Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện mới: Ung thư vú vẫn có thể mang thai và sinh con

Với phụ nữ mang thai và sinh con là một điều thiêng liêng và hạnh phúc vô bờ. Ngày nay, y học phát triển giúp cho phụ nữ ung thư vú vẫn có thể mang thai và sinh con song song với việc điều trị bệnh.

Ung thư vú là tình trạng có khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Theo thống kê, cứ 8 phụ nữ thì có 1 người có khả năng mắc bệnh, không phân biệt độ tuổi, sắc tộc đều có thể mắc phải. Do tỷ lệ mắc căn bệnh rất cao nên việc ung thư vú vẫn có thể mang thai và sinh con là tin vui đối với nhiều người người.

Phụ nữ không sinh con hoặc sinh con đầu lòng muộn có nguy cơ ung thư vú nhiều hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nguy cơ ung thư vú tăng ở phụ nữ trong 3-4 năm đầu sau một thai kỳ. Những phụ nữ ở giai đoạn này, có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn trong khoảng 20% so với phụ nữ đã sinh con gần nhất hơn 10 năm. Nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ mang đa thai cũng cao hơn so với những mẹ mang thai đơn, đồng thời tăng cả ở phụ nữ từng bỏ thai (dù là bỏ thai cố ý hay sảy thai tự nhiên).

Phụ nữ không sinh con có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cho con bú mang lại những lợi ích không thể chối cãi cho cả người mẹ và bé. Thật vậy, trẻ vừa nhận được đầy đủ dưỡng chất từ mẹ trong thời gian dài từ 6-24 tháng sau sinh mà còn bảo vệ người mẹ khỏi ung thư vú. Nhờ vậy, nguy cơ phát triển thành ung thư vú ở tuổi tiền mãn kinh và sau mãn kinh giảm từ 30-80%.

Trong quá trình cho con bú sẽ làm giảm tổng số chu kỳ rụng trứng và duy trì nồng độ estrogen ở mức thấp hơn so với nồng độ nội tiết trong chu kỳ kinh nguyệt. Điều này giúp phòng ngừa ung thư vú vì nồng độ hormone estrogen cao được xem là nguyên nhân phát triển ung thư vú.

Theo nghiên cứu, phụ nữ Đông Nam Á thường cho con bú từ vú bên phải vì vậy mà nguy cơ ung thư vú ở vú trái của họ cao gấp 4 lần so với bên phải. Giải thích nguyên nhân là do khi cho con bú giúp giảm nồng độ pH, hormone estrogen và chất gây ung thư nội sinh ở tuyến sữa. Việc cho con bú cũng là cách giải trừ chất béo (mỡ) hiệu quả qua sữa mẹ giúp làm giảm nguy cơ ung thư từ estrogen gây ra.

Ung thư vú vẫn có thể mang thai an toàn

Đầu tiên bác sĩ sẽ ủng hộ nỗ lực sinh con của các bà mẹ bị ung thư vú. Nghiên cứu của Tiến sĩ Ann Partridge với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ung bướu và hiện đang công tác tại Viện Ung thư Dana - Farber (Boston, Hoa Kỳ) cho thấy, các dữ liệu khẳng định rằng mang thai làm tăng hoặc giảm nguy cơ tái phát của bệnh ung thư. Vì thế, bác sĩ khuyên bạn nên đợi từ 2-3 năm để có thai sau khi được chẩn đoán mắc ung thư vú, đó là giai đoạn bệnh có nguy cơ tái phát cao nhất. Sau thời gian đó, bạn có thể mang thai bình thường.

Phụ nữ mắc ung thư vú vẫn có thể mang thai và sinh con

Các mẹ cần xem xét khả năng trữ đông trứng hoặc phôi trước khi bắt đầu hóa trị. Theo Tiến sĩ Partridge, hoá trị liệu có thể trực tiếp gây tổn hại các tế bào trong buồng trứng làm giảm khả năng sinh sản. Bệnh nhân ung thư vú được điều trị bằng liệu pháp nội tiết có thể gây độc đối với thai nhi.

Trong quá trình điều trị ung thư vú kéo dài 5-7 năm làm buồng trứng cũng bị già đi, do đó làm giảm khả năng sinh sản. Phụ nữ sẽ chọn không tham gia đầy đủ các liệu pháp nội tiết, dừng điều trị sớm hoặc gián đoạn để mang thai.

Mẹ cần làm gì để gene bệnh ung thư không truyền sang con?

Phụ nữ là bệnh nhân ung thư vú vẫn có thể cho con bú từ phía bầu ngực không bị ảnh hưởng hoặc từ phía bên bị ảnh hưởng nếu vú vẫn còn. Tuy nhiên, phẫu thuật và tia xạ thường dẫn đến sản lượng sữa thấp từ vú đó.

Cần sự tư vấn từ bác sĩ để an toàn cho cả mẹ và con

Bệnh ung thư vú cũng lo lắng về việc chuyển các gen có liên quan đến bệnh này sang đứa trẻ. Hoặc cha mẹ có đột biến trong một gen liên quan đến ung thư làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở thế hệ kế tiếp. Bạn có thể chọn thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), kiểm tra di truyền gene sang trứng đã được thụ tinh. Chỉ sử dụng phôi không có gene đột biến.

Vì vậy, phụ nữ ung thư vú có thể có thai sinh nở an toàn và không ảnh hưởng đến sự phát triển của bé sau này.

Chưa có bằng chứng cho thấy cho con bú mẹ làm tăng nguy cơ tái phát ung thư vú hoặc tác động xấu đứa trẻ. Vì vậy, theo các nghiên cứu chuyên khoa mới nhất thì phụ nữ mắc ung thư vú vẫn có thể mang thai và sinh con ra bình thường.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phat-hien-moi-ung-thu-vu-van-co-the-mang-thai-va-sinh-con-24830/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY