Dinh dưỡng hôm nay

Những thực phẩm tốt nhất cho người mắc quai bị

(SKGĐ) Bệnh quai bị là căn bệnh khá phổ biến và khả năng xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không chữa trị đúng cách. Trong đó, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng để người bệnh nhanh khỏi và phòng tránh những di chứng để lại.

Dưới đây là những thực phẩm tốt nhất mà người mắc bệnh quai bị nên ăn:

1. Món ăn chế biến từ đậu

Đậu là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, được chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng như một bài thuốc giúp cơ thể nhanh chóng chiến đấu lại với bệnh tật, đặc biệt giúp tăng sức đề kháng cho người mắc quai bị.

Bài thuốc từ đậu rất tốt cho bệnh nhân quai bị là dùng đậu xanh, đậu tương với số lượng tương đương nhau, đem đun nhừ. Để cho dễ ăn và người bệnh đỡ ngán, khi ăn có thể nêm thêm đường đỏ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đem ninh đậu xanh cả vỏ cho nhừ rồi kết hợp thêm rau cải, ăn liên tục trong 3-5 ngày, bệnh quai bị sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Ảnh minh họa

2. Món ăn từ rau xanh

Trong rau xanh chứa một lượng rất lớn vitamin A rất tốt cho hệ tiêu hóa của người bệnh. Đối với bệnh nhân quai bị, vấn đề tiêu hóa gặp khó khăn nên rất cần thiết bổ sung rau để dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Các loại trái cây họ cam, quýt cũng là nguồn thực phẩm không thể thiếu cho người đang mắc quai bị.

Bạn có thể sử dụng mướp đắng để nấu các món ăn dinh dưỡng cho người bị quai bị. Các món ăn từ mướp đắng vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa tăng sức đề kháng rất tốt cho cơ thể chống lại bệnh tật.

3. Thức ăn dạng lỏng

Trong thời gian bị bệnh, người bệnh thường sốt cao, chán ăn, khó hấp thụ những món ăn cứng nên ăn những thức ăn dạng lỏng giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa. Một số món ăn cho người mắc quai bị có thể kể đến như bột ngó sen, cháo gạo tẻ, canh trứng,…để giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách dễ dàng.

Trong thời gian bị bệnh, người bệnh nên ăn nhiều cháo, chia thành nhiều bữa, nhiều lần. Khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân cũng không nên chuyển sang thức ăn cứng ngay mà phải chuyển dần sang thức ăn mềm để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

4. Uống nhiều nước

Trong khi bị bệnh, bệnh nhân nên uống nhiều nước để cơ thể không bị mất nước. Ngoài nước lọc, có thể uống thêm nước cam, nước chanh để tăng sức đề kháng của cơ thể. Lưu ý chỉ nên uống nước đủ ấm, không uống nước quá lạnh hay quá nóng.

Diệu Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thuc-pham-tot-nhat-cho-nguoi-mac-quai-bi-20013/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY