Dinh dưỡng hôm nay

Phở có thật sự tốt cho sức khỏe?

Tuy là món ăn sáng quốc dân nhưng không phải ai cũng nắm rõ về món ăn này. Dưới đây là một số sự thật về phở mà nhiều người chưa từng biết đến.

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày giúp bạn có đủ năng lượng để hoạt động cả ngày cũng như tạo sức đề kháng cho cơ thể. Với người Việt thì phở là một món ăn sáng “quốc dân”, dễ ăn mà hương vị lại quá tuyệt vời.

Nhưng thật sự phở có tốt cho sức khỏe, lượng calo trung bình một tô phở là bao nhiêu, những người như thế nào nên hạn chế ăn phở… Dưới đây là một số điều tưởng chừng như đã quá rõ ràng mà nhiều người vẫn chưa biết về một tô phở.

Có bao nhiêu calo trong một tô phở?

Câu trả lời là tùy thuộc vào bát phở mà bạn ăn. Phở là món ăn được nhiều người Việt yêu thích trong nhiều thế kỷ qua, nhưng tùy vào cách chế biến của từng hàng quán mà hương vị phở cũng khác nhau rất nhiều. Tuy nhiên, phở không phải là một thực phẩm tốt cho người ăn kiêng vì lượng calo trong phở rất cao.

Một tô phở bò tự làm chứa ít nhất 350 kcal trở lên, tùy thuộc vào lượng bánh phở, thịt bò hay gà, quẩy kèm thêm. Tùy từng loại phở mà chất dinh dưỡng sẽ khác nhau, nhưng đối với một tô phở bò bình thường, để đủ chất dinh dưỡng cần cho khoảng 80g thịt bò, 150g bánh phở, 50g rau, giá cộng thêm nước dùng trong.

Lợi ích khi ăn phở

Thịt bò chứa nhiều protein, kali, những người đang mắc bệnh ăn phở bò sẽ nhanh hồi phục. Ngoài ra, phở chứa nhiều vitamin, giúp xây dựng hệ miễn dịch cho cơ thể, chống lại một số bệnh tật.

Phở còn giàu chất sắt. Một bát phở giàu dinh dưỡng sẽ giúp đầu óc tỉnh táo, cơ thể khỏe mạnh, chống suy nhược cơ thể.

Bánh phở giàu chất đạm, chất bột đường, axit amoniac, giúp cơ thể săn chắc. Trong khi đó, các loại rau thơm ăn kèm lại có tác dụng bổ sung viatmin, chất xơ cho cơ thể.

Cách ăn phở tốt cho sức khỏe

Tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng nếu ăn không đúng cách có thể khiến bạn phát phì hoặc tăng huyết áp. Dưới đây là cách ăn phở tốt cho sức khỏe ai cũng nên biết:

- Sử dụng nước dùng từ xương: Ăn phở với nước dùng có sử dụng "gia vị phở" thay vì nước hầm xương sẽ khiến hàm lượng chất béo no và muối trong phở càng cao, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

- Ăn ít bánh phở: Ăn ít bánh phở để giảm tinh bột, từ đó giúp giảm lượng đường trong máu.

- Ăn nhiều rau: Ăn kèm rau giá, hành tây, rau thơm để cung cấp chất xơ trong cơ thể và kiểm soát đường huyết.

- Thay phở bò bằng phở gà giúp giảm lượng đạm nạp vào cơ thể cũng như tạo cảm giác no nhanh hơn.

- Hạn chế sử dụng các loại tương ớt, dầu ớt, sa tế để giảm muối vì những thứ này có thể hại cho tim mạch.

- Không nên ăn quá nhiều phở trong một bữa, ăn quá nhiều bữa trong một tuần, vì điều này có thể khiến cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/pho-co-that-su-tot-cho-suc-khoe-28890/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY