn đến môi trường nội tiết bình thường, dẫn đến sự phát triển mất cân bằng về thể chất và tinh thần đối với trẻ em.

Các giải pháp khác cho cha mẹ trong việc ngăn quá trình dậy thì sớm ở con trẻ

-          Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Cha mẹ nên xây dựng cho con một chế độ ăn phong phú, đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu rau củ quả, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn như đồ hộp, xúc xích,...hay những thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo và có hàm lượng đường cao.

Hiện nay, tình trạng dậy thì sớm hơn so với số tuổi ở trẻ em đang tăng cao rất nhanh, kéo theo nhiều hệ quả khó lường trước được, khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang (Ảnh: Internet)

-          Tăng cường vận động: Nên khuyến khích trẻ tập luyện thể dục ít nhất là 30 phút mỗi ngày. Các môn thể thao như bơi lội, cầu lông, nhảy dây, đá bóng, đá cầu... không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khỏe mà còn ích lợi cho việc trau dồi kỹ năng sống của trẻ.

-          Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với estrogen và testosterone: Cha mẹ cần lưu ý, và nên hạn chế các loại sản phẩm kem, thuốc có thành phần liên quan đến hormon sinh dục cho các con.

Theo lời các bác sĩ, nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm hơn so với bạn bè đồng trang lứa, cha mẹ nên cân nhắc đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần bình tĩnh, cùng con bước qua giai đoạn này, giải thích cho trẻ hiểu những thay đổi đang diễn ra là hoàn toàn bình thường để trẻ không bị rối loạn, gây nhiều tiêu cực đến tâm lý.

Xem thêm: Hãy bỏ ngay thói quen ăn uống sai lầm này, nếu không muốn “thần chết sớm ghé thăm”

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

 

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-co-the-gay-ra-tinh-trang-day-thi-som-o-tre-cha-me-can-luu-y-34476/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY