Dinh dưỡng hôm nay

Nước ép trái cây tốt cho sức khoẻ sẽ thành gây hại nếu mắc phải 5 sai lầm này

Mùa hè oi bức, nhiều người khuyên nhau nên thường xuyên uống nước ép trái cây để giải nhiệt và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết nhận định này là đúng, tuy nhiên, khi dùng nước ép trái cây cần phải tránh 5 sai lầm sau nếu không muốn biến lợi thành hại.

Dẫn lời của các chuyên gia, uống nước ép trái cây cũng là một cách hữu hiệu để bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt là dưới thời tiết hè nắng nóng như hiện tại. Ngoài ra, bên trong trái cây còn chứa một lượng vitamin và khoáng chất thiết yếu, khi nạp vào sẽ giúp tăng cường sức khoẻ, sức đề kháng và hệ miễn dịch nhằm chống chọi với mọi nguy cơ bệnh tật.

Tuy nhiên, việc chế biến nước ép trái cây tưởng dễ nhưng lại không dễ. Nếu mọi người không cản thận trong quá trình ép trái cây, thì rất dễ mắc phải các sai lầm làm thay đổi hương vị,  khiến nước trái cây không thể phát huy hết công dụng của nó, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt là với 5 sai lầm sau đây.

5 sai lầm cần phải tránh khi sử dụng nước ép trái cây

Sai lầm 1: Chọn trái cây nhiều đường để làm nước ép

Không hẳn loại trái cây nào cũng nên được dùng làm nước ép, đặc biệt là các loại trái cây có sẵn hàm lượng đường cao như xoài, chuối, vải, dứa mật, hay lê. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng đường có trong trái cây gọi là fructose và thường được chuyển hoá tại gan. Nếu thường xuyên tiêu thụ fructose sẽ khiến gan nhận quá nhiều đường dưa thừa, chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong gan.

Bên cạnh đó, nạp quá nhiều đường fructose sẽ gây ảnh hưởng tới nồng độ insulin trong cơ thể, dẫn đến việc đốt cháy chất béo gặp khó khăn. Đây chính là nguyên nhân của nhiều loại bệnh tật như bệnh tim mạch, béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Để có thể hấp thu một cách tối ưu lượng vitamin và khoáng chất có trong nước ép trái cây, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại quả có tính chua, chứa nhiều vitamin C như bưởi, cam, dâu tây, mâm xôi, việt quất,... để dùng ép nước (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến nghị những đối tượng có tiền sử thừa cân, tiểu đường nên lựa chọn ăn trái cây tươi nhiều hơn là dùng nước ép, và tuyệt đối không nên dùng thêm bất kỳ loại đường nào khác cùng lúc.

Sai lầm 2: Ép nhiều trái cây cùng một lúc

Nhiều người có thói quen bỏ hết hết mọi nguyên liệu trái cây và ép cùng một lúc để tiết kiệm thời, nhưng các chuyên gia chỉ ra đây là một sai lầm khiến lượng dinh dưỡng có trong nước ép bị giảm đi. Cụ thể, khi ta cho quá nhiều trái cây vào máy để xay/ ép cùng một lúc, máy sẽ phải tạo ra một áp lực lớn và áp lực này sẽ sinh nhiệt làm phá huỷ đi các chất dinh dưỡng có trong trái cây. Không chỉ thế, một số người khi làm nước ép sẽ cho thêm đường hoặc sữa để tăng hương vị. Rốt cuộc thì từ một ly nước ép bổ dưỡng lại biến thành một ly nước đường có hương trái cây. 

Chính vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người chỉ nên ép 1 hoặc tối đa 2 nguyên liệu cùng lúc, và không nên cho bất kỳ chất tạo ngọt nào để giữ được nguyên vẹn dưỡng chất của các nguyên liệu (Ảnh: Internet)

Sai lầm 3: Cất trữ nước ép trái cây trong tủ lạnh

Nhiều người có thói quen ép dư nước trái cây rồi cất trong tủ lạnh để dành cho lần sau, điều này vô tình làm các vitamin và khoáng chất bị giảm đi ít nhiều khi sử dụng. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: để nước ép quá lâu mới uống sẽ khiến cho nước ép dễ bị lên men, dẫn đến biến đổi dưỡng chất bên trong, không tốt cho sức khỏe của bạn. Bạn có thể giữ nước trái cây tự làm trong tối đa 24 giờ, tuy nhiên tốt nhất vẫn nên uống ngay trong vòng 2 giờ kể từ khi ép xong.

Sai lầm 4: Không bỏ hạt trước khi ép

Một sai lầm phổ biến mà nhiều người thường mắc phải đó là không bỏ hạt ra trước khi ép lấy nước. Nhiều nghiên cứu được thực hiện và cho biết rằng, trong hạt của các loại trái cây, người ta đã tìm thấy chất cyanogenic gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi nếu dung nạp một lượng lớn chất cyanogenic mới gây các vấn đề tiêu hóa, chóng mặt, hạ huyết áp, đau đầu…  

Tốt nhất khi ép trái cây bạn đừng quên bỏ hạt. Ngay cả một hạt nhỏ của trái cây cũng có thể làm hỏng hương vị nước ép của bạn và cũng có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

Sai lầm 5: Uống vào buổi sáng hoặc khi bụng đói

Không được uống nước ép trái cây vào buổi sáng sớm hay khi đói bụng, vì axit trong trái cây có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày của bạn, dễ gây viêm loét dạ dày, tá tràng. Thời điểm tốt nhất để bạn sử dụng nước ép trái cây, là sau bữa sáng từ 30 - 60 phút, hoặc sau khi vận động và cơ thể cần bổ sung thể lực nhanh chóng. 

Nếu muốn giữ gìn mọi lợi ích của nước ép trái cây, giúp bạn nhận được nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ, tốt hơn hết bạn nên tránh 5 sai lầm sau đây mỗi khi ép trái cây lấy nước. Tuy nhiên, không nên lạm dụng loại nước này vì nguy cơ tiểu đường vẫn cao do lượng đường có sẵn trong trái cây. Bạn chỉ nên dùng mỗi tuần từ 3 - 4 ly nước ép là vừa đủ.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/nuoc-ep-trai-cay-tot-cho-suc-khoe-se-thanh-gay-hai-neu-mac-phai-5-sai-lam-nay-34926/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY