Dinh dưỡng hôm nay

Nói tạm biệt với tình trạng táo bón nhờ vào 6 loại trái cây giàu chất xơ này

Táo bón được xem là một dạng bệnh lý quen thuộc với những ai có chế độ ăn uống thừa đạm thiếu xơ. Nếu muốn nói tạm biệt thật nhanh với căn bệnh “khó ưa” này nhưng lại không thích rau xanh, bạn hãy thử cân nhắc 6 loại trái cây giàu xơ sau đây nhé.

1. Quả lê

Tương tự như táo, lê cũng là loại trái cây có chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Trong khoảng 1 quả lê chứa khoảng 5.5 gram chất xơ, đáp ứng được khoảng 22% nhu cầu bình thường của cơ thể. Ngoài ra, trong lê còn chứa hàm lượng lớn đường fructose và sorbitol, đây là những loại đường có tác dụng đặc biệt tốt đối với hệ tiêu hóa của những người bị táo bón. Khi lượng đường fructose đi vào cơ thể sẽ di chuyển đến ruột kết và làm tăng nhu động ruột, từ đó quá trình hấp thu dưỡng chất và đào thải chất cặn bã tại cơ quan này sẽ diễn ra tốt hơn. Còn đường sorbitol thì có tác dụng như thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp việc đào thải phân diễn ra trơn tru hơn.

Dựa vào sở thích của bản thân mà bạn có thể sử dụng lê bằng nhiều dạng khác nhau như ăn tráng miệng, kết hợp với sữa chua, làm salad hoặc bánh nướng chẳng hạn (Ảnh: Internet)

2. Đu đủ

Nếu đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa đặc biệt là táo bón, đu đủ là một loại quả bạn không nên bỏ qua, giúp ổn định hoạt động của cơ quan này. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đu đủ là thực phẩm có tác dụng nhuận tràng, người táo bón khi ăn vào sẽ đi tiêu dễ dàng hơn. Một vài nghiên cứu khoa học hiện đại đã chỉ ra, ăn đu đủ liên tục trong 3 ngày sẽ giúp đẩy lùi chứng táo bón và đầy hơi do nhiễm trùng rất tốt.

Ngoài ra, trong đu đủ còn chứa enzyme tiêu hóa papain. Loại enzyme này có tác dụng kích thích nhu động ruột giúp quá trình tiêu hóa thức ăn và đào thải chất cặn bã ra bên ngoài cơ thể diễn ra tốt hơn. Đồng thời, enzyme papain còn có khả năng ngăn ngừa tích tụ protein dư thừa bên trong ruột kết. Y học hiện đại đã sử dụng chiết xuất enzyme papain trong đu đủ để điều chế ra một số sản phẩm chức năng hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng táo bón và một số rối loạn tiêu hóa khác.

3. Táo

Táo cũng là loại trái cây không thể thiếu trong thực đơn ăn uống hàng ngày của những người đang bị táo bón. Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong quả táo có chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Cứ trong 1 quả táo với kích cỡ trung bình sẽ chứa đến khoảng 4.4 gram chất xơ, trong đó sẽ có khoảng 1.2 gram chất xơ hòa tan pectin.

Nếu hàm lượng chất xơ này đi vào đường ruột sẽ trải qua quá trình lên men và giải phóng ra axit béo chuỗi ngắn. Các chuỗi axit này có tác dụng kéo nước vào trong niêm mạc ruột giúp bôi trơn niêm mạc và làm mềm phân.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chế độ ăn uống có chứa chất xơ từ quả táo mang lại hiệu quả điều trị táo bón rất tốt. Bạn có thể sử dụng bằng nhiều cách khác nhau như ăn trực tiếp, ép nước uống, làm táo nướng hoặc bổ sung vào món salad (Ảnh: Internet)

4. Kiwi

Có kích thước nhỏ hơn lê, táo và thanh long, nhưng trong một quả kiwi cũng chứa hơn 2g chất xơ. Ăn kiwi được xem là một trong những giải pháp nhuận tràng tự nhiên, rất thích hợp áp dụng cho những người lớn tuổi bị táo bón hoặc người bị hội chứng ruột kích thích thể táo bón.

Đồng thời, quả kiwi còn chứa hàm lượng lớn enzyme actinidin có khả năng kích thích nhu động ruột và tạo thói quen đi tiêu. Cũng tương tự như các loại trái cây khác, bạn có thể ăn kiwi trực tiếp hoặc làm sinh tố và salad.

5. Mận

Theo ghi chép của Tài liệu y học, trong khoảng 28 gram quả mận có đến 2 gram chất xơ và đáp ứng được khoảng 8% nhu cầu chất xơ của cơ thể mỗi ngày.

Hàm lượng chất xơ không hòa tan cellulose trong mận khá dồi dào, khi sử dụng sẽ làm tăng lượng nước trong phân và dễ đi tiêu hơn. Còn hàm lượng chất xơ hòa tan trong mận khi đi vào đường ruột sẽ trải qua quá trình lên men để giải phóng ra các axit béo chuỗi ngắn giúp làm tăng trọng lượng phân.

Trong mận còn chứa đường sorbitol có tác dụng kéo nước vào trong ruột và mang lại hiệu quả nhuận tràng. Đồng thời, mận còn chứa hợp chất phenolic có tác dụng nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, giúp hoạt động của cơ quan tiêu hóa diễn ra tốt hơn (Ảnh: Internet)

6. Quả chuối

Chuối được biết đến là loại trái cây có tác dụng nhuận tràng. Ăn chuối thường xuyên cũng là một trong những cách giúp cải thiện chứng táo bón khá tốt. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong khoảng 100 gram quả chuối thì có chứa đến 2.6 gram chất xơ. Với hàm lượng chất xơ này thì đã đáp ứng được khoảng 12% nhu cầu chất xơ của cơ thể mỗi ngày. Đặc biệt, khi chuối càng chín thì hàm lượng chất xơ hòa tan lại càng tăng cao. Đây là loại chất xơ đặc biệt tốt đối với hệ tiêu hóa. Nếu người bị táo bón sử dụng sẽ giúp làm mềm xốp phân và nhu động ruột cũng cũng tăng lên đáng kể.

Bạn có thể sử dụng chuối bằng nhiều cách khác nhau để chống ngán như ăn trực tiếp, ăn kèm với sữa chua hoặc ngũ cốc, xay sinh tố, làm kem,…

Ăn trái cây giàu chất xơ là một giải pháp điều trị tại nhà hiệu quả để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón. Khi ăn thực phẩm giàu chất xơ người bệnh cần lưu ý uống nhiều nước để giữ cho phân mềm, giúp đi đại tiện dễ dàng hơn.

Xem thêm:

6 thói quen phổ biến dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt, nam giới nào cũng phải biết

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/noi-tam-biet-voi-tinh-trang-tao-bon-nho-vao-6-loai-trai-cay-giau-chat-xo-nay-34347/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY