Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện tình yêu và ham muốn thông qua chuyển động của mắt

(SKGĐ) Bạn đã từng yêu chỉ qua cái nhìn đầu tiên

Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý. Tác giả chính của nghiên cứu, Stephanie Cacioppo, giám đốc Phòng thí nghiệm Điện chẩn đoán hình ảnh hiệu suất cao tại Đại học Chicago (Mỹ) cho biết: "Mặc dù ít ai có thể giải thích hiện tượng tình yêu sét đánh, hoặc làm thế nào người ta yêu nhau, những mô hình này đã cung cấp những manh mối đầu tiên về bản năng thu hút sự chú ý của con người, chẳng hạn như nhìn vào mắt có thể phân biệt cảm xúc của tình yêu hay cảm giác ham muốn với người lạ".

Trong nghiên cứu này, Cacioppo và các đồng nghiệp đến từ Đại học Geneva ở Thụy Sĩ đã thử nghiệm trên các sinh viên nam và nữ của mình bằng cách cho họ xem một loạt các bức ảnh đen trắng của những người xa lạ. Những người tham gia khảo sát hình ảnh của các cặp vợ chồng khác giới trẻ và trưởng thành có cử chỉ thân mật với nhau. Trong một phần khác của nghiên cứu, những người tham gia được nhìn vào hình ảnh hấp dẫn của người khác giới qua ống kính máy ảnh. Tất cả những bức ảnh đó đều không phải ảnh khỏa thân hay có tính chất khiêu dâm.

Những người tham gia sẽ ngồi trước máy tính và được yêu cầu quyết định càng nhanh càng tốt xem những người trong bức ảnh đã gợi cho họ cảm xúc về tình yêu hay muốn tình dục.

Thời gian quyết định không quá khác biệt, cho thấy não bộ của chúng ta có thể nhanh chóng xử lý cảm xúc.

Tuy nhiên, sau khi phân tích các dữ liệu theo dõi mắt, các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người cảm thấy hình ảnh đó lên một cảm giác của tình yêu lãng mạn sẽ có xu hướng nhìn chăm chú vào khuôn mặt của người khác, trong khi nếu những hình ảnh gợi ham muốn tình dục, đôi mắt của người xem sẽ chuyển từ tập trung vào mặt tới các phần còn lại trên cơ thể. Và kết quả này là như nhau cho cả nam và nữ tham gia.

Đây được đánh giá là một nghiên cứu có tầm quan trọng về mặt lý thuyết và lâm sàng trong việc đánh giá tâm lý con người.

Vân Anh

Theo Medicalnewstoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phat-hien-tinh-yeu-va-ham-muon-thong-qua-chuyen-dong-cua-mat-11886/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY