Dinh dưỡng hôm nay

Những thực phẩm tốt nhất cho cơ thể sau khi chạy bộ

Bên cạnh những loại đồ ăn, thức uống trước khi chạy, thực phẩm nạp vào cơ thể sau khi chạy bộ cũng vô cùng quan trọng, góp phần tăng hiệu quả của quá trình chạy.

Tập thể dục là yếu tố quan trọng của chế độ giảm cân và giữ cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh. Trong đó, chạy bộ là bài tập được ưa chuộng nhất bởi nó có thể thực hiện gần như ở bất cứ nơi nào mà không cần sử dụng đến các thiết bị đắt tiền.

Mặc dù nhiều sự chú ý tập trung vào những gì nên ăn trước khi chạy, nhưng những gì bạn ăn sau đó cũng quan trọng không kém.

Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, chẳng hạn như giảm cân, tăng cơ hoặc hoàn thành một cuộc chạy đường dài, các loại thực phẩm khác nhau có thể mang lại những lợi ích khác nhau.

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất cho cơ thể sau khi chạy bộ.

Salad củ cải

 

Củ cải đường rất giàu chất dinh dưỡng, ít calo và là nguồn chất xơ kiểm soát cơn đói tuyệt vời, khiến chúng trở thành một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ món salad nào.

Hơn nữa, củ cải có hàm lượng nitrat trong chế độ ăn uống cao, là những hợp chất giúp cơ thể bạn sản xuất oxit nitric - một trong những phân tử quan trọng nhất đối với sức khỏe mạch máu.

Dưa hấu

 

Không chỉ là một loại trái cây dã ngoại mùa hè yêu thích, dưa hấu còn chứa ít calo và là nguồn cung cấp hai hợp chất thực vật mạnh mẽ - citrulline và lycopene.

Citrulline giúp cơ thể bạn sản xuất oxit nitric và có thể trì hoãn sự mệt mỏi khi tập thể dục và giảm đau nhức cơ bắp. Dưa hấu cũng có thể giúp bạn bù nước sau khi chạy

Trứng ốp la chay

 

Trứng là một trong những nguồn năng lượng dinh dưỡng của thiên nhiên khi nạp cho cơ thể vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và protein chất lượng cao.

Món trứng tráng cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người chạy bộ buổi sáng sớm. Các nghiên cứu cho thấy một bữa sáng chứa trứng có thể tăng cường giảm cân khi kết hợp với chế độ ăn ít calo.

Táo hoặc chuối với bơ đậu phộng

 

Táo và chuối kết hợp tốt với bơ như bơ đậu phộng. Các carbs tự nhiên từ trái cây và chất béo từ bơ đậu phộng có tác dụng hiệp đồng để không chỉ giúp bạn phục hồi sau khi chạy mà còn kiểm soát cơn đói trong suốt cả ngày bởi bơ động phộng rất giàu calo.

Sữa sô cô la

Sữa sô cô la là một thức uống hoàn hảo sau khi chạy. Tương tự như nhiều đồ uống phục hồi sau khi tập thể dục khác, sữa sô cô la ít béo có tỷ lệ carb-protein là 4:1.

 

Sữa sô cô la giúp cơ thể nạp protein chất lượng cao và carbs tiêu hóa nhanh để phục hồi cơ bắp, tiếp thêm năng lượng. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa sô cô la giúp phục hồi thể thực tốt hơn những loại đồ uống thể thao khác. Theo đó, các loại nước uống công nghiệp thông thường không có hiệu quả để giúp hồi phục năng lượng do thiếu carbohydrate, protein và chất điện giải.

Ức gà nướng với rau củ nướng

 

Thịt gà là một loại protein nạc, chất lượng cao bởi trong 100 gram ức gà chứa tới 31 gram protein, quá đủ để bắt đầu quá trình tái tạo cơ bắp sau khi chạy. Bạn có thể kết hợp thực phẩm này cùng các loại rau củ nướng để món ăn thêm phong phú.

Cá hồi

 

Cá hồi chứa nhiều Axit béo Omega-3 và Protein rất tốt cho não bộ. Ngoài ra, cá hồi còn chứa các chất chống oxy hóa, cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng cần thiết, giúp bạn phục hồi nhanh chóng. Đây là một trong những loại thực phẩm được yêu thích và mang lại rất nhiều lợi ích, phù hợp để thưởng thức sau khi chạy.

Yến mạch

 

Không chỉ là thực phẩm được những người ăn chay ưa chuộng, yến mạch còn vô cùng lý tưởng cho những người chạy bộ bởi nó chứa nhiều protein, chất xơ và carbonhydrate. Do đó, khi ăn yến mạch, chúng ta sẽ no lâu hơn. Bên cạnh đó, một trong những lý do yến mạch được ưa chuộng là bởi tác dụng làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể của nó.

Linh Chi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thuc-pham-tot-nhat-cho-co-the-sau-khi-chay-27679/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY