Dinh dưỡng hôm nay

Pha TRÀ NGHỆ theo cách này vừa chữa được bách bệnh lại còn đẹp da

Uống trà nghệ đúng cách mỗi ngày giúp bạn ngăn ngừa ung thư, tiểu đường, viêm khớp, giảm nồng độ cholesterol và giảm cân...

Củ nghệ là một loại gia vị rất phổ biến và có thể dễ dàng tìm mua ở bất kỳ đâu từ chợ cho đến siêu thị tại Việt Nam. Không chỉ được sử dụng như một loại gia vị trong nấu nướng, loại củ này còn xuất hiện trong các bài thuốc dân gian bởi khả năng chữa bệnh.

Có rất nhiều cách khác nhau để sử dụng nghệ và một trong những phương pháp mà bạn nên thử là pha trà nghệ. Thức uống này rất dễ chuẩn bị kèm theo lợi ích giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng các tinh chất từ loại củ này.

Nguyên liệu

- Tinh bột nghệ tách tinh dầu

- 1 ly nước

- 1 nhánh gừng nhỏ, bột quế hoặc thanh quế nhỏ (có thể bỏ qua nếu cơ địa nóng)

- Sữa đặc, mật ong

- Chanh

Cách thực hiện

- Gừng tươi bỏ vỏ, đập dập, rồi cho vào cốc nước nóng. Chờ nước gừng nguội bớt, thì cho 2 thìa cà phê tinh bột nghệ, chú ý cho vào khi nước ấm chứ không dùng nước sôi, tránh làm giảm lượng curcumin trong nghệ.

- Ngâm khoảng 10 phút rồi dùng rây lọc lấy nước, bỏ bã. Cho thêm mật ong hoặc sữa đặc vào tùy theo khẩu vị của bạn.

- Khi thưởng thức bạn có thể thái vài lát chanh mỏng cho vào ly với 1 chút bột quế để tăng mùi thơm và vị ngon cho đồ uống.

Tác dụng của trà nghệ

Giảm triệu chứng viêm khớp

Là chất chống viêm, curcumin trong nghệ có thể giúp làm giảm các triệu chứng của viêm khớp. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy trong số 206 người Mỹ trưởng thành mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, 63% dùng chất bổ sung chứa nghệ không phải vitamin để điều trị các triệu chứng của họ.

Cải thiện nhận thức

Gừng vốn được biết đến là chất có khả năng tăng cường trí não và khi kết hợp với nghệ giàu chất chống oxy hóa có khả năng kích thích hoạt động thần kinh, tăng sự tập trung và giảm sự lắng đọng của mảng bám beta – amyloid, có thể dẫn đến bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y học Trung Quốc cho rằng: Gừng cũng có tác dụng chống viêm trên mô não, có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa ở khu vực đó.

Ngăn ngừa bệnh tim

Khi chúng ta già đi, một số người phải vật lộn với bệnh tim và huyết áp cao. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống trà nghệ có thể giúp ngăn ngừa động mạch cứng lại đồng thời giảm cholesterol.

Theo các chuyên gia, cholesterol cao có liên quan đến các trường hợp tử vong liên quan đến tim khác nhau, bao gồm đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, hợp chất tốt từ nghệ sẽ hỗ trợ não tái tạo tế bào sau đột quỵ.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Trà nghệ cũng đã được chứng minh là hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng nghệ giúp làm giảm đề kháng insulin và do đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2.

Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là một trong những bệnh chết người có thể cướp đi cuộc sống của một người trong vài tháng. Các đặc tính chống viêm và các chất chống oxy hóa có trong trà nghệ có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Tăng cường miễn dịch

Chất curcumin có trong nghệ được chứng minh là giúp cải thiện chức năng miễn dịch nhờ thuộc tính chống ôxy hóa, chống viêm, kháng virus và kháng khuẩn.

Tốt cho tiêu hóa

Trà nghệ là một gợi ý tuyệt vời cho những người đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa. Các thành phần của củ nghệ giúp thúc đẩy vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột, đảm bảo vi khuẩn xấu không được phép phát triển.

Trà nghệ thậm chí có thể làm giảm chứng đau bụng đi kèm với các tình trạng kể trên kèm theo khả năng giảm đau và sưng do bệnh trĩ, nứt hậu môn.

Chăm sóc da

Nghệ có tính năng làm lành vết thương và điều trị mụn trứng cá. Gừng là một hợp chất kháng khuẩn và chống oxy hóa tuyệt vời giúp bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng, đồng thời kích thích sự phát triển của các tế bào mới và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, như nếp nhăn và nhược điểm. Vì vậy, uống trà này cũng có tác dụng làm đẹp cho các chị em phụ nữ.

Giảm hội chứng ruột kích thích

Curcumin từ lâu đã được sử dụng trong các loại thuốc truyền thống như là một phương pháp điều trị cho nhiều tình trạng tiêu hóa.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng curcumin có thể giúp giảm đau liên quan đến hội chứng ruột kích thích và cải thiện chất lượng cuộc sống của những người có tình trạng này.

Giải độc gan

Chất curcumin trong củ nghệ được biết đến với đặc tính chống oxy hóa của nó. Sử dụng trà nghệ giúp ngăn ngừa tổn thương gan và các bệnh gan khác có liên quan.

Ngăn chặn bệnh về mắt

Viêm màng bồ đào làm đỏ mắt và giảm thị lực. Curcumin trong trà nghệ có khả năng giúp làm dịu các mô mắt và cải thiện bệnh tình.

Làm sạch phổi

Các chất chống oxy hóa trong trà nghệ có thể giúp phổi lọc khí cacbonđiôxit một cách dễ dàng, phổi của bạn khỏe mạnh hơn.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/pha-tra-nghe-theo-cach-nay-vua-chua-duoc-bach-benh-lai-con-dep-da-28579/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY