Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát huy hiệu quả tích cực các chốt kiểm soát giao thông trên địa bàn Hà Nội

(MangYTe) - Sau một tuần thực hiện giãn cách xã hội, 23 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào Thủ đô cùng hàng trăm chốt trên các tuyến đường phố nội bộ đã phát huy hiệu quả mạnh mẽ, góp phần tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thông tin từ phòng csgt, công an tp hà nội cho biết, hàng chục nghìn lượt phương tiện không thuộc diện được lưu thông vào tp đã được yêu cầu quay lại, nghiêm túc chấp hành chủ trương giãn cách xã hội. nhằm đảm bảo giãn cách xã hội, thực hiện nghiêm chỉ thị của chính phủ và ubnd tp hà nội, góp phần tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch bệnh covid-19, tp hà nội đã lập phòng tuyến ngoại vi với 23 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ thủ đô.

Phát huy hiệu quả tích cực các chốt kiểm soát giao thông trên địa bàn hà nội

Bên cạnh đó, hàng nghìn lượt phương tiện được cấp nhận diện "luồng xanh" đã lưu thông thuận lợi qua chốt, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, Thu*c men cho hà nội. các chốt kiểm soát cũng đã phát hiện nhiều trường hợp nghi nhiễm, có biện pháp cách ly, ngăn chặn, rà soát kịp thời. sở gtvt hà nội cũng đã tung hết lực lượng, làm việc cật lực suốt ngày đêm, cấp mã nhận diện "luồng xanh" cho trên 16.000 phương tiện, 14.000 nhân viên giao hàng trong nội bộ tp, duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trong những ngày giãn cách xã hội.

Cùng với đó, hàng trăm chốt trực trên các tuyến đường phố từ nội đô đến ngoại thành Hà Nội cũng đã bắt nhịp, ráo riết kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt người tham gia giao thông không có lý do chính đáng. Theo thống kê, trong tuần qua đã có hàng nghìn trường hợp bị xử phạt hoặc nhắc nhở, buộc quay về nhà. Riêng trong ngày 31/7, có 689 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, phạt tiền gần 1,12 tỷ đồng.

Chốt cơ động phòng chống dịch Covid-19 trên phố Đào Tấn.

Trung tá Ngô Đình Thức,Phó trưởng Công an phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng công an phường, phối hợp với các ban ngành để quản lý, giám sát thực hiện giãn cách xã hội; kiểm soát chặt chẽ tình hình, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đồng thời lập biên bản xử phạt những trường hợp ra ngoài không có nhu cầu thiết yếu".

Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố số 42, phường hoàng liệt, quận hoàng mai trần văn bính nói: "việc siết chặt giãn cách xã hội trong thời điểm này có ý nghĩa sống còn đối với cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh covid-19. người dân cần nâng cao ý thức hơn nữa, chấp hành tốt các quy định về giãn cách, vừa để bảo vệ bản thân, vừa vì cả cộng đồng. với những trường hợp cố tình vi phạm, các chốt kiểm soát nên xử phạt thật nghiêm".

Công an TP hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch

Bên cạnh những kết quả tích cực, cũng còn không ít bất cập trong việc kiểm soát giao thông giữa những ngày hà nội thực hiện chỉ thị 17 của ubnd tp, giãn cách xã hội. ví dụ như việc người dân có nhu cầu vận tải hàng hóa, cung ứng những nhu cầu cấp thiết trong sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất nhiều khi còn bối rối vì chưa được hướng dẫn cụ thể. đơn cử như huyện đan phượng, nhiều cơ sở kinh doanh vẫn cho rằng chỉ các xe hoạt động liên tỉnh mới cần đăng ký "luồng xanh" bởi việc cào bằng với tất cả phương tiện sẽ tạo ra vô số bất cập.

Lực lượng công an sẽ tăng cường tuần tra lưu động, hạn chế không để xảy ra ùn ứ đông ở các chốt "cứng"; chú trọng kiểm soát người, phương tiện ra vào vùng lõi các khu dân cư; chợ dân sinh, địa bàn công cộng như vườn hoa, hồ, công viên. Không để người dân ra ngoài mà không có lý do chính đáng, đặc biệt tại các địa bàn có các trường hợp F0, F1.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Đại tá Trần Ngọc Dương

Theo đó, hồ sơ đăng ký phải đi qua UBND thị trấn, đến UBND huyện rồi các sở trực thuộc TP. Bên cạnh lo ngại việc đăng ký sẽ chậm trễ, gây thiệt hại lớn về kinh tế với cả đơn vị cung ứng lẫn các DN đang chăn nuôi, sản xuất, chủ phương tiện cũng mơ hồ không hiểu xe sẽ được sắp xếp chạy theo diện lưu thông nào.

Với những phương tiện chỉ đi lại quãng đường ngắn trong phạm vi một quận, huyện nếu thực hiện đăng ký hoạt động theo "luồng xanh" vận tải, phải trả khoảng 300.000 đồng cho 1 giấy xét nghiệm Covid-19 có thời hạn trong 72 giờ, chi phí còn cao hơn tiền cước xe. Do đó, không ít chủ phương tiện đành dừng hoạt động dù các nhu cầu về hàng hóa vẫn đang rất cao.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng cho biết, đơn vị chỉ đang thực hiện theo chỉ đạo của TP, các sở, ngành yêu cầu về địa phương. Điều đó cho thấy, sự cứng nhắc, thiếu linh hoạt trong thực hiện Chỉ thị 17 cần được điều chỉnh ngay từ các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Công an TP cùng với các lực lượng chức năng liên quan cũng sẽ tiếp tục bám chốt

Mặt khác, tại nhiều điểm chốt nội bộ trên các tuyến đường phố Hà Nội, lực lượng chức năng còn chậm triển khai một cách nghiêm túc. Không ít chốt được dựng lên rồi bỏ đó, rào chắn, biển báo được đặt giữa đường nhưng không có lực lượng phân luồng, kiểm tra. Vô tình những rào chắn này lại trở thành mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Một điều đáng lo ngại là nhiều DN, cơ quan còn cấp giấy xác nhận cho nhân viên để chống chế lực lượng chức năng khi ra đường với mục đích không chính đáng.

Hàng nghìn tờ giấy đi đường xuất hiện tại mọi điểm kiểm soát dịch, được các công ty, đơn vị đóng dấu, tạo điều kiện cho nhân viên lưu thông với lý do phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh được xuất trình, muôn hình vạn trạng, không mẫu nào giống mẫu nào. Có thời điểm, do số lượng lớn người và phương tiện dồn tại một điểm, tình trạng ùn tắc cục bộ diễn ra nên lực lượng chức năng kiểm soát tại nhiều chốt chỉ thực hiện kiểm tra rút gọn rồi sớm giải tỏa giao thông. Đáng nói, có những công ty cấp giấy xác nhận cho cả nhân viên học việc, hay để trống thông tin mặc dù nội dung nêu lý do là "giải quyết công việc cấp bách".

Hàng nghìn tờ giấy đi đường xuất hiện tại mọi điểm kiểm soát dịch, được các công ty, đơn vị đóng dấu

Mới đây, Hà Nội đã ban hành mẫu chung cho Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, mẫu chung này vẫn do các đơn vị tự xác nhận, tự cấp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng mẫu chung mà đơn vị cấp không được giám sát chặt chẽ sẽ khó mang lại hiệu quả thiết thực trong phòng, chống dịch.

Theo Công an TP Hà Nội, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, trong những ngày tới, toàn lực lượng Công an TP cùng với các lực lượng chức năng liên quan cũng sẽ tiếp tục bám chốt, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, nhất là thực hiện quy định về giãn cách xã hội. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội, qua đó nâng cao ý thức người dân trong việc phòng chống dịch, góp phần cùng TP sớm đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh.

THANH MẠNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/phat-huy-hieu-qua-tich-cuc-cac-chot-kiem-soat-giao-thong-tren-dia-ban-ha-noi-2021080409154471.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY