Dinh dưỡng hôm nay

Những thực phẩm kết hợp sai cách có thể gây hại cho cơ thể

Trong bữa ăn hằng ngày, đôi khi chúng ta vô tình kết hợp thực phẩm cùng nhau mà không biết rằng giữa chúng có thể có sự tương tác gây hao hụt dinh dưỡng hoặc thậm chí là sinh ra chất độc. Dưới đây là những thực phẩm kết hợp sai cách mà bạn cần biết.

Những thực phẩm kết hợp sai cách đều là những loại thực phẩm quen thuộc mà chúng ta thường kết hợp chúng cùng nhau trong các bữa ăn của mình. Những sự kết hợp này lại gây ra những nguy hại cho cơ thể nhiều hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Ca cao và sữa

Ca cao kết hợp cùng với sữa vốn là một loại thức uống hấp dẫn, nhưng ít người biết rằng sự kết hợp này lại gây ra nhiều tác hại cho cơ thể.

Ca cao giàu axit oxalic, chất này khi kết hợp với canxi có thể làm hình thành các tinh thể oxalat có thể gây hại cho thận của bạn.

Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra nếu bạn uống cacao sữa quá thường xuyên. Còn nếu chi uống khoảng 1 lần mỗi tuần, thì bạn không cần phải quá lo lắng.

Một giải pháp an toàn hơn nữa mà bạn có thể lựa chọn đó là pha ca cao bằng sữa tách kem.

Bánh mì và mứt

Bánh mì phết mứt là một trong những thực phẩm kết hợp sai cách mà nhiều người mắc phải bởi nó vốn là món ăn quen thuộc được nhiều người ưa chuộng.

Ăn bánh mì phết mứt có thể gây khó tiêu

Bột mì tinh khi kết hợp với đồ ngọt sẽ làm hàm lượng đường trong máu tăng nhanh. Và phản ứng này sẽ tác động lớn đến tâm trạng của bạn.

Bên cạnh đó sự kết hợp giữa tinh bột và đường cũng rất dễ gây khó tiêu, sẽ khiến cho bụng của bạn gặp nhiều cơn đau khó chịu.

Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể thay bánh mì bằng bột mì, đặc biệt nếu không có men và thay mứt bằng mật ong vì nó không gây ra bất ổn ruột và nói chung đó là một sản phẩm lành mạnh.

Pho mát kết hợp cùng mì ống và cà chua

Đây là 3 nguyên liệu cho rất nhiều món ăn hấp dẫn, nhưng sự kết hợp của chúng lại gây ra nhiều tác dụng phụ.Trong cà chua có chứa nhiều malic, oxalic, citric, các chất này sẽ gây cản trở quá trình tiêu hóa tinh bột của mì ống. Các protein tìm thấy trong phô mai cũng có thể gây ra phản ứng tương tự. Vì thế, những nguyên liệu này khi kết hợp cùng nhau dễ khiến bạn bị đầy bụng, chướng hơi.

Giải pháp cho bạn đó là sử dụng kèm thêm các loại rau tươi hoặc rau xanh (như húng quế), chúng sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Bột ngũ cốc và sữa

Nhiều người nghĩ rằng việc kết hợp ngũ cốc và sữa sẽ tăng hàm lượng dinh dưỡng nhưng đây lại là thói quen hết sức sai lầm.

Cacid phytic có trong bột ngũ cốc sẽ không hòa tan khi nó được kết hợp với canxi và magiê có trong sữa, và nó cũng ngăn chặn sự hấp thu của những dưỡng chất này với cơ thể bạn.

Giải pháp cho bạn đó là hãy đun sôi bột ngũ cốc trước bởi vì quá trình xử lý nhiệt sẽ làm hỏng acid phytic.

Trứng và thịt xông khói

Trứng và thịt xông khói đều là những món ăn rất giàu năng lượng, và nếu ăn hai món ăn này cùng một lúc, cơ thể bạn sẽ mất đi một nguồn năng lượng đáng kể để tiêu hóa chúng.

Điều này có thể khiến bạn bị mất năng lượng, thậm chí là mệt mỏi.

Trứng và thịt xông khói ăn cùng nhau phải cần rất nhiều năng lượng để tiêu hóa

Lời khuyên cho bạn đó là hãy thay thế thịt xông khói bằng cà chua. Chất Selenium chống ôxy hóa được tìm thấy trong trứng sẽ tiêu hóa tốt hơn khi gặp các acid trong cà chua. Và lycopene trong cà chua có tác dụng tốt hơn cho sức khỏe khi bạn kết hợp với vitamin E từ lòng đỏ trứng.

Ngũ cốc và nước cam

Tương tự như ngũ cốc và sữa, ngũ cốc và nước cam cũng không hề đem lại kết quả như mong đợi.

Các acid trong nước cam làm giảm đáng kể hoạt tính của enzym có chức năng phá vỡ carbohydrate trong ngũ cốc. Vì thế khi kết hợp chúng cùng với nhau, bạn rất dễ bị đau bụng hoặc tiêu chảy.

Tốt nhất là bạn nên uống ly nước cam hoặc nước trái cây khác một giờ sau bữa ăn.

Pizza và soda

Thông thường,soda vẫn thường được dùng cùng vớimón pizza để tăng thêm hương vị, tuy nhiên đây là một thói quen ăn uống vô cùng tai hại.

Pizza rất giàu tinh bột, trong khi đó soda lại giàu đường. Sự kết hợp giữa đường và tinh bột khiến cơ thể mất rất nhiều năng lượng để tiêu hóa. Bên cạnh đó, lượng đường trong soda sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày và điều này dẫn đến chứng đầy hơi.

Vì thế, bất kỳ loại thực phẩm nào có lượng đường cao nào cũng cần được tiêu thụ 1-1,5 giờ sau khi ăn.

Với những thực phẩm kết hợp sai cách được liệt kê trên đây, hi vọng bạn đã biết được những sự kết hợp thức ăn nào là không tốt cho sức khỏe và hạn chế sử dụng chúng cùng nhau. Mỗi loại thức ăn đều mang một hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, vì thế hãy biết tận dụng chúng một cách tốt nhất cho một cơ thể khỏe mạnh.

Như Quỳnh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thuc-pham-ket-hop-sai-cach-co-the-gay-hai-cho-co-the-25730/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY