Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe răng miệng, thậm chí còn gây ung thư miệng

Tình trạng ô nhiễm không khí đang gia tăng và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta theo nhiều cách, bao gồm cả sức khỏe răng miệng.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học điều tra (Mỹ), các chất ô nhiễm được tìm thấy trong không khí có thể khiến răng bị ố, hình thành sâu răng, gây khô miệng hay thậm chí là ung thư miệng.

Dưới đây là một số tác hại của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe răng miệng.

1. Ô nhiễm không khí khiến kẽ răng bị ố

Môi trường ô nhiễm dẫn đến ô nhiễm không khí, đất và nước cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Theo các chuyên gia, dường như có một sự gia tăng các vấn đề trong khoang miệng do các phần tử độc hại trong không khí và nước.

Nghiên cứu đã cho thấy những tác động nghiêm trọng của ô nhiễm không khí lên men răng, các kẽ răng bị ố, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi.

Tình trạng ô nhiễm không khí đang gia tăng và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta theo nhiều cách – (Ảnh: Thehealthsite).

2. Ô nhiễm không khí gây khô miệng

Khô miệng là tình trạng một người không tiết đủ nước bọt để giữ cho miệng luôn ẩm ướt. Tình trạng này làm tăng nguy cơ bị viêm lợi, sâu răng, hôi miệng và nhiễm trùng miệng.

Khô miệng cũng là một tác dụng phụ phổ biến khác của các hạt nguy hiểm như hóa chất, bồ hóng, kim loại, đất hoặc bụi, hiện diện trong không khí. Điều này ảnh hưởng đến việc sản xuất nước bọt và dẫn đến khô miệng.

3. Có hại cho phụ nữ mang thai

Tiếp xúc với ô nhiễm trong thời kỳ mang thai có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe răng miệng của trẻ và dẫn đến một loạt các vấn đề.

Nếu người mẹ tiếp xúc với quá nhiều ô nhiễm trong khi mang thai, đứa trẻ sinh ra có nguy cơ cao bị sứt môi hoặc hở hàm ếch, đây là một dị tật về răng miệng.

4. Tăng nguy cơ ung thư miệng

Các trường hợp ung thư miệng đã gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới, và ô nhiễm không khí đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Một số nghiên cứu đã tuyên bố rằng các chất ô nhiễm, đặc biệt là các hạt nhỏ trong không khí, làm tăng nguy cơ ung thư miệng và tử vong do tương tự gây ra lên gần 40%.

Ô nhiễm không khí gây ra các vấn đề về răng miệng, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư miệng – (Ảnh: Freepik).

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo mọi người nên tính đến các yếu tố khác như tuổi tác, thói quen sinh hoạt như hút thuốc hoặc nhai trầu vì những yếu tố này có thể làm tăng thêm nguy cơ ung thư miệng.

Các biện pháp giúp ngăn ngừa các vấn đề răng miệng do ô nhiễm không khí

Để hạn chế những tác hại của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe răng miệng, hãy thực hiện theo các bước sau:

- Chải răng hai lần một ngày để tránh tích tụ cao răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng

- Sử dụng các sản phẩm tự nhiên như muối và lô hội để súc miệng

- Luôn đeo khẩu trang khi bước ra khỏi nhà

- Xoa bóp nướu ít nhất một lần một ngày

- Khám sức khỏe răng miệng ít nhất sáu tháng một lần để tránh sâu răng

- Đeo miếng bảo vệ miệng khi làm việc ngoài trời

- Luôn uống đủ nước để tránh khô miệng

- Nạp thực phẩm giàu vitamin C. Hạnh nhân, trứng, súp lơ, nấm, khoai lang, quả mâm xôi, cá hồi, ngũ cốc nguyên hạt, rau bina, bơ, trái cây họ cam quýt như cam và bưởi là một số nguồn cung cấp giàu vitamin C.

Ô nhiễm không khí không chỉ làm tăng nguy cơ sâu răng và ung thư miệng, nó cũng dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như các bệnh về hô hấp hay não bộ. Hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để hạn chế tác hại do ô nhiễm không khí đến sức khỏe.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/o-nhiem-khong-khi-anh-huong-dang-ke-toi-suc-khoe-rang-mieng-tham-chi-con-gay-ung-thu-mieng-31040/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY