Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Pho mai tốt như thế nào?

Là loại thực phẩm cổ xưa nhất của nhân loại, nhưng pho mai luôn giữ được vị trí “độc tôn” trong thực đơn thời hiện đại.

Pho mai có thể được làm từ sữa tươi tiệt trùng hoặc sữa tươi nguyên chất. Pho mai từ sữa tươi tiệt trùng tuy vệ sinh hơn nhưng không có mùi vị đậm đà như loại từ sữa tươi chưa qua khử trùng, nên không được người sành ăn ưa thích.

Về cơ bản, pho mai có hai loại:

- Pho mai tươi: được chế biến đơn giản và nhanh nhưng chỉ giữ được trong vài ngày vì không có chất bảo quản. Loại pho mai này mềm, mịn, có vị trung tính và có thể chế biến dễ dàng trong gia đình.

- Pho mai khô: trải qua nhiều công đoạn hơn, sau khi có thành phẩm pho mai tươi, chúng được đổ vào khuôn và nén dưới áp suất cao, ủ với thời gian lâu hơn, và cũng để được lâu hơn khi dùng.

Pho mai tốt cho ai?

Với phụ nữ mang thai:

Một số người ăn pho mai tích cực để thay thế sữa bầu. Mỗi ngày nhấp nháp một vài miếng pho mai giàu calci, chất đạm tốt sẽ cho sự phát triển của thai nhi cũng như tốt hoạt động của tuyến nước bọt, khiến phụ nữ khi mang thai cảm thấy thoải mái, ăn ngon miệng hơn.

Trẻ nhỏ (từ 6 tháng tuổi trở lên):

Ăn 1-2 miếng pho mai cùng với bú sữa mẹ có thể đáp ứng nhu cầu calci mỗi ngày, chất kẽm trong pho mai tốt cho não, da và hệ miễn nhiễm của trẻ nhỏ. Mỗi loại pho mai có công dụng khác nhau nên bổ sung đa dạng các loại pho mai cho trẻ. Thường pho mai từ sữa dê dễ tiêu hóa hơn pho mai từ sữa bò.

Đối với các loại pho mai mềm, tươi chưa qua tiệt trùng, trẻ nhỏ hay bà mẹ đang mang thai nên tránh ăn sống vì chúng có chứa nhiều vi khuẩn, dễ gây ngộ độc cho trẻ em và thai nhi. Chỉ nên ăn loại pho mai đã qua chế biến: pho mai bò cười, kiri, pho mai trên bánh pizza...

Với người già:

Có thể ăn pho mai được làm từ sữa gầy, ở độ tuổi này nạp thêm pho mai sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động “trơn tru” hơn và bộ xương thêm chắc khỏe, các khớp ít đau nhức, ăn ngủ được, trí não minh mẫn hơn.

Công dụng của pho mai

Cung cấp dưỡng chất. Ngoài những đặc tính ưu việt giống như sữa là có giá trị sinh học cao với các acid amin cần thiết với tỉ lệ cân đối, đặc biệt với 8 acid amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được như: Lysin, leucin, isoleusin, methionin, tryptophan..., pho mai còn có hai acid béo tốt là linoleic và linonenic, có nhiều calci, vitamin A, B, hàm lượng phosphor, kẽm... Đơn cử, một miếng pho mai bò cười (trong hộp 8 miếng hình tam giác) có thể cung cấp lượng calci và năng lượng tương đương 100ml sữa. Vì thế, ăn pho mai là một thức ăn rất bổ dưỡng. Trên thực tế, nếu không kịp ăn sáng bạn có thể nhấm nháp một miếng pho mai cùng với vài chiếc bánh quy, cơn đói sẽ được dập tắt ngay lập tức.

Ngăn ngừa ung thư đường ruột: Theo các nghiên cứu của Viện Ung bướu Quốc gia, bang Maryland, Mỹ, những phụ nữ ăn các thực phẩm giàu calci như pho mai sẽ giảm nguy cơ phát triển các khối u ác tính ở ruột, dạ dày và một số bộ phận khác trong hệ tiêu hóa so với những người ăn ít các thực phẩm giàu calci là 23%. Đối với nam giới, việc nạp nhiều calci giúp giảm 16% nguy cơ. Theo các nhà nghiên cứu, đó là do calci đã kiềm chế sự phát triển của các tế bào dị thường và kích thích sự liên kết giữa các tế bào bình thường ở trong hệ tiêu hóa.

Ngừa bệnh sâu răng: Pho mai có thể ngăn ngừa bệnh sâu răng vì nó giúp bảo quản chất men răng, chống các loại vi khuẩn, tăng sự trao đổi chất của tuyến nước bọt, khiến cho các chất đường và acid trong miệng được tẩy đi nhanh chóng.

Lưu ý khi dùng pho mai

Sử dụng hợp lý để tránh béo phì: Pho mai có lượng protein và lipid gấp hai lần so với 100ml sữa. Nếu trẻ nhỏ ăn quá lượng pho mai mỗi ngày, lượng đạm, chất béo dư thừa khiến trẻ bị đầy bụng, nôn trớ hoặc thừa cân béo phì, ảnh hưởng tới chức năng gan thận chưa hoàn thiện. Muốn sử dụng nhiều, có thể giảm đi lượng đạm, chất béo, muối trong khẩu phần ăn hằng này.

Khi trẻ ăn cháo, nếu muốn cho thêm một miếng phô mai thì chỉ dùng nửa phần thịt, cá và dầu ăn như bát cháo bình thường, không cần nêm mắm muối. Sau khi nấu xong tắt bếp mới tán phô mai vào, cho trẻ ăn từ ít đến nhiều để trẻ quen với khẩu vị. Không nên ép nếu trẻ không thích.

Với người mắc bệnh lý về tim mạch: Nên hạn chế sử dụng pho mai, vì trong pho mai có nhiều cholesterol, muối có thể làm xơ vữa thành mạch và làm huyết áp tăng cao...

Cách bảo quản pho mai

- Tốt nhất là không giữ lại pho mai quá lâu sau khi đã mở bao bì, dù bảo quản trong tủ lạnh, hương vị của nó cũng sẽ giảm theo thời gian.

- Nếu muốn sử dụng thì nên mua pho mai trước 1-2 ngày và giữ chúng trong phòng mát không nên cất giữ trong tủ lạnh.

- Muốn ăn ngon, trước khi sử dụng, bạn nên để pho mai vào ngăn mát của tủ lạnh trong vài giờ.

Thu Lê

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/pho-mai-tot-nhu-the-nao-24132/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY