Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phái mạnh cần cẩn trọng với căn bệnh viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm ở một hoặc cả hai tinh hoàn. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, phần lớn là nam giới trên 45 tuổi, đặc biệt bệnh nhân đang mắc quai bị. Tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị sớm, viêm tinh hoàn có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

I. Viêm tinh hoàn là bệnh gì?

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm ở một hoặc cả hai tinh hoàn.

Tinh hoàn là một cơ quan sản xuất ra tinh trùng, đồng thời là tuyến nội tiết tiết ra testosterone làm cho cơ thể phát triển nam tính. Có hai tinh hoàn phải và trái nằm trong bìu.

Sự tấn công của các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn đường sinh dục, virus quai bị,... sẽ khiến cho một hoặc hai bên tinh hoàn bị viêm tại vị trí phía sau bìu. Biểu hiện sưng, đỏ và đau xuất hiện, chức năng sản xuất tinh trùng, nội tiết tố nam bị ảnh hưởng.

Trong những trường hợp nam giới mắc bệnh nam khoa, di ứng bao cao su hoặc quan hệ tình dục không an toàn có thể tăng nguy cơ bị viêm tinh hoàn. Việc phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa đối với các phương pháp điều trị y khoa hiện nay, tăng khả năng chữa khỏi hoàn toàn.

II. Các dấu hiệu viêm tinh hoàn phổ biến

Các dấu hiệu viêm tinh hoàn phổ biến để nhận biết sớm bệnh lý là vấn đề được nhiều đấng mày râu quan tâm. Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng sau thì hãy nhanh chóng đến bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn về vấn đề sức khỏe.

Đau, căng tức tinh hoàn

Dấu hiệu viêm tinh hoàn xuất hiện ở hầu hết các trường hợp là tình trạng đau bất thường. Nam giới có thể thấy đau một hoặc hai bên tinh hoàn, vùng bìu mỗi khi di chuyển, thay đổi tư thế hay chạm vào. Nhiều trường hợp, cơn đau lan sang các vùng lân cận như bẹn, bắp đùi, thắt lưng,... Đi kèm với các cơn đau là cảm giác căng tức tinh hoàn vô cùng khó chịu.

Nhiều trường hợp, tinh hoàn và những phần xung quanh xuất hiện biểu hiện sưng, đỏ. Khi ấn nhẹ lên bề mặt có thể thấy các khối u cục, cứng. Trong trường hợp này, bạn cần phải cảnh giác vì đôi khi có thể là dấu hiệu ung thư tinh hoàn do sự hình thành khối u bất thường và ác tính.

Kích thước tinh hoàn thay đổi bất thường

Đừng chủ quan nếu vô tình bạn phát hiện kích thước hai bên tinh hoàn không đồng đều. Nhiều bệnh nhân nam khi tình trạng viêm nhiễm xảy ra, tinh hoàn có xu hướng teo nhỏ. Chính vì vậy nếu thấy tinh hoàn to, nhỏ khác thường, hãy đến ngay cơ sở y tế kiểm tra để được các chuyên gia tư vấn và khắc phục tình trạng nếu cần thiết.

Rối loạn tiểu tiện

Nếu nam giới có cảm giác nóng buốt, đau rát, khó khăn mỗi khi đi vệ sinh, thường xuyên có cảm giác mắc tiểu lượng nước tiểu lại khá ít,... thì chứng tỏ cơ thể đang gặp vấn đề. Ngoài những bệnh lý liên quan đến hệ tiết niệu thì đây cũng có thể là dấu hiệu viêm tinh hoàn hoặc nguy hiểm hơn là ung thư tinh hoàn mà nhất định bạn không được làm ngơ.

Ra máu khi xuất tinh

Tình trạng viêm nhiễm có thể giảm ham muốn tình dục ở nam giới, khó đạt được cảm giác cực khoái. Cảm giác đau xuất hiện âm ỉ từ khi bắt đầu và ngay cả sau khi đã kết thúc “cuộc yêu”.

Trong quá trình quan hệ, sự cọ xát dễ gây ra các tổn thương. Hơn nữa, sự tấn công của các tác nhân gây bệnh dẫn đến tình trạng sưng, xung huyết tinh hoàn. Khi dương vật cương to có thể dẫn đến tình trạng ra máu khi xuất tinh, cảm giác đau nhiều hơn.

Do vậy, nếu thấy xuất hiện triệu chứng này thì nhất định đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xử lý ngay. Vì những trường hợp này, nhiều nam giới do sự tự ti, e ngại mà âm thầm chịu đựng khiến bệnh nặng hơn. Bên cạnh đó, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến ‘chuyện phòng the” của các cặp đôi, dễ phát sinh rạn nứt, nghi ngờ nếu đối phương còn lại không hiểu lý do.

III. Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến viêm tinh hoàn, nhưng lý do chủ yếu là dó nhiễm vi khuẩn hoặc vi rút.

Viêm tinh hoàn do vi khuẩn

Thông thường, viêm tinh hoàn do vi khuẩn có liên quan hoặc kết quả của viêm mào tinh hoàn. Mào tinh hoàn là phần tiếp nối giữa tinh hoàn và ống dẫn tinh. Do có sự liên quan chặt chẽ đến đường tiết niệu nên viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn có thể là một hệ quả của việc nhiễm khuẩn ngược dòng từ niệu đạo ở những người giữ vệ sinh không sạch sẽ hoặc sau một can thiệp thủ thuật vào đường tiểu (đặt ống thông tiểu, soi quàng quang, nội soi tán sỏi ngược dòng…). Một số nam giới có những hình thức thủ dâm “dị biệt” như đút que bông, tóc… vào niệu đạo cũng có thể gây viêm niệu đạo và dẫn đến viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn về sau.

Viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn cũng có thể xuất hiện nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu và đi đến vùng này gây bệnh (trong trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng máu). Ngoài ra,

Viêm tinh hoàn do virus

Gần một phần ba nam giới mắc quai bị sau tuổi dậy thì phát triển thành viêm tinh hoàn.

Một tỉ lệ không nhỏ viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn có thể xảy ra do virus quai bị hay lao, đặc biệt ở những nước khí hậu nhiệt đới như nước ta. Gần một phần ba nam giới mắc quai bị sau tuổi dậy thì phát triển thành viêm tinh hoàn, thường là từ bốn đến bảy ngày sau khi khởi phát bệnh quai bị.

Các yếu tố nguy cơ

Có một số yếu tố thúc đẩy tình trạng viêm tình hoàn bao gồm:

- Không được chủng ngừa bệnh quai bị

- Bị nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát

- Phẫu thuật liên quan đến bộ phận sinh dục hoặc đường tiết niệu

- Sinh ra với bất thường ở đường tiết niệu

Các hành vi tình dục có thể dẫn đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục khiến bạn có nguy cơ bị viêm tinh hoàn do lây truyền qua đường tình dục. Những hành vi đó bao gồm:

- Nhiều bạn tình

- Quan hệ tình dục với bạn tình bị lây truyền qua đường tình dục

- Quan hệ tình dục không dùng bao cao su

- Tiền sử cá nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

IV. Các biến chứng

Các biến chứng của viêm tinh hoàn có thể bao gồm:

- Teo tinh hoàn: Viêm tinh hoàn có thể khiến tinh hoàn bị ảnh hưởng co lại.

- Áp xe bìu: Các mô bị nhiễm trùng chứa đầy mủ.

- Vô sinh: Đôi khi, viêm tinh hoàn có thể gây vô sinh hoặc sản xuất không đủ testosterone (thiểu năng sinh dục). Nhưng những trường hợp này ít xảy ra hơn nếu viêm tinh hoàn chỉ ảnh hưởng đến một tinh hoàn.

V. Bị viêm tinh hoàn nên kiêng gì?

Nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị tốt như mong đợi, ngoài quan hệ tình dục, người bệnh còn nên kiêng cử một số vấn đề dưới đây:

- Bia, rượu và các thức uống chứa cồn tương tự

- Các món cay, nóng, nhiều dầu mỡ

- Không vệ sinh bộ phận sinh dục

- Thủ dâm

VI. Phòng tránh viêm tinh hoàn

Hiện nay, chưa có biện pháp phòng tránh viêm tinh hoàn 100%. Do đó, để giảm thiểu nguy cơ viêm tinh hoàn, bạn có thể thực hiện theo khuyến cáo của các chuyên gia:

- Tự tìm hiểu hoặc nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để nắm bắt những kiến thức liên hay dấu hiệu viêm tinh hoàn, nhận biết sớm ngay ở giai đoạn đầu.

- Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi khi đi vệ sinh, trước và sau khi quan hệ tình dục nhằm ngăn chặn tối đa nguy cơ tiếp xúc với tác nhân gây bệnh.

- Tiêm vắc-xin ngừa bệnh quai bị.

- Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng. Áp dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục để bảo vệ sức khỏe chính mình và bạn đời, phòng tránh những bệnh lý xã hội nguy hiểm hay vấn đề phụ khoa.

- Thăm khám sức khỏe định kỳ là một trong những phương pháp hiệu quả và tốt nhất giúp bạn sớm phát hiện các vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải sáng suốt lựa chọn địa chỉ chất lượng khi tiến hành kiểm tra để có chẩn đoán chính xác nhất.

Trên đây là một số thông tin khái quát về bệnh viêm tinh hoàn. Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu viêm tinh hoàn thì không được tự ý điều trị bằng những phương pháp không chính thống hoặc mua thuốc về nhà uống khi chưa được kiểm tra, chẩn đoán chính xác.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/phai-manh-can-can-trong-voi-can-benh-viem-tinh-hoan-34456/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY