Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng, chống dịch ở chung cư cũ

Mật độ dân cư đông đúc, nhiều ngõ ngách nhỏ có diện tích chật hẹp, khả năng tiếp xúc lớn là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ lây lan Covid-19 cao tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) hiện nay. Tới thời điểm này, với hơn 300 ca mắc Covid-19 được ghi nhận trên địa bàn, quận Thanh Xuân đang thực hiện những biện pháp mạnh mẽ, nhanh chóng để có thể kịp thời đẩy lùi dịch bệnh.

Lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm

Tối 30/8, nhiều phụ huynh học sinh nhận được thông báo từ Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân) về việc nếu đến nhận sách giáo khoa trong các ngày 20,21,22/8 cần rà soát, khai báo y tế, cách ly tại nhà để phòng, chống Covid-19 do bảo vệ trường này được xác định là F0.

Tính đến sáng 31/8, khu vực “ổ dịch” trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung (tập trung chủ yếu tại ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi) đã ghi nhận 311 ca dương tính SARS-CoV-2.

Trao đổi với phóng viên báo đại đoàn kết, ông võ đăng dũng, chủ tịch ubnd quận thanh xuân cho biết, ổ dịch tại ngõ 328 và 330 nguyễn trãi (phường thanh xuân trung) có tỉ lệ lây nhiễm cao do mật độ dân cư khu vực này rất đông. đây là khu vực có một số nhà chung cư cũ của một số nhà máy đã xây dựng cách đây 50 đến 60 năm, những chung cư này từ 4 đến 5 tầng, nhiều nhà sử dụng vệ sinh chung, hành lang thì nhỏ và thấp. đây còn là khu vực nhiều ngõ, ngách nhỏ và diện tích chật hẹp nên khả năng tiếp xúc lớn. đây chính là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao.

Ngay sau khi phát hiện, UBND quận đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn khu vực và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Ngay trong đêm 30/8, lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ở khu vực này lần 3.

Theo ông Dũng, tỉ lệ lây nhiễm đa phần là các hộ gia đình. Nếu một gia đình có 1 người là F0 thì cơ bản tất cả các thành viên trong gia đình đó sẽ là F0 và qua kiểm chứng thì tại đây có nhiều gia đình 100% đều dương tính.

Tiếp tế thực phẩm cho người dân ngõ 328 Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân). Nguồn: TN.

Kiên quyết bảo vệ vùng xanh

Trước tình trạng dịch bệnh phức tạp trên địa bàn, nhất là điểm nóng ổ dịch tại phường thanh xuân trung, ubnd quận thanh xuân đã triển khai nhiều biện pháp mạnh, đồng bộ trên địa bàn phường thanh xuân trung nói riêng và tòa bộ quận thanh xuân nói chung nhằm bảo vệ an toàn các vùng xanh.

Ông Dũng cho biết, hiện nay quận đang duy trì trên 300 chốt vùng xanh và hàng trăm chốt kiểm soát cứng có sự phối hợp của các lực lượng công an, dân quân tự vệ cùng các hệ thống chính trị khu dân cư, tổ dân phố trực tiếp chốt trực để duy trì bảo vệ và ngăn chặn di biến động của người dân đi lại. Các biện pháp đang được triển khai mạnh và quyết liệt.

Về tình hình của người dân trong khu vực phong tỏa ông Dũng thông tin: Bên cạnh công tác kiểm soát, vấn đề an sinh xã hội được UBND quận hết sức quan tâm nhằm đảm bảo cho người dân trong khu vực cách ly yên tâm ở tại nhà đảm bảo công tác phòng, chống dịch. UBND quận đã đưa một lực lượng với 15 cán bộ hội liên hiệp phụ nữ, đoàn viên thanh niên vào trong để tổ chức vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm đến từng nhà. Cùng với đó, UBND quận thông qua các cơ quan đoàn thể vận động các cá nhân ủng hộ, tài trợ cho nhân dân.

Sự an toàn của lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại điểm phong tỏa thuộc phường thanh xuân trung cũng được hết sức quan tâm. ngoài việc cung cấp đầy đủ trang thiết bị y tế khi làm nhiệm vụ thì ubnd quận thanh xuân cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các thành viên 3 ngày/1 lần. nếu có vấn đề xảy ra sẽ kịp thời xử lý. trong khu vực này, hàng ngày đều được tiến hành phun khử khuẩn diện rộng, diện hẹp.

“Ngay sau khi phát hiện ca dương tính quận đã triển khai lấy 3.000 mẫu xét nghiệm ở quanh khu vực ổ dịch được phong tỏa bao gồm các tuyến phố như Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng và khu lân cận để rà soát. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tiến hành lấy 30 ngàn mẫu tại các phường Nhân Chính, Khương Đình, Hạ Đình và một số vùng khác. Đặc biệt chú trọng quan tâm đến các khu vực tập trung đông người, các khu chung cư cũ, chợ… và những khu vực tiềm ẩn nguy cơ cao để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý, ngăn chặn ngay từ khi mới phát sinh” - ông Dũng cho hay.

Cân nhắc giảm bớt dân tại khu vực phong toả

Trả lời phóng viên báo đại đoàn kết về một số ý kiến cho rằng nên di tản bớt người dân khỏi khu vực phong toả, tránh lây nhiễm diện rộng, ông đặng khánh hoà, phó chủ tịch ubnd quận thanh xuân cho rằng, đây là một ý kiến cần xem xét, nếu cân nhắc thấy phù hợp, hiệu quả, có thể tính tới để giảm mật độ người dân trong khu vực để tránh lây nhiễm diện rộng.

Tuy nhiên, trước mắt, quận tiếp tục triển khai tuyên truyền trong khu vực phong tỏa phải thực hiện “ai ở đâu, ở yên đó”, thậm chí người cùng nhà cũng phải tự cách ly với nhau, đeo khẩu trang, không tiếp xúc. Ăn cơm cũng phải chia giờ, không ngồi cùng bàn, trò chuyện như thời điểm bình thường.

“Chúng tôi cố gắng tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng tránh lây nhiễm, đặc biệt cập nhật thông tin đầy đủ về số ca nhiễm trong khu vực, cảnh báo nguy cơ, khuyến nghị các biện pháp cách ly. Với việc kiểm soát chặt cả bên trong, bên ngoài, sẽ sớm ổn định được tình hình” - ông Hòa nói thêm.

Theo ông Hòa, từ chiều 30/8, quận tiến hành xét nghiệm lần 3 cho toàn bộ người dân trong khu vực phong toả, hy vọng tình hình sẽ khả quan hơn. Ngoài số người đã được chuyển đi chữa bệnh, số F1 phải cách ly tập trung, hiện khu vực phong toả còn khoảng 1.200 người.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/phong-chong-dich-o-chung-cu-cu-5664135.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY