Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những vật dụng trong nhà như “quả bom nổ chậm”

Chúng đều là những vật dụng chúng ta dùng hàng ngày và âm thầm gây hại cho sức khỏe mà ta không hề hay biết.

1. Chảo chống dính

Nghiên cứu do Bộ Môi trường Đan Mạch thực hiện các loại chảo chống dính có chứa chất có tên PFAA (perfluoroalkyl acids) nếu ở nồng độ cao rất gây nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản, gây giảm số lượng tinh trùng ở đàn ông.

Axit perfluorooctanoic (PFOA) trong chảo chống dính là một nguyên nhân gây ung thư. Khi được đun nóng quá lâu hoặc nhiệt độ cao, chảo chống dính sẽ giải phóng các hóa chất độc hại vào thực phẩm.

2. Đồ nhựa

Ở nhiệt độ cao các vật dụng bằng nhựa sẽ phóng thích ra một loại chất độc được gọi là bisphenol A (BPA). Chất này vào thực phẩm và có thể gây vô sinh, tổn thương não, tiểu đường, bệnh tim mạch và tăng cân.

3. Nước xịt phòng

Những loại nước xịt phòng thơm phức có thể làm bạn mắc căn bệnh chết người. Trong nước xịt phòng chứa dichlorobenzene gây ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

4. Đường tổng hợp

Các loại đường tạo ngọt nhân tạo này thường chứa chất aspartame gây tiểu đường và tăng cân.

5. Xà phòng diệt khuẩu

Các loại xà phòng diệt khuẩn có chứa nhiều chất triclosan liên quan đến nhiều vấn đề như rối loạn chức năng tuyến giáp, tăng cân, mất cân bằng nội tiết tố, kháng kháng sinh, thậm chí cản trở sự phát triển của thai nhi.

6. Dầu ăn và gia vị

Dầu và gia vị để lâu sẽ tích trữ nhiều vi khuẩn và truyền vào cơ thể khi nêm nếm trong thức ăn.

Mộc Nhiên

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-vat-dung-trong-nha-nhu-qua-bom-no-cham-20352/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY