Dinh dưỡng hôm nay

Phái nữ nên tuân theo 6 cách ăn uống sau, giúp hoá giải nỗi lo mỡ bụng, lão hoá sớm

Lão hoá sớm, tăng mỡ bụng được xem là nỗi lo của phái nữ, khiến các chị em trở nên kém tự tin, thậm chí gây ra nhiều ảnh hưởng cho sức khoẻ. Vì để hạn chế tình trạng không mong muốn này, các nàng đừng quên tham khảo 6 cách ăn uống lành mạnh được gợi ý sau đây.

Bạn có biết, chế độ ăn uống hàng ngày có tác động rất lớn đến sự thay đổi của cơ thể? Theo các chuyên gia sức khoẻ, việc ăn uống có thể giúp tăng cường sức khoẻ, nâng cao đề kháng nếu được áp dụng đúng cách. Và ngược lại, áp dụng sai cách sẽ gây ra nhiều hệ quả khó lường, trong đó có thúc đẩy hiện tượng lão hoá sớm, thừa cân làm tăng mỡ bụng. Đặc biệt, cả hai tình trạng này đều có thể dẫn đến nhiều bệnh tật khác cho phái nữ trong âm thầm.

Nhận thấy được nỗi lo của nhiều chị em cũng như nguy cơ bệnh tật sâu xa có thể xảy ra, các chuyên gia khuyến khích phái nữ nên tuân theo 6 các ăn uống lành mạnh sau đây.

6 cách ăn uống lành mạnh giúp các nàng hoá giải nỗi lo mỡ bụng, lão hoá sớm

1. Bắt đầu ngày mới bằng một bữa sáng lành mạnh

Bạn có biết, Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ trường thọ cao nhất, tỉ lệ béo phì thấp nhất và phụ nữ luôn “trẻ mãi không già”? Để đạt được những tỉ lệ “ấn tượng” như vậy là vì người Nhật rất quan trọng bữa sáng của mình. Đố với họ, bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Có rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng đồng tình với quan niệm này. Bắt đầu một ngày bằng một bữa sáng lành mạnh sẽ giúp cơ thể được cung cấp đủ năng lượng để có một ngày làm việc/ hoạt động năng suất. Không chỉ vậy, cơ thể đã sử dụng rất nhiều năng lượng dự trữ để phát triển và bù đắp cho những tiêu hao của ngày hôm trước. Vì thế, một bữa sáng cân bằng sẽ giúp ta bổ sung năng lượng, tăng cả protein và canxi để bù lại phần đã mất.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên cân nhắc những gì nên ăn trong bữa sáng. Bữa sáng lành mạnh cần bảo đảm đủ 4 nhóm chất bao gồm: carb (có trong cơm, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt,..), đạm - protein (có trong thịt nạc, trứng, các loại đậu và hạt), canxi (có trong sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,..) và chất xơ (có trong các loại trái cây, rau củ).

Bữa sáng lành mạnh, đủ đầy 4 nhóm chất kể trên sẽ bổ sung cho cơ thể nguồn dưỡng chất thiết yếu, tốt cho sức khỏe và giúp bạn cảm thấy no trong nhiều giờ (Ảnh: Internet).

2. Bổ sung nước cho cơ thể liên tục

Tình trạng lão hoá sớm ở các chị em xảy ra, nguyên nhân một phần là vì thói quen lười bổ sung nước cho cơ thể hoặc chỉ chờ đến khi khát mới uống. Rất nhiều chuyên gia da liễu đã cảnh báo, cơ thể thiếu nước sẽ khiến da không có đủ độ ẩm dẫn đến khô da. Chức năng tiêu hoá bị trì trệ khiến cơ thể không thể đào thải độc tố, bị ứ đọng gây mụn trứng cá và sạm da. Nếu việc này diễn ra trong thời gian dài sẽ làm tăng tốc độ lão hóa.

Đặc biệt là trong thời gian hè nắng nóng như hiện nay, tình trạng mất nước càng trở nên nghiêm trọng. Nếu không bổ sung nước kịp cho cơ thể sẽ gây ra nhiều tình huống nguy hiểm cho sức khoẻ như sốc nhiệt, hoặc đột quỵ não.

Chỉ khi cơ thể chúng ta được bổ sung đầy đủ nước, các chức năng khác nhau trong cơ thể mới có thể hoạt động bình thường. Lượng nước cần thiết cho một người bình thường là khoảng 1.5-2 lít nước/ ngày. Với những đối tượng hay vận động nhiều hoặc làm việc văn phòng có điều hòa thì nên bổ sung nhiều hơn vì dễ bị mất nước hơn.

3. Tăng cường chất xơ trong mọi bữa ăn

Nếu các chị em muốn đẩy lùi tình trạng mỡ bụng hay lão hoá sớm thì nên tăng cường chất xơ nhiều hơn trong các bữa ăn của mình.

Bởi vì chất xơ được xem là một thành phần thiết yếu trong chế độ ăn uống lành mạnh, giúp duy trì sức khỏe đường ruột, giảm nguy cơ mắc những bệnh mãn tính.

Đối với các chị em, các thực phẩm giàu chất xơ có xu hướng giúp ta cảm thấy no lâu hơn, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ đốt cháy calo và lượng mỡ thừa trong cơ thể. Bên cạnh đó, trong các thực phẩm giàu chất xơ cũng sẽ dồi dào các loại khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hoá giúp làn da thêm phần tươi trẻ, sáng mịn.

Mọi người nên ăn đa dạng các loại chất xơ vì nó giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, góp phần chống lại bệnh tật (Ảnh: Internet).

4. Chia nhỏ các bữa

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng cực kỳ hiệu quả. Có một sự thật là trong một ngày, bạn ăn vào lúc nào và ăn bao nhiêu lần không quan trọng bằng tổng lượng thức ăn bạn đã tiêu thụ.

Khi bạn ăn nhiều bữa nhỏ, khoảng cách thời gian giữa các bữa ăn của bạn được rút ngắn lại. Từ đó, quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục, làm tăng khả năng đốt cháy chất béo và giúp giảm cân hiệu quả.

Ngược lại, kéo dài khoảng cách giữa các bữa ăn trong ngày sẽ dễ khiến bạn bị đói hơn. Khi đói, chúng ta thường có xu hướng ăn thật nhiều, đồng nghĩa với việc nạp quá nhiều năng lượng không cần thiết vào cơ thể, dẫn đến tích mỡ, gây tăng cân.

5. Hạn chế thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn

Tuy rằng thịt đỏ có thể cung cấp một lượng protein vô cùng dồi dào, các nhà nghiên cứu vẫn khuyên mọi người không nên tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ. Bởi vì ăn với số lượng quá nhiều trong thời gian dài có thể thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, trong thịt đỏ chứa chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, ung thư,...

Không chỉ vậy, mọi người cũng nên tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn. Vì thông thường các loại thức ăn này sẽ được làm từ carbohydrate tinh chế, chất ổn định, chất nhũ hóa, các thành phần khác để tăng cường hương vị, hạn sử dụng. Khi chúng ta ăn thực phẩm này với số lượng lớn, chúng có thể gây kích ứng ruột, gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, cuối cùng dẫn đến chứng viêm mạn tính.

6. Ăn chậm nhai kỹ

Cách ăn này nghe chừng rất đơn giản nhưng thực chất lại rất khó có thể thực hiện đối với đa số người trong chúng ta. Vì tính chất công việc bận rộn, nhiều người đã phải ăn thật nhanh để có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn hoặc tiếp tục quay lại công việc của mình. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến nghị mọi người nên luyện tập thói quen này vì chúng có thể mang đến lợi ích đối với sức khỏe chúng ta. Cụ thể, nó giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho đường ruột hoạt động hiệu quả khi thức ăn đã được nghiền nát hoàn toàn. Từ đó, các chất dinh dưỡng được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, việc ăn chậm nhai kỹ có thể làm giảm lượng calo bạn tiêu thụ trong bữa ăn và giúp bạn giảm cân, từ đó giúp duy trì cân nặng ổn định.

Thế nhưng ăn chậm - nhai kỹ không đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian của một bữa ăn quá lâu. Chúng ta chỉ nên ăn trong 30 phút vì nó là thời gian tiêu chuẩn để não bộ báo tín hiệu đã no đến dạ dày, và đường ruột có thời gian nghiền nát thức ăn một cách hiệu quả (Ảnh: Internet).

Không chỉ là các chị em muốn tránh tình trạng lão hoá sớm, mỡ bụng do thừa cân mà ngay cả người bình thường cũng nên áp dụng ngay 6 cách ăn uống được kể trên. Vì đây đều là những thói quen ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe, giúp nâng cao đề kháng và hệ miễn dịch đã được các chuyên gia sức khỏe nghiên cứu và khuyến nghị đến mọi người.

Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp bạn loại bỏ cặn bẩn, cao răng một cách dễ dàng

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/phai-nu-nen-tuan-theo-6-cach-an-uong-sau-giup-hoa-giai-noi-lo-mo-bung-lao-hoa-som-35212/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY