Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ốc nhồi- món ăn khoái khẩu, có tác dụng chữa nhiều bệnh

Ốc nhồi không chỉ là món ăn ngon, là thức quà ăn vặt gợi nhớ gợi thương mỗi khi trời thu se lạnh trở về. Hơn hết, loại ốc này còn được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Cùng với nhiều loại ốc, ốc nhồi là một món ăn vặt không thể thiếu của người dân Hà Nội. Quanh năm, dường như lúc nào người ta cũng có thể tìm đến ăn ốc luộc, ốc xào thơm cay… ở một quán ăn vỉa hè đường phố. Có thể nói, đây là món ăn vặt gợi nhớ gợi thương đối với rất nhiều người, nhất là những người từng sống và làm việc tại Hà Nội.

Ốc nhồi còn gọi là ốc đồng, điền loa, sống trong các ao, ruộng vùng đồng bằng, trung du. Ốc nhồi là nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn dân dã như ốc xào, bún ốc, canh ốc hay những món đặc sản: ốc nhồi thịt, ốc hấp lá gừng, ốc nhồi hấp sả.

Ốc nhồi chứa protid, lipid, các vitamin (B1, B2, PP), muối Ca, P. Theo Đông y, ốc nhồi vị ngọt, mặn, tính hàn; vào vị, đại tràng, bàng quang.

Vỏ ốc vị ngọt, tính bình, có công năng lợi thủy thanh nhiệt. Dùng cho các trường hợp sốt nóng, đái khó, phù nề, vàng da, bệnh tiểu đường, trĩ. Vỏ ốc có tác dụng giải tâm phiền.

Sau đây là món ăn bài thuốc

- Bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe

Bài 1: Ốc nhồi 500-2kg (khoảng 30 con, tùy vào lượng người ăn gia giảm), thịt lợn nạc xay 200g, giò sống 300g, nấm hương 50g, sả, gia vị vừa đủ. Cách chế biến như sau: Ngâm ốc cho hết nhớt, rửa sạch, luộc sơ, khêu ra lấy phần thịt cắt hạt lựu. Sả, nấm, hành băm nhỏ, tất cả trộn đều hỗn hợp các thứ trên, nêm gia vị cho vừa.

Vỏ ốc sau khi lấy hết phần ruột thì luộc lại với nước gừng để hết tanh, hoặc rửa bằng sạch cho hỗn hợp trên vào vỏ ốc (không chặt quá, vì thịt còn nở). Cho vỏ xả vào nồi, xếp ốc đã nhồi lên, đun khoảng 12 phút là chín. Chấm ốc với nước mắm gừng, thêm sả và lá chanh, ăn nóng.

Bài 2: Ốc nhồi 500-1.000g, củ chuối 250-500g (tùy vào lượng người ăn). Ốc ngâm sạch, luộc qua lấy phần thịt ốc, rửa sạch nhớt, thái miếng; củ chuối giã lấy nước, nấu với ốc. Đun nhỏ lửa khi chín nhừ thêm đường trắng và gia vị cho ăn.

- Chữa sốt nóng, nước tiểu sẻn đỏ:

Bài 1: Ốc nhồi 500 - 1.000g, nấm hương 20g, thịt nạc 60g. Ốc ngâm nước sạch 1-2 ngày, luộc qua lấy phần thịt ốc, rửa sạch nhớt, thái lát; nấm hương ngâm rửa sạch để ráo nước, thái nhỏ; thịt nạc thái cùng trộn lẫn với ốc và nấm hương, thêm gia vị hành, gừng… ướp các gia vị trên trong khoảng 15 phút. Cho dầu hoặc mỡ xào to lửa thêm nước cho ngập ốc, đun cho sôi đều. Ăn nóng. Ăn liền 3-5 ngày.

Bài 2: Ốc nhồi 500-1.000g. Ngâm ốc với nước gạo 2-3 ngày sau rửa sạch, đem luộc với một nắm lá bưởi, xả đến chín, khêu ốc ăn với nước gừng pha dấm, đường và mắm, đồng thời uống nước luộc ốc.

- Giải rượu:

Ốc nhồi 500 - 1.000g luộc qua lấy thịt ốc, rửa sạch, thái miếng, nấu với đậu phụ, hành củ (hoặc hành tươi) lấy nước cho uống.

- Trị viêm loét

Nếu bị viêm loét ở niêm mạc miêng, lưỡi, má, dùng 2 đến 3 vỏ ốc nhồi rửa sạch và phơi khô, sau đó sao vàng và tán mịn, cỏ nhọ nồi 50g rửa sạch và phơi khô, trộn đều hỗn hợp và châm nhẹ vào chỗ loét.

- Chữa đi tiểu nhiều

Ốc nhồi 300g, rửa sạch thả vào nước gạo ngâm sau một đêm để ra hết đất, rồi rửa sạch hấp cách thủy, ăn thân ruột ốc và uống nước ốc, ngày ăn 1 lần, ăn trong 5 ngày.

- Chữa đại tiện không thông

Ốc nhồi 500g, gừng 3 lát, muối vừa đủ. Ốc nhồi ngâm nước vo gạo, rửa sạch, gừng giã nhỏ, cùng muối cho vào ốc trộn đều cho ngấm đem hấp cách thủy, khi chín cho bệnh nhân ăn ốc chắt lấy nước uống làm nhiều lần trong ngày. Ăn trong 3 – 5 ngày.

- Chữa đau tim đột ngột

Dùng vỏ ốc nhồi rửa sạch, phơi khô, gỗ cây thông chẻ nhỏ đốt và tán thành bột mịn. Sau đó lấy khoảng 8g gỗ trầm hương và sắc lấy nước. Dùng hỗn hợp quấy đều và uống từ 3 đến 5 lần.

- Trị hen suyễn, thấp khớp

Dùng thịt của 2-3 con ốc sên lớn, sau đó rửa qua phèn chua khoảng 5% và nướng vàng, thái mỏng và sắc lấy nước đặc. Dùng 50g măng tre tươi sau khi đã rửa sạch và thái nhỏ, giã nát vắt lấy dịch. Trộn đều hỗn hợp và dùng để uống 1 đến 2 lần tron ngày.

Lưu ý: Những người tỳ vị hư hàn không nên dùng.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/oc-nhoi-mon-an-khoai-khau-co-tac-dung-chua-nhieu-benh-26631/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY