Kinh tế xã hội hôm nay

Phi công Iraq gặp khó vì lệnh cấm nhập cảnh Mỹ của Trump

Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm cách giúp các học viên Iraq nhập cảnh để tiếp tục huấn luyện bay, tránh sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump đưa ra cuối tuần trước.
Lầu Năm Góc và các nhà ngoại giao Iraq đang phải tìm cách để học viên tiêm kích F-16 của Iraq được nhập cảnh vào Mỹ, sau khi ông Trump ra sắc lệnh cấm nhập cảnh với người dân từ 7 quốc gia, trong đó có Iraq. Nếu không tìm ra giải pháp, các phi công này sẽ phải chấm dứt quá trình huấn luyện do không quân Mỹ tổ chức, Air Force Times hôm qua đưa tin.

"Chúng tôi đang tích cực hợp tác với Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa để đánh giá ảnh hưởng của sắc lệnh này. Tầm quan trọng của quan hệ Iraq - Mỹ vẫn không thay đổi. Việc hợp tác cùng chính phủ Iraq để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn là một trong các ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng và chính phủ Mỹ", quan chức Lầu Năm Góc tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cho biết các học viên Iraq có thể sử dụng hình thức visa khác để không bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh di trú. Một nhà ngoại giao giấu tên của Iraq cho biết nhiều nỗ lực đang được tiến hành để bảo đảm học viên phi công được tiếp tục việc huấn luyện tại Mỹ.

Hai thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Lindsey Graham khẳng định sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump sẽ gây khó khăn cho cuộc chiến chống Kh*ng b*. Trường hợp của học viên F-16 Iraq là ví dụ điển hình cho tác hại của sắc lệnh gây tranh cãi này.

Nhóm học viên Iraq gồm 30 sĩ quan không quân đang được huấn luyện chuyển loại lên tiêm kích F-16 tại Không đoàn tiêm kích số 162, trực thuộc lực lượng vệ binh quốc gia đóng tại bang Arizona.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phi-cong-iraq-gap-kho-vi-lenh-cam-nhap-canh-my-cua-trump-3534835.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY