Dinh dưỡng hôm nay

Những “thực phẩm vàng” cho người cao huyết áp

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là lời khuyên của các bác sĩ để điều trị bệnh cao huyết áp. Vậy người mắc bệnh này nên ăn gì

Theo Viện Tim mạch Quốc gia, cứ 10 người lớn thì có 2 đến 4 người có nguy cơ bị huyết áp cao. 40% người bị mất bệnh huyết áp cao không điều trị thường xuyên, chỉ “gõ cửa” bác sĩ khi bệnh chuyển biến xấu. Việc “sống chung với bệnh” này dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, đột quỵ, mù lòa,....

Uống thuốc đều đặn, tập thể dục thường xuyên, giảm căng thẳng, lo âu,... là những cách giúp điều trị bệnh tăng huyết áp. Theo các chuyên gia, người bị huyết áp cao cần có một chế độ ăn dinh dưỡng riêng, và cần thực hiện nghiêm ngặt. Sau đây là 3 quy tắc ăn uống cho người bị tăng huyết áp:

Ăn nhạt nhất có thể: 5-6 mlg muối/ ngày là mức của một người bình thường. Người bị bệnh cao huyết áp cần ăn nhạt nhất có thể, nhưng không được bỏ hoàn toàn muối. Bởi lẽ ăn càng mặn thì khối lượng máu càng tăng, áp lực lên thành mạch cũng tăng theo, có thể gây xơ vữa động mạch. Nếu bỏ qua muối trong bữa ăn thì cơ thể sẽ có nguy cơ thiếu iot, chất quan trọng trong phòng bệnh bướu cổ.

Giảm các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol và tăng chất xơ: Cholesterol là nguyên nhân làm tăng mỡ máu, dẫn đến tăng huyết áp. Người bệnh không nên ăn nội tạng: tim, phổi, gan, lòng,... Việc tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn sẽ giúp giảm lượng cholesterol.

Không sử dụng các chất kích thích (cà phê, trà, rượu, bia, thuốc lá,...):Những chất kích thích này sẽ khiến tim của người bị cao huyết áp đập nhanh hơn, cơ tim hoặc động nhanh bất chợp.

Sau khi đã nắm vững 3 quy tắc ăn uống, chúng ta hãy xem những loại thực phẩm “điểm 10” cho người bị tăng huyết áp nhé:

Cần tây: trong loại cây này chức nhiều: axit amin tự do, các loại vitamin, phốt pho,... giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu. Đặc biệt, nó được chứng minh chứa nhiều apigenin giúp hạ huyết áp.

Cà chua: trong cà chua chứa 2 loại chất chống oxy hóa mạnh là lycopene và beta- carotene. Hai chất này giúp làm giảm quá trình oxy hóa, chống xơ cứng động mạch, và hỗ trợ giảm huyết áp. Lưu ý: những bệnh nhân bị bệnh gout nên giảm ăn cà chua, vì cà chua có thể tăng nặng các biểu hiện của bệnh.

Tỏi: Tỏi chứa nhiều chất Allicin. Đây là chất quan trọng có khả năng hỗ trợ hạ huyết áp. Chất này chỉ được giải phóng khi tỏi được cắt lát hoặc băm nhuyễn. Nếu sử dụng tỏi sống, bạn nên xắt nhỏ chúng trước 15 phút trước khi sử dụng.

Cà rốt: Có công dụng điều chỉnh rối loạn lipid, hạ huyết áp, làm mềm thành mạch. Mỗi ngày nên sử dụng 100 ml nước ép cà rốt, chia làm 2 lần để hỗ trợ điều trị bệnh tăng huyết áp.

Sữa đậu nành: Có công dụng chống xơ vữa động mạch, hạ thấp cholesterol trong máu. Sữa đậu nành là thức uống tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người cao huyết áp.

Nho: Trong cả nho khô lẫn nho tươi đều rất giàu kali. Kali là chất giúp hạ huyết áp, và lượng muối kali trong nho có thể bù lại lượng kali bị mất đi do sử dụng thuốc lợi niệu.

Rau muống: Loại rau tưởng như bình thường này là dồi dào canxi, giúp duy trì sự thẩm thấu của thành mạch và giúp kiểm soát huyết áp bình thường.

Bưởi: Hợp chất naringenin có trong bưởi giúp kiểm soát lượng đường trong máu, hạ huyết áp.

Dưa hấu: Mặc dù dưa hấu nhiều đường, nhưng đây là loại trái cây giúp lợi tiểu, tốt cho người cao huyết áp.

Hành tây: Hành tây có chứa sắc tố xeton, hỗ trợ quá trình điều trị huyết áp tăng.

Gợi ý một số món ăn cho người cao huyết áp:

Cần tây xào: Bạn có thể xào cần không hoặc xào với thịt bò. Mùi vị đặc trưng của cần tây sẽ kích thích vị giác, giúp bạn ăn ngon miệng.

Cá ngừ sốt cà chua: Cá ngừ chiên sơ cho săn vàng bề mặt, sau đó om với cà chua sẽ tạo nên món ăn hấp dẫn về hình thức và mùi vị.

Cà tím om đậu hủ: Cà tím mềm ngọt hòa quyện cùng vị beo béo của đậu hũ sẽ là món ăn “đổi gió” cho bữa cơm.

Rau cải nấu canh thịt băm: Vị ngọt của chén canh được tạo ra bởi sự kết hợp giữa vị ngọt của rau cải và thịt băm. Đây là món canh tuy đơn giản nhưng rất bổ dưỡng.

Rau cải cúc nấu canh cá: Vị tanh của cá sẽ được giảm bớt khi nấu cùng cải cúc. Cá và cải cúc đều là thực phẩm tốt cho người bị cao huyết áp.

Rau đay nấu canh cua: Món ăn đặc sản của miền quê Nam bộ cũng là “bài thuốc” tự nhiên trong việc điều trị huyết áp cao.

Huyết áp cao là căn bệnh nhiều người mắc phải. Tuy không có biểu hiện bệnh cụ thể, nhưng căn bệnh này đang chực chờ cướp đi mạng sống của nhiều người. Những thực phẩm người cao huyết áp nên ăn trên đây là cách để chúng ta phòng và hỗ trợ điều trị bệnh cho chính bản thân và gia đình.

Ý Nhi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thuc-pham-vang-cho-nguoi-cao-huyet-ap-28358/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY