Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thực phẩm nữ giới bị THIẾU MÁU cần tránh

Những thực phẩm nữ giới bị thiếu máu cần tránh để cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống mà không bị những triệu chứng của bệnh thiếu máu làm ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày.

Những triệu chứng như da xạm đen, mắt có quầng thâm sẽ xuất hiện khi cơ thể nữ giới bị thiếu máu. Để không bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh này, hãy chú ý tới những thực phẩm nữ giới bị thiếu máu cần tránh dưới đây.

1. Sữa bò

Sử dụng sữa bò có thể làm lượng sắt trong cơ thể bị thiếu hụt đi

Khi bạn sử dụng sữa bò, hàm lượng kẽm trong cơ thể dễ dàng kết hợp với lượng phốt pho và canxi trong sữa bò để tạo thành một hợp chất không hòa tan, điều này khiến cho hàm lượng sắt trong cơ thể càng bị thiếu do hàm lượng sắt trong sữa bò cũng rất thấp.

Cơ thể chỉ có thể hấp thu được sắt trong thức ăn khi nó được chuyển hóa thành sắt 2 (Fe2+) trong hệ tiêu hóa. Sắt 2 trong cơ thể sẽ kết hợp với lượng canxi và Phosphat nếu uống sữa bò tạo thành hợp chất không tan, từ đó việc hấp thu và sử dụng sắt của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, vì vậy việc khôi phục sức khỏe của người thiếu máu sẽ bị ảnh hưởng không tốt.

2. Trà

Cơ thể của bạn sẽ bị ức chế hấp thu chất sắt khi sử dụng trà. Bởi vì trong thành phần của trà có chứa axit tannic, khi vào trong đường tiêu hóa của cơ thể sẽ kết hợp với sắt và tạo thành hợp chất không hòa tan.

Niêm mạc ruột non sẽ không thể hấp thụ chất này, từ đó việc hấp thu chất sắt cũng bị gây cản trở, cơ thể sẽ làm giảm việc tổng hợp hemoglobin khi thiếu sắt, khiến cho các triệu trứng thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Chất béo

Tốt nhất bạn nên sử dụng dầu thực vật thay thế cho mỡ động vật

Khả năng tạo máu của cơ thể sẽ bị ức chế khi bạn ăn quá nhiều chất béo. Đồng thời, đối với người đang bị thiếu máu, việc ăn quá nhiều chất béo cũng gây ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa cũng như khả năng hấp thu của cơ thể.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật trong việc nấu nướng hàng ngày, nếu không cũng không nên nạp quá 70g chất béo mỗi ngày, thông thường khoảng 50g là phù hợp.

4. Tỏi

Dạ dày của bạn sẽ bị ức chế việc tiết dịch, làm giảm lượng hemoglobin và hồng cầu, từ đó khiến bệnh thiếu máu càng trở nên trầm trọng hơn khi bạn ăn tỏi, vì thành phần của tỏi chứa nhiều chất bay hơi.

5. Cà phê

Chất phenol trong cà phê sẽ kết hợp với sắt của cơ thể tạo thành loại muối khó phân giải, từ đó làm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể bị ức chế.

Cà phê là một loại đồ uống rất không thích hợp đối với người đang bị chứng thiếu máu. Bạn hãy thay thế cà phê bằng nước cam nếu muốn uống một loại đồ uống nào đó.

6. Đồ ăn có tính kiềm

Thực phẩm có tính kiềm không thích hợp cho người thiếu sắt

Việc hấp thụ chất sắt sẽ gặp bất lợi trong môi trường có tính kiềm, trong khi đó, thiếu axit dạ dày cũng sẽ làm ảnh hưởng tới việc phân tách cũng như chuyển hóa sắt trong thức ăn, do đó, đồ ăn có tính kiềm là những thực phẩm mà người bị thiếu máu nên hạn chế.

7. Thực phẩm khó tiêu hóa

Những thực phẩm khó tiêu hóa được liệt kê bao gồm đỗ, lạc, hạnh nhân, hạt óc chó, rau hẹ, mầm tỏi, hành tây và đặc biệt là các loại thịt chưa được nấu chín nhừ theo khuyến cáo là không nên sử dụng đối với những người bị bệnh thiếu máu.

Các chị em cần đặc biệt chú ý tới những thực phẩm nữ giới bị thiếu máu cần tránh, nếu không sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần cũng như khí sắc của bản thân rất lớn.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-thuc-pham-nu-gioi-bi-thieu-mau-can-tranh-25978/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY