Khoa học hôm nay

Phát hiện phôi thai hóa thạch 610 triệu năm

Trung Quốc-Các nhà nghiên cứu tìm thấy phôi thai hóa thạch cổ nhất thế giới, thuộc về một tổ chức đa bào sinh sống ở huyện Úng An, tỉnh Quý Châu.

Những chiếc xương tí hon trong bụng cá mẹ hé lộ đây là hóa thạch phôi thai cổ xưa nhất thế giới.

Hóa thạch cá Watsonosteus fletti trên đảo Nam Ronaldsay. Ảnh: Roger Jones.

Các nhà khoa học tìm thấy phôi thai cổ xưa nhất thế giới trên đảo Nam Ronaldsay thuộc quần đảo Orkney, BBC hôm 16/10 đưa tin. Hóa thạch này lâu đời hơn ít nhất 3 triệu năm so với hóa thạch giữ kỷ lục trước đó - phôi thai cá tại Australia. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Palaeontology.

Nhóm chuyên gia tìm thấy hóa thạch cá Watsonosteus fletti trong lớp đá hình thành từ giữa kỷ Devon. "Chúng tôi chỉ đang phân tách con cá một cách ngẫu nhiên và quan sát cấu tạo xương. Chúng tôi cũng quan sát khoảng rỗng cơ thể và tìm thấy vài thứ trong ruột. Sau đó, chúng tôi phát hiện những chiếc xương nhỏ kỳ lạ và rất mỏng. Những chi tiết trên xương cho thấy đó là con non của con cá trưởng thành", Mike Newman, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu cho rằng những chiếc xương tí hon thuộc về một con cá nhỏ mà cá Watsonosteus fletti đã ăn thịt. Tuy nhiên, họ nhận thấy xương vẫn đang trong quá trình phát triển nên con vật chưa thể sống độc lập.

Phát hiện mới chỉ ra, cá Watsonosteus fletti sinh con thay vì đẻ trứng. Tuy nhiên, con cá ở Orkney chết khi đang mang thai và chìm xuống đáy hồ. Hóa thạch của nó hiện được bảo quản tại Bảo tàng Quốc gia Scotland. Các chuyên gia cho rằng, có thể những hóa thạch cổ xưa hơn sẽ được phát hiện trong tương lai.

"Scotland cùng các đảo lưu giữ nhiều hóa thạch giá trị. Orkney đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Hồ nước ở đó là nơi cư trú của rất nhiều dạng sống. Scotland dường như có mọi thứ xa xưa nhất. Chúng ta có hóa thạch động vật trên cạn và động vật có xương sống trên cạn cổ nhất, hệ sinh thái đất liền sớm nhất và giờ là hóa thạch con non cổ xưa nhất", tiến sĩ Stig Walsh tại Bảo tàng Quốc gia Scotland nói.

Theo vnexpress.net

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoc/phat-hien-phoi-thai-hoa-thach-610-trieu-nam-4020048.html)

Chủ đề liên quan:

hóa thạch phôi thai tổ chức đa bào

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY