Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nói không với 8 điều sau khi dùng thuốc Aspirin

Nếu bạn và gia đình hay phải dùng đến Aspirin thì hãy ghi nhớ 8 điều sau để thuốc có hiệu quả tốt nhất.

1. Không uống Aspirin khi đói.

2. Không dùng Aspirin chung với nước cam, chanh, nước ngọt để tránh kích ứng cho dạ dày, nếu không sẽ có nguy cơ loét dạ dày (đặc biệt với dạng viên nén hoặc viên sủi).

3. Với thuốc Aspirin dạng viên bao màng mỏng (giúp thuốc chỉ tan trong ruột, không tan trong dạ dày), không được nhai hoặc nghiền viên thuốc mà phải nuốt nguyên viên.

4. Không dùng thuốc đã có dấu hiệu biến chất: bên ngoài viên thuốc xuất hiện nhiều lông hình kim (là tinh thể acid salicylic) hoặc có mùi chua như dấm mạnh (do axit acetic phát sinh).

5. Đang dùng thuốc Aspirin thì không được uống rượu. Rượu làm tăng khả năng kích ứng niêm mạc dạ dày của thuốc, tăng nguy cơ chảy máu đường tiêu hoá. Bạn sẽ mất đi 4,9 ml máu qua phân mỗi ngày nếu uống Aspirin mà không kiêng rượu.

6. Không dùng Aspirin khi cho con bú. Nếu dùng thuốc phải ngừng cho con bú vì thuốc có thể ngấm vào sữa gây độc cho bé.

7. Không dùng Aspirin khi đang uống các loại thuốc Heparin, thuốc trị tiểu đường, các thuốc nhóm glucocorticoid, interferon alpha, pentoxyfillin, thuốc lợi tiểu, các thuốc thải axit uric đường niệu, ticlopidin để tránh phản ứng thuốc.

8. Không tùy ý sử dụng Asprin hay bất kỳ một loại thuốc giảm đau nào để điều trị đau đầu, cảm sốt… nếu chưa có ý kiến của bác sĩ.

Thảo Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/noi-khong-voi-8-dieu-sau-khi-dung-thuoc-aspirin-22444/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY