Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phát minh ra thuốc ngăn chặn nhiễm độc phóng xạ

(SKGĐ) Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã phát triển một loại thuốc giúp con người được an toàn trong những trường hợp sự cố bức xạ gây chết người.

Thuốc trị ung thư mới mạnh gấp 10 lần thuốc cũ 

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà khoa học đến từ Đại học Stanford (Mỹ) đã thử nghiệm một loại thuốc phân tử nhỏ, được gọi là chất ức chế PHD trên chuột với số lượng bức xạ độc hại. Các loại thuốc đã bảo vệ thành công các con vật này khỏi hội chứng tiêu hóa do bức xạ gây ra, một tình trạng nghiêm trọng thường gây tử vong trong vòng 2 tuần tiếp xúc.

Theo nhóm nghiên cứu Amato Giaccia, bức xạ rất độc vì nó không thể phục hồi những tổn thương DNA của tế bào, dẫn đến tế bào chết. Trong khi tủy xương và não rất dễ bị tổn thương, các tế bào lại nhạy cảm nhất với nhiễm độc phóng xạ nằm trong đường tiêu hóa.

Giaccia - Giáo sư về bức xạ ung thư tại Đại học Stanford cho biết, việc ngăn ngừa các tế bào chết trong đường ruột là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn chặn tử vong do nhiễm độc bức xạ.

Để bảo vệ các tế bào quan trọng trong đường ruột, các nhà nghiên cứu nghiên cứu các loại thuốc có thể kích thích các phân tử tạo ra protein gọi là protein HIF. Các loại protein này rất quan trọng,  giúp ruột hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng cường các mô epithileal và duy trì trao đổi chất lỏng có lợi cho sức khỏe trong đường ruột.

Điều này tạo nên các chất ức chế PHD -  Ức chế hoạt động bằng cách tập trung vào một loại enzyme được gọi là hydroxylase prolyl để ngăn chặn HIF và hạn chế việc sản xuất protein HIF.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một chất ức chế PHD là DMOG, trên chuột và cho thấy, thuốc DMOG giúp chặn mất nước, tiêu chảy và nhiễm trùng huyết.

Giáo sư Giaccia hy vọng rằng, phát hiện của họ sẽ có ích cho bệnh nhân ung thư phải điều trị bức xạ. Kết hợp với loại thuốc này, phương pháp xạ trị có thể được dùng với liều lượng cao hơn với ít tác dụng phụ độc hại hơn.”

Vân Anh

Theo Foxnews

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/phat-minh-ra-thuoc-ngan-chan-nhiem-doc-phong-xa-6595/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY