Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những việc NÊN và KHÔNG NÊN làm sau 9 giờ tối để kéo dài tuổi thọ

Lão hóa là quá trình tự nhiên mà tất cả chúng ta đều phải trải qua trong cuộc đời. Mặc dù không thể đảo ngược quá trình lão hóa nhưng có những việc đơn giản bạn có thể làm hàng ngày để gipp kéo dài tuổi thọ, đặc biệt là sau 9 giờ tối.

Dưới đây là những điều bạn nên và không nên làm sau 9 giờ tối nếu muốn duy trì sự trẻ trung và kéo dài tuổi thọ.

1. Không sử dụng điện thoại thông minh

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, hầu hết mọi người đều sử dụng điện thoại để đọc tin tức hoặc theo dõi mạng xã hội trước khi đi ngủ.

Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại lâu strên giường sẽ làm giảm lượng hormone melatonin ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, khiến bạn ngủ không ngon giấc, thậm chí là mất ngủ.

Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên ngừng sử dụng điện thoại sau 9 giờ tối và tốt nhất là nên tắt điện thoại hoặc bỏ nó bên ngoài phòng ngủ.

Thêm vào đó, ánh sáng từ màn hình điện thoại cũng sẽ gây hại cho mắt và da nếu tiếp xúc trong thời gian dài. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên ngừng sử dụng điện thoại sau 9 giờ tối và tốt nhất là nên tắt điện thoại hoặc bỏ nó bên ngoài phòng ngủ.

2. Không ăn tối quá muộn

Ăn tối quá muộn sé gây hại rất lớn cho dạ dày. Điều này là bởi dạ dày cần có thời gian để tiêu hóa thức ăn, do vậy thói quen ăn tii gần giờ đi ngủ làm cho dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi, làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Ngoài ra, nó cũng khiến giấc ngủ bị gián đoạn, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất bạn không nên ăn trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ.

3. Không tập thể dục quá mạnh

Theo các chuyên gia, bạn không nên tập thể dục và vận động mạnh, đặc biệt là các hoạt động như chạy, nhảy hoặc tennis. Điều này sẽ khiến cho não bộ ở̉ trạng thái hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ. Thay vào đó, bạn có thể thực hiện một số động tác kéo giãn nhẹ nhàng như yoga hoặc thiền để làm dịu tâm trí giúp ngủ ngon.

4. Không uống nhiều nước trước khi ngủ

Cơ thể chúng ta sẽ mất nước một cách tự nhiên trong khi ngủ. Do vậy, uống một ít nước trước khi đi ngủ sẽ giúp giữ nước cho cơ thể cũng như rất tốt cho việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, vì điều này sẽ khiến bạn phải thức đêm để đi tiểu dẫn đến gián đoạn giấc ngủ.

Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, vì điều này sẽ khiến bạn phải thức đêm để đi tiểu dẫn đến gián đoạn giấc ngủ. Ngoài ra, uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ cũng dễ gây ra bọng mắt, sưng da mặt.

5. Massage quanh mắt

Ngồi làm việc trước máy tính hoặc sử dụng điện thoại trong thời gian dài khiến cho mắt bị mỏi và khô. Do vậy, để bảo vệ mắt, mỗi tối trước khi đi ngủ bạn nên massage nhẹ nhàng quanh hốc mắt để thúc đẩy tuần hoàn máu ở mắt, giúp mắt mau hồi phục.

6. Ngâm chân với nước ấm

Ngâm chân với nước ấm trước khi đi ngủ được nhiều chuyên gia khuyến khích vì nó còn tốt hơn cả dùng thuốc bổ. Ngâm chân trong nước ấm 15 phút trước khi đi ngủ sẽ làm giãn nở các mạch máu ở bàn chân, thúc đẩy tuần hoàn máu và thư giãn toàn bộ cơ thể.

Sau khi ngâm chân, hãyy tiếp tục massage toàn bộ lòng bàn chân để điều hòa kinh mạch, chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

7. Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ

Thói quen đi ngủ vào cùng một giờ mỗi ngày đã được chứng minh là giúp duy trì giấc ngủ đều đặn và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn và kéo dài quá trình lão hóa.

Chỉ với những thói quen đơn giản sau 9 giờ tối này, khi được thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì sự trẻ trung và kéo dài tuổi thọ mà không cần cố gắng quá nhiều.

Xem thêm:

Có 4 kiểu khí chất ở trẻ, cha mẹ nên biết con mình thuộc kiểu nào để nuôi đạy tốt hơn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nhung-viec-nen-va-khong-nen-lam-sau-9-gio-toi-de-keo-dai-tuoi-tho-33790/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY