Dinh dưỡng hôm nay

Nói không với ung thư khi kết hợp cặp đôi nghệ và hạt tiêu đen vào chế độ ăn uống

Nghệ và hạt tiêu đen đều là những loại gia vị quen thuộc với chúng ta. Nghệ có tác dụng tạo màu, tăng hương vị cho món ăn, còn hạt tiêu lại giúp cho món ăn thêm đậm đà. Đặc biệt, khi kết hợp 2 loại gia vị này lại với nhau, chúng sẽ có sức mạnh hơn gấp nhiều lần đối với sức khỏe của chúng ta.

Nghệ là một loại gia vị màu vàng đã mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trong nhiều thiên niên kỷ. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, không có thành phần tự nhiên nào trên thế giới có hiệu quả hơn nghệ trong việc giảm viêm. Đặc biệt, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất curcumin có trong nghệ có đặc tính chống ung thư rất tốt, cụ thể như ung thư ruột, ung thư da, ung thư vú… Tuy nhiên, bản thân curcumin khó hấp thụ vào máu. Kết quả là bạn có thể bỏ lỡ những lợi thế của nó đối với sức khỏe. Tuy nhiên, thêm hạt tiêu đen có thể giúp ích. Các nghiên cứu cho thấy rằng kết hợp piperine trong hạt tiêu đen với curcumin trong nghệ giúp tăng cường hấp thụ curcumin lên đến 2000%.

Kết hợp piperine trong hạt tiêu đen với curcumin trong nghệ giúp tăng cường hấp thụ curcumin lên đến 2000%.

Dưới đây là danh sách những lợi ích mà chúng ta nhận được khi kết hợp nghệ và hạt tiêu đen:

Chống lại chứng đau và viêm

Bản thân chất curcumin rất mạnh đến mức một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó phù hợp với hiệu quả của một số loại thuốc chống viêm mà không có tác dụng phụ tiêu cực. Piperine cũng có đặc tính chống viêm, đồng thời giúp giải mẫn cảm với một thụ thể đau cụ thể trong cơ thể bạn, làm giảm cảm giác khó chịu hơn nữa. Khi kết hợp, curcumin và piperine là một bộ đôi chống viêm mạnh mẽ có thể giúp giảm khó chịu và đau đớn.

Có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy cucumin có khả năng làm giảm sự phát triển và lây lan của ung thư ở cấp độ phân tử, đồng thời góp phần làm chết các tế bào ung thư. Các nghiên cứu về piperine cho thấy làm giảm sự hình thành khối u, do đó ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Kết hợp những những nguyên liệu này với nhau vô cùng có lợi không chỉ cho việc điều trị mà còn ngăn ngừa ung thư.

Thúc đẩy tiêu hóa

Curcumin tốt cho tiêu hóa vì khả năng giảm co thắt ruột và đầy hơi. Piperine đã được chứng minh là tăng cường các enzym tiêu hóa trong ruột, giúp cơ thể bạn xử lý thức ăn nhanh hơn và dễ dàng hơn. Hơn nữa, các đặc tính chống viêm của cả curcumin và piperine giúp giảm viêm đường ruột, giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Tính an toàn và liệu lượng

Curcumin và piperine thường được coi là an toàn. Không có khuyến nghị chính thức nào về việc tiêu thụ cả hai loại này và lượng tối đa có thể dung nạp được vẫn chưa được xác định.

Một số người có thể gặp các tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu và phát ban trên da sau khi dùng curcumin với liều lượng lớn. Do đó, điều quan trọng là phải tuân theo các khuyến nghị về liều lượng trên bao bì sản phẩm chất bổ sung.

Ủy ban chuyên gia Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc về phụ gia thực phẩm (JECFA) đã đặt lượng curcumin trong chế độ ăn có thể chấp nhận được là 3 mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày hoặc khoảng 245 mg cho một người nặng 80kg.

Rất dễ để kết hợp nghệ và hạt tiêu đen vào chế độ ăn uống.

Mặc dù nghệ và hạt tiêu đen có hiệu quả cao trong việc điều trị các vấn đề về sức khỏe, nhưng chúng nên được sử dụng phù hợp với liều lượng an toàn. Bộ đôi năng động này có thể được thêm vào các loại thực phẩm, đồ uống và sinh tố khác nhau. Nó cũng có thể được rắc trên salad, cơm, thịt hoặc trứng bác. Vừa dễ sử dụng lại có lợi ích cao, còn chần chừ gì nữa mà không thêm ngay bộ đôi nghệ và hạt tiêu đen vào chế độ ăn uống.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/noi-khong-voi-ung-thu-khi-ket-hop-cap-doi-nghe-va-hat-tieu-den-vao-che-do-an-uong-32121/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY