Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện chân của mình có 4 dấu hiệu sau, chứng minh bệnh gan đang âm thầm tiến triển

Giới chuyên gia luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của gan, đặc biệt là chức năng thải độc cho cơ thể và khẳng định, gan là bộ phận tuyệt vời nhất. Tuy vậy, tình trạng bệnh gan tăng cao những năm gần đây khiến chúng ta nhận ra: có rất ít người chú ý đến sức khỏe của gan.

Có thể là do nhiễm trùng, do di truyền, do thói quen trong sinh hoạt và dinh dưỡng không điều độ, hoặc vì sự chủ quan không chịu đi tầm soát sức khỏe định kỳ đã khiến tỷ lệ mắc bệnh gan tại Việt Nam nước ta tăng cao rất nhanh. Đặc biệt, mọi người cũng thường bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo của gan, khiến bệnh đã đi đến giai đoạn nặng/ khó chữa khi được phát hiện. 

Vì muốn mọi người nhận thức tốt hơn các dấu hiệu cảnh báo nhằm ngăn chặn bệnh kịp thời, các chuyên gia khuyên mọi người thường xuyên kiểm tra bàn chân của mình, nếu phát hiện 4 dấu hiệu sau thì chứng tỏ bệnh gan đang âm thầm tiến triển, cần phải được thăm khám ngay.

4 dấu hiệu ở chân giúp báo hiệu bệnh gan đang âm thầm phát triển

1. Lòng bàn chân chuyển sang màu vàng hoặc trắng 

Ở người bình thường khỏe mạnh, màu của lòng bàn chân sẽ hồng hào, trong tình trạng lòng bàn chân chuyển sang màu vàng hoặc trắng thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh gan.

Đối với lòng bàn chân màu vàng, khi chức năng gan bị cản trở, sự trao đổi chất và bài tiết mật trở nên bất thường, dẫn đến sự gia tăng đột ngột hàm lượng bilirubin trong máu, có thể gây ra các triệu chứng vàng da. 

Còn về lòng bàn chân màu trắng, đó có thể là do lượng chất thải tích tụ quá nhiều trong máu, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu quá mức và lượng máu cung cấp cho tứ chi bị giảm, dẫn đến lòng bàn chân trắng bệch, được xem là một trong những biểu hiện của gan ứ đọng độc tố.

Nếu phát hiện lòng bàn chân có dấu hiệu chuyền sang màu vàng hoặc trắng chúng ta phải kịp thời điều chỉnh cơ thể, dưỡng gan và đến gặp bác sĩ để có được những chuẩn đoán nhanh chóng và kịp thời (Ảnh: Internet)

2. Lòng bàn chân xuất hiện nhiều mạch máu

Khi chức năng gan bị suy giảm, sự lưu thông máu sẽ tồi tệ hơn. Vì lòng bàn chân phía dưới của cơ thể con người, máu có thể chảy ở đây cũng sẽ trở nên chậm hơn và ít hơn, dẫn đến sự gia tăng mạch máu của bàn chân. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn cần chú ý đi khám để bảo vệ sức khỏe gan.

3. Giãn tĩnh mạch hình mạng nhện trên da bắp chân

Giãn tĩnh mạch theo hình mạng nhện cũng là một dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương nghiêm trọng. Người có hiện tượng giãn mạch ở bắp chân, cẳng chân, bàn chân cần đi khám và nhận tư vấn cũng như điều trị kịp thời, tránh bệnh về gan tiến triển nặng dẫn đến khó chữa trị.

Bạn phải nhanh chóng đi thăm khám gan nếu phát hiện trên bắp chân xuất hiện tình trạng giãn tĩnh mạch hình mạng nhện bất thường (Ảnh: Internet)

4. Chân và mắt cá chân sưng phù

Có nhiều nguyên nhân khiến bàn chân bị sưng phù, có thể do bàn chân mỏi, máu bị ứ đọng, hoặc do phù nề. Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa cần chú ý, đó là chức năng gan bàn chân bị tổn thương, máu ở gan bàn chân thông với tạng gan, một khi chức năng gan bị tổn thương thì máu sẽ lưu lại và tuần hoàn kém và bàn chân cũng sẽ có một số triệu chứng. Không nên xem nhẹ bàn chân bị sưng tấy, cần chú ý hoặc cần phải đi khám và điều trị kịp thời.

5 dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn nhận biết được sức khoẻ của gan đang bất ổn,  cần được thăm khám và cải thiện sớm để ngăn không cho bệnh gan tiến triển sang giai đoạn nghiêm trọng. Ngoài ra, với những người khoẻ mạnh, cần nâng cao ý thức bảo vệ gan, hạn chế thức ăn nhiều chất béo, đường, ngọt; cẩn thận với thực phẩm bẩn, hóa chất độc hại; duy trì một trọng lượng cơ thể hợp lý.

Xem thêm: Cảnh giác với vết thương trên da vì nó có thể dẫn đến bệnh ăn thịt nguy hiểm

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phat-hien-chan-cua-minh-co-4-dau-hieu-sau-chung-minh-benh-gan-dang-am-tham-tien-trien-34869/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY