Bạn nên biết hôm nay

Phòng ngừa đau nhức khớp

Tôi năm nay 41 tuổi, hay bị đau nhức các khớp (vai, cổ chân, khớp bàn ngón tay...), nhất là khi thay đổi thời tiết nắng mưa thất thường...

Tôi năm nay 41 tuổi, hay bị đau nhức các khớp (vai, cổ chân, khớp bàn ngón tay...), nhất là khi thay đổi thời tiết nắng mưa thất thường hay chuẩn bị áp thấp thì người như dự báo thời tiết luôn vì các khớp này buồn bằn không ngủ được. Xin bác sĩ chỉ cho cách trị ra sao? Xin cảm ơn bác sĩ!

Trần Quang Hưng (quanghung@gmail.com)

Đau khớp khi thay đổi thời tiết là bệnh thường gặp. Tuy nhiên, nếu đau các khớp bàn và ngón tay (khớp nhỏ - khớp xa) là biểu hiện sớm của bệnh viêm đa khớp. Bệnh viêm đa khớp nếu không được điều trị đúng và kịp thời, bệnh sẽ tiến triển tới thoái hoá và biến dạng khớp. Cùng với thời gian, các khớp lớn như khớp vai, khớp khuỷu, khớp cổ chân và đầu gối, khớp cột sống cũng bị đau và thoái hóa.

Để phòng ngừa người bệnh cần khám ở chuyên khoa xương khớp để xác định bệnh và được hướng dẫn điều trị phù hợp. Về chế độ ăn uống cũng góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa đau khớp: không uống rượu bia, không hút Thu*c; một số thực phẩm có thể làm khớp tăng nặng như măng, cà thì nên hạn chế. Các thực phẩm giàu canxi sẽ giúp chậm quá trình thoái hoá khớp thì nên ưu tiên như trứng, sữa, rau xanh, đậu, đỗ... Hằng ngày nên tập thể dục thể thao đều đặn (các môn như bơi, đi bộ, đạp xe...); Hoặc tự mat-xa và xoa bóp hay như xông hơi và chườm muối, ngải cứu sao ấm đều cải thiện chứng đau buồn khớp rất tốt. Nếu tình trạng không đỡ hoặc có sưng đỏ thì bác nên đi khám tại chuyên khoa xương khớp. Có thể cần xét nghiệm máu tìm yếu tố thấp trong viêm đa khớp dạng thấp để có chỉ định điều trị sớm vì một trong những biến chứng và di chứng của viêm đa khớp là biến dạng khớp và tàn phế.

BS. Đinh Thị Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/phong-ngua-dau-nhuc-khop-n132061.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY