Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nồi áp suất hỏng bất cứ bộ phận nào đều gây nguy hiểm, đây là những cách sử dụng an toàn bạn cần lưu ý

Những người hay nấu ăn hẳn sẽ đồng ý rằng, một chiếc nồi áp suất không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giúp giữ nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng và hương vị thực phẩm. Tuy nhiên, nồi áp suất cũng là thiết bị nhà bếp rất rủi ro nếu không được sử dụng đúng cách.

Nồi áp suất hoạt động trên cơ chế nấu bằng hơi nước và áp suất cao, nếu nồi hoặc bất kỳ bộ phận nào của nó bị hư hỏng đều có thể gây nguy hiểm cho bạn.

Mặc dù ngày nay tất cả các loại nồi ấp suất có thương hiệu đều được chứng nhận và trải qua các cuộc kiểm tra an toàn cho các mục đích gia dụng. Tuy nhiên, có một số cách sử dụng nồi áp suất an toàn bạn cần lưu ý.

1. Không bao giờ đổ đầy nồi

Nếu bạn biết cơ chế hoạt động của nồi áp suất thì đừng bao giờ đổ đầy nồi. Tất cả chỉ là nấu thức ăn thông qua áp suất và hơi nước, do đó khi không còn chỗ thở trong nồi, thức ăn sẽ không được nấu một cách hoàn hảo.

Không nên đổ đầy nước vào nồi áp suất - (Ảnh: Timesofindia).

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn không cho thực phẩm quá hai phần ba thể tích của nồi. Và đối với những thực phẩm nở ra khi nấu, bạn chỉ được đổ đầy khoảng một nửa nồi.

2. Bổ sung đủ nước

Theo cơ chế của nồi áp suất, nó cần đủ lượng nước để tạo hơi và tăng áp suất, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thêm đủ nước để thực phẩm chín đều và kịp thời.

Trong trường hợp bạn thêm ít nước, món ăn có thể bị cháy, và nếu bạn cho thừa nước, nó có thể làm hỏng kết cấu của món ăn. Vì vậy, hãy tính toán mức nước thật phù hợp.

3. Hãy cẩn thận với thức ăn có bọt

Có những thực phẩm như mì ống, đậu tách hạt và nam việt quất sẽ nổi bọt khi nấu và những thực phẩm như vậy không nên nấu áp suất ngay lập tức, vì bọt thường làm tắc van hơi và lỗ thoát áp. Nên đun sôi chúng, loại bỏ bọt và sau đó cho vào nấu bằng nồi áp suất nấu.

Bọt có thể làm tắc van hơi và lỗ thoát áp, nên hãy cẩn thận với các thức ăn có bọt khi dùng nồi áp suất - (Ảnh: Timesofindia).

4. Giải phóng áp suất một cách an toàn

Cách giải phóng áp suất tự nhiên và an toàn nhất là tắt bếp và từ từ để nó giải phóng hết áp suất. Một cách khác là đặt nồi dưới vòi nước lạnh và bạn cũng có thể nhấc van xả bằng thìa hoặc đũa để xả áp lực. Trong hai cách sau, bạn nhớ bảo vệ tay vì hơi nước có thể làm bỏng tay.

5. Vệ sinh nồi đúng cách

Sau khi nồi áp suất trở lại nhiệt độ phòng, hãy đảm bảo rằng bạn ngâm từng bộ phận trong nước một lúc và làm sạch từng bộ phận riêng biệt và đúng cách. Dùng bàn chải hoặc tăm để làm sạch van và vòng đệm.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng sau khi rửa, nồi được úp ngược để không có nước thừa trong đó.

6. Kiểm tra nồi trước mỗi lần sử dụng

Trước mỗi lần sử dụng, hãy kiểm tra nắp xem có vết nứt hay không và đảm bảo rằng các lỗ thông hơi được mở và sạch sẽ.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem nắp có được khóa đúng cách hay không và đảm bảo rằng nắp nhựa trên tay cầm không bị vỡ hoặc lỏng, vì cầm phần kim loại của tay cầm có thể làm bỏng tay.

7. Không bao giờ sử dụng nồi áp suất không có thương hiệu

Các loại nồi có thương hiệu đã trải qua các cuộc kiểm tra an toàn và được đánh dấu là an toàn cho nhu cầu tiêu dùng trong gia đình. Sử dụng nồi không rõ nguồn gốc có nắp bị nứt hoặc miếng đệm bị hỏng có nguy cơ cao xảy ra tai nạn và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Sử dụng nồi áp suất đúng cách không chỉ giúp nấu ăn ngon mà còn bảo vệ sức khỏe cho bạn và cả gia đình. Hãy sử dụng một cách an toàn và hiệu quả.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/noi-ap-suat-hong-bat-cu-bo-phan-nao-deu-gay-nguy-hiem-day-la-nhung-cach-su-dung-an-toan-ban-can-luu-y-30969/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY