Tâm sự hôm nay

Chặn tin nhắn rác: “Bối rối” từ... nhà mạng

Ngày 13/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa ban hành văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 394 số điện thoại...
Ngày 13/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa ban hành văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 394 số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định. Trong số này, Viettel và VNPT chiếm tỷ lệ áp đảo với hơn 350 số, các số điện thoại còn lại thuộc về MobiFone. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải báo cáo kết quả thực hiện về Sở trước ngày 23/7. Được biết, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã rất nhiều lần yêu cầu xử lý các thuê bao quảng cáo rao vặt sai quy định. Gần đây nhất, ngày 14/5, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn Hà Nội tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 470 số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Có thể thấy tin nhắn rác đang hoành hành gây phiền phức cho người sử dụng, vì thế với chỉ thị về chống tin nhắn rác của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với sự nhập cuộc của các nhà mạng, tin nhắn rác đã có suy giảm thời gian qua, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng tin nhắn rác vẫn tồn tại và làm phiền người tiêu dùng. Một trong những chiêu thức mới của đối tượng phát tán tin quảng cáo rao vặt đang hoành hành người dùng và hòng qua mặt biện pháp chặn tin bằng bộ lọc kỹ thuật của nhà mạng là những tin nhắn này khiến người nhận ban đầu sẽ hình dung đây là người quen của mình, song thực tế có gọi lại thì là số thuê bao không liên lạc được. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý buộc phải tính đến các qui định chặt chẽ hơn, quyết liệt hơn, như mới đây là đề xuất áp dụng giới hạn lượng tin nhắn gửi đi: không được quá 5 tin mỗi 5 phút; 20 tin/ 1 giờ hoặc 50 tin nhắn/1 ngày. Tuy nhiên, từ phía các nhà mạng vẫn cho rằng với quy định này cũng có thể khiến họ chặn nhầm tin nhắn của khách hàng. Vì thực tế, có nhiều người do nhu cầu công việc và sinh hoạt hàng ngày phải nhắn đến 100-200 tin/ngày như sinh viên... thì cần nghiên cứu kĩ phương án này vì theo dự thảo số lượng vậy sẽ khó phù hợp và trên thực tế nhiều chuyên gia cho rằng, đây vẫn chỉ là  đề xuất mang tính tình thế chứ chưa phải là giải pháp cho gốc rễ của tin nhắn rác.

Vấn đề đặt ra ở đây là phía các nhà mạng cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc quản lý tin nhắn rác vì nếu các nhà mạng không quản lý được tin nhắn rác để tin nhắn rác tràn lan thì đấy là trách nhiệm của nhà mạng. Dự kiến, đề xuất về hạn mức tin nhắn, về đăng kí nhắn tin vượt hạn mức kèm các qui định về xử lý thuê bao phát tin nhắn rác sẽ được áp dụng chỉ khi mà sự đồng thuận về cách thức thực hiện của các nhà mạng. Trên thực tế, nhà mạng là nhân tố quyết định trong giải quyết vấn nạn này, tuy nhiên để giải quyết tận gốc vấn nạn tin nhắn rác thì ở đây đòi hỏi các nhà mạng phải dám hi sinh lợi ích kinh tế để xử lý tình trạng này. Xem ra đây là bài toán khó trong thời điểm hiện nay?

Trần Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chan-tin-nhan-rac-boi-roi-tu-nha-mang-14829.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY