Dinh dưỡng hôm nay

Ớt chuông và những lợi ích đối với sức khỏe

Ớt chuông không chỉ mang lại sự bắt mắt cho các món ăn mà chúng còn chứa đựng rất nhiều dưỡng chất có ích cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Được biết, ớt chuông là một trong những loại thực phẩm sở hữu cho mình rất nhiều màu sắc khác nhau từ đỏ, cam vàng cho đến xanh, tím và có mùi hơi nồng. Trong đó, những loại mang màu đỏ, cam, tím có vị ngọt thanh; còn đối với hai loại còn lại thì có vị hơi đắng nhẹ. Theo một số nghiên cứu cho biết, ớt chuông là một loại thực phẩm được tìm thấy ở nhiều khu vực và khí hậu khác nhau. Bởi, chúng có khả năng thích nghi cao.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong ớt chuông có chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao, giúp ích rất nhiều trong công cuộc tăng cường sức khỏe cũng như hệ miễn dịch của con người. Trên thực tế, loại thực phẩm này là một trong những nguồn cung cấp dưỡng chất quan trọng, không thể thiếu trong nhiều món ăn của Việt Nam và trên cả thế giới.

Ớt chuông không chỉ mang lại màu sắc bắt mắt cho món ăn mà còn chứa đựng rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Và một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, cho dù bạn chế biến bằng bất kỳ hình thức nào thì ớt chuông vẫn cung cấp một lượng lớn dưỡng chất nhất định mà chúng có được. Chính vì lẽ đó, chúng ta nên đưa ớt chuông vào trong thực đơn ăn uống hằng ngày của gia đình để tất cả mọi người đều nhận được những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà chúng mang lại.

Cung cấp lượng lớn vitamin C

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, vitamin C là một trong nguồn dưỡng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Được biết, loại vitamin này sở hữu cho mình tính chất chống oxy hóa. Điều này giúp cho chúng có thể ngăn chặn được một số những tiêu cực gây hại cho cơ thể của bạn. Nhiều chuyên gia khuyến cáo, nên thường xuyên sử dụng ớt chuông mỗi ngày để bổ sung cho cơ thể một nguồn vitamin C lớn hơn so với những loại thực phẩm khác.

Trong ớt chuông có chứa lượng lớn vitamin C, chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa được bệnh tim mạch, ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng,...

Bên cạnh đó, vitamin C là một loại dưỡng chất có cơ chế hoạt động như chất chống oxy hóa bên trong cơ thể, giúp chống lại một số tác nhân mang tính tiêu cực phá hoại các gốc tự do. Ngoài ra, chúng còn mang khả năng bảo vệ ADN, protein, lipit thoát khỏi sự khống chế của quá trình oxy hóa cơ thể. Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông chẳng hạn sẽ có thể giải quyết và ngăn ngừa được một số triệu chứng liên quan đến tim mạch, ung thư, cảm lạnh, hệ miễn dịch, sức đề kháng,...

Không chỉ dừng lại ở đó, hàm lượng vitamin C chứa trong ớt chuông còn có tác dụng hỗ trợ cơ thể dễ dàng hấp thu sắt non-heme nhanh hơn bình thường. Được biết, sắt non-heme có mặt trong các loại thực phẩm như đậu, đậu lăng, rau xanh và ngũ cốc. Từ đó, vitamin C hỗ trợ quá trình chuyển hóa sắt non-heme, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng này hơn.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Một số chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo, ớt chuông là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang có ý định giảm cân. Được biết, loại thực phẩm này sở hữu cho mình một lượng chất xơ khá lớn, khoảng 2.5-3g trên một quả có kích thước vừa phải. Mặt khác, trong loại thực phẩm này có chứa một lượng nước lớn và calo khá thấp. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng có khả năng tạo cảm giác no lâu. Vì vậy, ớt chuông trở thành một trong những sự lựa chọn tuyệt vời, hỗ trợ cho quá trình giảm cân của bạn nhanh chóng có hiệu quả cao.

Được biết, ớt chuông sở hữu cho mình một lượng chất xơ khá lớn, khoảng 2.5-3g trên một quả có kích thước vừa phải. Mặt khác, trong loại thực phẩm này có chứa một lượng nước lớn và calo khá thấp. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng có khả năng tạo cảm giác no lâu.

Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, khi chúng ta tiêu thụ ớt chuông sẽ tốt hơn so với những loại thực phẩm đã qua công đoạn chế biến sẵn. Ngoài ra, vỏ của loại thực phẩm này rất giòn, chính vì thế, khi bạn ăn phải nhai khá lâu, từ đó sẽ khiến tốc độ ăn được chậm lại. Và một điều được ông cha ta truyền lại, khá phù hợp đối với những người có ý định giảm cân chính là ‘ăn chậm nhai kỹ’. Việc làm này sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu hơn, tránh ăn quá nhiều trong một bữa.

Tăng cường thị lực

Trong ớt chuông không chỉ chứa nhiều vitamin C mà chúng còn là nguồn cung cấp một lượng lớn carotenoid và vitamin A khá dồi dào. Đây là hai loại dưỡng chất cần thiết cho một đôi mắt khỏe của chúng ta. Được biết, vitamin A đóng vai trò rất quan trọng đối vị thị lực của con người. Chúng còn là thành phần chính của protein rhodopsin hỗ trợ hoạt động của võng mạc và giác mạc. Nếu bạn để mất đi một lượng lớn vitamin A có thể dẫn đến tình trạng mù lòa vĩnh viễn.

Ớt chuông là nguồn cung cấp một lượng lớn carotenoid và vitamin A khá dồi dào. Đây là hai loại dưỡng chất cần thiết cho một đôi mắt khỏe của chúng ta.

Mặt khác, carotenoid cũng là một loại dưỡng chất đóng vai trò quan trọng không kém. Chúng có khả năng tự chuyển hóa thành vitamin A. Không dừng lại ở đó, một số nghiên cứu đã tìm thấy được, trong ớt chuông có chứa một lượng lớn carotenoid lutein và zeaxanthin. Loại hợp chất này có tác dụng bảo vệ võng mạc của chúng ta thoát khỏi được tình trạng đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi, giúp bảo vệ võng mạc hiệu quả.

Một số hạn chế nhất định của ớt chuông

Có thể nói, ớt chuông không gây ra quá nhiều tác hại. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, ớt chuông xanh là loại thực phẩm có khả năng gây đầy hơi nếu bạn sử dụng không đúng mức. Từ đó gây ra một số vấn đề liên quan đến rối loạn tiêu hóa, đường ruột,...

Mặt khác, nhiều nghiên cứu vẫn chưa cho thấy ớt chuông và thuốc điều trị rối loạn hệ tiêu hóa có phản ứng với nhau. Chính vì thế, khi sử dụng thuốc bạn cần lấy ý kiến của các bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/ot-chuong-va-nhung-loi-ich-doi-voi-suc-khoe-29072/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY