Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nước mía giải khát tốt trong mùa hè, nhưng người tiểu đường có uống được không?

Nước mía là một thức uống hấp dẫn để tái tạo năng lượng trong mùa hè nóng nực. Nhưng đây là loại nước chứa nhiều đường, do đó, đối với bệnh nhân tiểu đường thì có phải là một ý tưởng lành mạnh không

Trả lời câu hỏi về việc liệu bệnh nhân tiểu đường có thể uống nước mía hay không, chuyên gia dinh dưỡng Rujuta Diwekar của Kareena Kapoor, Ấn Độ cho biết: “Người bệnh tiểu đường có thể uống một cách an toàn. Nước mía rất giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Nó cũng giúp chữa táo bón và bệnh dạ dày. Thay vì một ly đầy, họ có thể có một nửa ly!

Điều độ là chìa khóa để người bệnh tiểu đường uống nước mía!

Chia sẻ về vấn đề này, Bác sĩ Pramod Tripathi, bác sĩ tiểu đường nổi tiếng Ấn Độ chia sẻ rằng thông thường, một ly nước mía chứa gần 30 gam hoặc 6 thìa cà phê đường! Không có gì ngạc nhiên khi ông nói rằng theo nguyên tắc chung, các chuyên gia không khuyên dùng nước mía cho những bệnh nhân có vấn đề về lượng đường trong máu.

Dưới đây là một số câu hỏi chính liên quan đến nước mía cho bệnh nhân tiểu đường, do Tiến sĩ Tripathi giải đáp:

1. Người tiểu đường có được uống nước mía không?

Nước mía có lượng đường khá cao, gần tương đương với việc tiêu thụ một bữa ăn. Đối với một bệnh nhân tiểu đường không kiểm soát được, thì việc thường xuyên uống nước mía chắc chắn không được khuyến cáo. Nếu thỉnh thoảng vẫn thèm, Tiến sĩ Tripathi khuyên mọi người có thể uống một lần mỗi tuần hoặc ít hơn, và không nên ăn kèm với đồ ăn khác.

Đối với một bệnh nhân tiểu đường được kiểm soát với lượng đường ở mức bình thường, chuyên gia nói, “Không có hại gì khi tiêu thụ khoảng 200 ml nước mía”.

2. Nước mía có lợi ích hay tác dụng phụ gì đối với người bệnh tiểu đường?

Theo Tiến sĩ Tripathi, đây là những điều bạn phải biết về loại đồ uống ngọt tự nhiên này.

- Nước mía tươi có một hỗn hợp khá phong phú của flavonoid, polyphenol, phytochemical, flavonoid, khoáng chất, chất xơ và chất điện giải. Chế phẩm này có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin.

- Vì nó chứa khoảng 70% nước và chứa nhiều chất điện giải, nên nó cũng là một chất tái tạo nước và phục hồi mức năng lượng tốt.

- Đúng là nước mía có chỉ số đường huyết thấp, nhưng lượng đường huyết của nó lại cao một cách không cân đối. Điều đó có nghĩa là nó có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn lên cao một cách nguy hiểm. Điểm mấu chốt là nước mía chứa một lượng đường khổng lồ 50 gram trên 1 cốc (240 ml). Điều này làm cho nó có thể cực kỳ nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường khi tiêu thụ!

3. Những điều quan trọng cần kiểm tra trước khi một bệnh nhân tiểu đường có thể uống nước mía?

Người bệnh tiểu đường có thể uống nước mía khi khi họ đang ở trạng thái hạ đường huyết.

Thời điểm lý tưởng để bệnh nhân tiểu đường uống nước mía là khi họ đang ở trạng thái hạ đường huyết, nghĩa là khi lượng đường ở mức thấp hoặc khi lượng đường được kiểm soát tốt thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và quản lý căng thẳng thông qua thay đổi lối sống lành mạnh.

Về mặt y khoa, Tiến sĩ Tripathi, Người sáng lập Tổ chức Tự do khỏi Bệnh tiểu đường, giải thích, “Nếu một người có chỉ số HbA1C dưới 6 và không sử dụng tất cả các loại thuốc điều trị tiểu đường, bao gồm cả insulin, chúng tôi khuyên người tham gia nên trải qua Thử nghiệm Dung nạp Glucose (GTT) . Thử nghiệm này yêu cầu người tham gia tiêu thụ 75 gam glucose, sau đó mức Đường huyết (BSL) của họ được đo sau các khoảng thời gian 1, 2 và 3 giờ. Nếu kết quả đọc BSL của người tham gia trở lại bình thường, họ đã vượt qua GTT thành công. Trong những trường hợp như vậy, việc tiêu thụ nước mía coi như không sao.”

4. Thời điểm tốt nhất trong ngày để uống nước mía?

Buổi sáng là thời gian tốt nhất để uống nước mía. Nếu bạn uống một ly nhỏ, tức là khoảng 100 ml nước mía, ngay trước khi tập thể dục buổi sáng, lượng calo dư thừa sẽ được sử dụng trong quá trình hoạt động, giúp lượng đường trong máu về bình thường nhanh hơn.

Ngoài ra, cho dù bạn có bị tiểu đường hay không, điều bạn cũng nên cẩn thận là sử dụng nước mía sạch, và tốt nhất là cho thêm đá! Sau cùng, người bệnh tiểu đường thường xuyên kiểm tra mức độ đường trong máu của mình, cũng như thực hiện kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục thể thao. Lượng đường trong máu của cô ấy vài giờ sau khi say mê giữa đường cao tốc đã không tăng lên mức báo động về sức khỏe. Nhưng như chuyên gia cũng đã giải thích, thà an toàn còn hơn tiếc!

Ngoài ra, cho dù bạn có bị tiểu đường hay không, điều bạn cũng nên cẩn thận là sử dụng ly sạch, dùng một lần, và tốt nhất là bỏ đá! Và hãy làm cho bản thân và cái bụng của bạn một chút ưu ái: Ít nhất hãy ghé qua một quầy hàng trông hợp vệ sinh!

Xem thêm: Nước mía giúp giải nhiệt và diệt trừ bệnh tật nhưng 5 nhóm người sau không nên uống

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nuoc-mia-giai-khat-tot-trong-mua-he-nhung-nguoi-tieu-duong-co-uong-duoc-khong-34948/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY