Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện mắc phải 6 dấu hiệu này trong khi ngủ, chứng minh cơ thể đang bất ổn

Các chuyên gia cho biết, giấc ngủ chính là liệu pháp tự nhiên giúp hồi phục cơ thể sau một ngày dài vất vả. Giấc ngủ càng chất lượng, cơ thể càng được hồi phục nhanh chóng. Còn nếu giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn, chứng tỏ cơ thể bạn đang bất ổn.

Các chuyên gia sức khoẻ luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ. Vì nó không chỉ là thời điểm để các cơ quan thực hiện chức năng chuyển hoá và thải độc, mà còn giúp cơ thể và não bộ nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng để tiếp tục ngày mới. Tuy nhiên, nếu bạn luôn ngủ không ngon giấc và phát hiện mình mắc phải 6 dấu hiệu sau đây trong khi ngủ, đó có thể là phản ứng của cơ thể báo hiệu những căn bệnh đang âm thầm hình thành.

1. Khó thở

Lúc bình thường, khi đi ngủ cơ thể sẽ ở trong trạng thái thở nhẹ nhàng, đều đều. Tuy nhiên, nếu bạn chìm vào giấc ngủ với tình trạng nghẹt mũi, khó thở thì hãy cảnh giác với những căn bệnh sau: 

Khó thở kèm với ngáy liên tục thì rất có thể bạn đang mắc chứng ngưng thở khi ngủ, xảy ra vì một trong hai lý do. Một là đường hô hấp trên bị tắc trong lúc ngủ khiến luồng khí lưu thông bị giảm hoặc tắc nghẽn hoàn toàn. Hai là do não bộ không gửi các tín hiệu cần thiết để duy trì việc thở trong lúc ngủ. Dù là lý do nào đi nữa thì người mắc chứng này sẽ bị ngưng thở nhiều đợt trong suốt cả đêm.

Những người có vấn đề về tim cũng thường khó thở, thở gấp giữa đêm. Đặc biệt là suy tim nếu xảy ra bất ngờ về đêm, có thể gây tử vong nếu không kịp phát hiện kịp thời. 

Bệnh hen suyễn cũng có thể gây khó thở khi ngủ. Khi cơn hen suyễn cấp tính xảy ra, nó khiến người bệnh phải thở dồn dập, tức ngực, khó thở. Lúc này niêm mạc đường hô hấp bị phù nề, chất nhầy tăng, gây cản trở đường hô hấp.

2. Vã mồ hôi vào ban đêm mỗi khi ngủ

Mỗi lần ngủ dậy, bạn thấy cơ thể ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn không tìm được nguyên nhân vì sao. Trước hết, hãy thay đổi môi trường xung quanh nơi bạn ngủ bằng cách: giảm nhiệt độ phòng xuống giúp không gian mát mẻ hơn, mặc các trang phục nhẹ nhàng, thoải mái, thay đổi chăn nệm có thể thoát mồ hôi,...

Và nếu việc thay đổi này cũng không giúp ích gì thì nguyên nhân có thể là do hormone của bạn. Ở những người đang trong thời kỳ mãn kinh hoặc người có vấn đề với chức năng của tuyến giáp thì hay xuất hiện tình trạng mất cân bằng nội tiết, gây toát nhiều mồ hôi vào buổi đêm.

3. Chóng mặt

Thỉnh thoảng chóng mặt 1 hoặc 2 lần là hiện tượng bình thường, nhưng nếu bạn thường xuyên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt khi thức dậy vào nửa đêm thì cần cẩn trọng. Nó có thể là dấu hiệu của rối loạn tiền đình, thường xảy ra lúc nửa đêm, rạng sáng. 

Lúc này, khi tỉnh dậy, người bệnh thường không ngồi dậy được, nếu đứng lên sẽ có cảm giác hoa mắt, chóng mặt, có thể kèm theo buồn nôn, mất thăng bằng… Trong trường hợp khác, nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu khi ngủ dậy, có thể là do bị thiếu oxy lên não. 

Ngoài chóng mặt, cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, uể oải cũng có thể là dấu hiệu của ung thư. Khi các tế bào ung thư phát triển, nó sẽ hút hết các chất dinh dưỡng, khiến cơ thể không có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động (Ảnh: Internet)

4. Chuột rút ở chân đau tới mức tỉnh ngủ

Nếu cơ thể bị thiếu canxi, mất nước, thiếu máu thì tình trạng chuột rút chân sẽ diễn ra thường xuyên khiến bạn bị đau tới mức bừng tỉnh giữa đêm. Ngoài ra, nếu bị viêm khớp hoặc khi quá trình tuần hoàn máu của cơ thể diễn ra chậm và độ nhớt của máu cao, nguy cơ tắc nghẽn mạch máu tăng lên sẽ gây ra tình trạng chuột rút. 

5. Ngủ không sâu giấc, dễ tỉnh giữa đêm

Nếu bạn thường xuyên thức giấc vào ban đêm mà không có lý do rõ ràng và rất khó ngủ lại sau đó, hoặc bạn thức dậy quá sớm (vào lúc 4h30 sáng) thì có thể bạn đang bị trầm cảm hoặc lo lắng. Các bác sĩ giải thích, khi chất lượng giấc ngủ kém mà không xác định được triệu chứng về thể chất nào rõ ràng thì chắc hẳn có gì đó không ổn với sức khỏe tinh thần của bạn, và những biểu hiện mơ hồ nêu trên là cách mà cơ thể đang gửi tín hiệu cảnh báo đến bạn. Vì vậy, đừng ngần ngại tìm đến các bác sĩ tâm lý để được chẩn đoán và điều trị một cách sớm nhất nhé.

6. Ho nhiều đến mức tỉnh ngủ

Ho quá nhiều vào ban đêm có thể là dấu hiệu trào ngược axit hoặc ợ nóng. Cả hai đều có thể gây ho vào ban đêm, bởi tư thế ngủ nằm ngang có thể khiến nước ép có tính axit trong dạ dày tràn lên thực quản và gây kích ứng.

Tuy nhiên, đừng nên chủ quan vì đây cũng là dấu hiệu của của cả bệnh hen suyễn và bệnh tim. Và nếu bạn không bị bệnh hoặc đã cố gắng giảm thiểu tối đa khả năng của hai trường hợp bệnh trên nhưng vẫn ho khục khặc cả đêm thì hãy tới gặp bác sĩ. 

Cơn hen suyễn có xu hướng trở nên tồi tệ hơn vào đêm khuya và những người mắc bệnh tim có thể bị ho vì nằm lâu suốt một khoảng thời gian dài, khiến chất lỏng chảy ngược vào phổi (Ảnh: Internet)

Nếu bắt gặp 1 trong 6 dấu hiệu sau đây khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn dù đã làm mọi cách để cải thiện, đừng ngần ngại đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Sức khoẻ của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi những căn bệnh nguy hiểm âm thầm tấn công nếu không được kiểm tra kịp thời đấy.

Xem thêm: Cảnh báo 2 nguyên nhân khiến sốt xuất huyết trở nặng và bí quyết phòng ngừa bệnh hiệu quả

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phat-hien-mac-phai-6-dau-hieu-nay-trong-khi-ngu-chung-minh-co-the-dang-bat-on-34995/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY