Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phần bỏ đi trên quả dưa hấu có thể trị bách bệnh mà bạn không thể ngờ tới

Khi ăn dưa hấu, chúng ta thường có thói quen bỏ đi vỏ của nó, nhưng ít ai biết được rằng vỏ dưa hấu cung cấp rất nhiều khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa,…

Chúng ta thường có thói quen loại bỏ vỏ của các loại trái cây và rau quả. Tuy nhiên, đây không chỉ là thói quen gây lãng phí mà còn khiến chúng ta bỏ lỡ những lợi ích sức khỏe không ngờ tới. Ví dụ như vỏ dưa hấu, đây tưởng chừng là bộ phận bỏ đi không dùng đến, thật bất ngờ khi biết vỏ dưa hấu lại là một vị thuốc rất hay trong dân gian.

Theo đông y vỏ dưa hấu được dùng điều trị cao huyết áp, nóng trong bàng quang, tiểu buốt, viêm thận, phù thũng, vàng da, say rượu, tiểu đường, cảm sốt… 

Trong các thư tịch cổ về y học, vỏ dưa hấu thường được gọi với nhiều tên như "Tây qua thúy’, "Tây qua thanh", "Tây qua thúy y"… Loại vỏ này có mùi dịu, vị nhạt, sở hữu công dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, chủ trị bệnh khó tiểu, miệng lưỡi lở loét.

 

Cuốn "Đan khê tâm pháp" từng tán dương bột chế từ vỏ dưa có tác dụng điều trị các vết loét nặng.

Sách "Thảo mộc hối ngôn" cũng từng đề cập tới công dụng làm trắng răng, sạch miệng của loại vỏ này.

Trung y còn có một phương thuốc mang tên "Tây qua sương", được điều trế từ vỏ dưa và hỗn hợp nitrat, chuyên dùng cho khoang miệng, chủ trị viêm họng, loét miệng, điều trị bệnh cam tẩu mã.

Công dụng của vỏ dưa từ lâu đã được kiểm chứng và khen ngợi. Hiện nay, theo các nghiên cứu y học, loại vỏ này có những công dụng tuyệt vời như:

Tiêu khát, lợi tiểu

Uống nước được sắc từ vỏ dưa hấu có tác dụng giải khát, làm tiêu tan cái nóng hè oi bức bên ngoài môi trường cũng như cái nóng đang thiêu đốt bên trong cơ thể. Hơn thế nữa, vỏ dưa hấu còn có tác dụng lợi tiểu, rất hợp với những đối tượng biếng ăn hay khó tiêu hóa.

 

Canh được nấu từ vỏ dưa hấu vừa có tác dụng giải khát, lợi tiểu. Chúng ta loại bỏ lớp vỏ dưa xanh cứng bên ngoài, thái nhỏ phần đã được bỏ vỏ, cho vào nước rồi đun sôi. Tiếp đó cho thêm cà chua, trứng gà và gia vị nấu thành món canh vỏ dưa hấu.

Bảo vệ hệ miễn dịch

Theo Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Nông nghiệp, citrulline là một hợp chất được tìm thấy trong vỏ dưa hấu, chúng có tác dụng xua đuổi các gốc tự do. Nó được chuyển đổi thành acid amin giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, bảo vệ hệ thống miễn dịch và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Trị mụn trứng cá

Cũng chính vì coa tác dụng thanh nhiệt, giải khát, làm mát cơ thể nên vỏ dưa hấu cũng góp vai trò tích cực trong trị mụn trứng cá. Đậu xanh có vị ngọt dịu, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm tiêu tan các khí nóng trong người. Vỏ dưa hấu ngọt mát vừa có tác dụng giải khát, thanh nhiệt lại xóa tan cảm giác khô miệng, háo nước.

Sử dụng khoảng 100g đậu xanh vào 1500 ml nước, đun sôi trong khoảng 10 phút. Sau đó cho khoảng 500g vỏ dưa hấu đã bỏ lớp vỏ cứng ngoài cùng tiếp tục đun sôi bồng rồi để nguội. Uống vài lần trong một ngày.

 

Tăng cường ham muốn tình dục

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas A & M và Trung tâm Cải tiến Thực vật đã khẳng định rằng, citrulline trong vỏ dưa hấu cũng có thể giúp thư giãn các mạch máu và thậm chí có thể giúp làm giảm rối loạn chức năng cương dương.

Trị nóng trong, khô miệng, ho khan, táo bón

Vỏ dưa có tính hàn, do đó rất thích hợp để điều chế các loại thuốc trị nóng trong, táo bón trong Đông y. Hơn thế nữa, với lượng nước dồi dào, vỏ dưa hấu cũng có thể dùng trong chế biến những món nộm, món canh bổ dưỡng có tác dụng trị các chứng ho khan, rát họng, khô miệng hiệu quả.

Giúp giải độc

Vỏ dưa hấu có tính giải độc tốt. Dùng vỏ, cùi muối dưa chua, ăn giòn và ngon. Thái mỏng vỏ, cùi phơi cho thật se, trộn chung với chút muối trắng, hành lá ủ từ 12 – 24 giờ là dưa đã chua. Món này thích hợp cho người bị tiểu đường.

 

Vỏ dưa làm gỏi ăn cũng rất ngon. Lấy phần cùi trắng dưa hấu bào sợi, nhúng qua nước nóng, vắt khô, bóp gỏi với thịt ba rọi, tôm, đậu phộng, nêm gia vị vừa miệng. Món này có tác dụng ích khí, sinh tân dịch.

Giảm cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ citrulline có trong vỏ dưa hấu sẽ làm tăng khả năng giảm cân tới 30%. Ngoài ra, thành phần citrulline cũng giúp làm giảm đau mỏi cơ bắp và kéo dài thời gian tập luyện và kiểm soát trọng lượng cơ thể tốt hơn.

Một số bài thuốc từ vỏ dưa hấu

Bài 1: Đối với trường hợp bị tiêu chảy, sử dụng 20 g vỏ dưa hấu phơi khô, sắc trong 500 ml đến khi còn 300 ml thì chia thành 3 hoặc 4 lần uống trong ngày.

Bài 2: Những người bị viêm loét miệng có thể lấy vỏ dưa hấu thái nhỏ, phơi khô, sao cháy thành than, sau đó nghiền thành bột mịn và rắc vào vết lở loét.

Bài 3: Để điều trị viêm cầu thận cấp tính, bạn lấy khoảng 200g vỏ dưa hấu đem rửa sạch, sau đó đun với khoảng 4 bát nước, đun cạn lấy khoảng 1 bát nước, chia ra làm nhiều lần uống trong ngày. Khi uống thuốc này cần kiêng ăn muối.

Ngọc Anh

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/phan-bo-di-tren-qua-dua-hau-co-the-tri-bach-benh-ma-ban-khong-the-ngo-toi-27432/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY