Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng tiêu chảy khi đi du lịch như thế nào là đúng

Trước mỗi chuyến du lịch, bạn sẽ phải sửa soạn rất nhiều thứ, nhưng ít ai nghĩ đến cần chuẩn bị gì để phòng tiêu chảy khi đi du lịch. Những gợi ý nhỏ dưới đây để có một chuyến đi trọn vẹn không bị tiêu chảy làm phiền nhé.

Sở dĩ tiêu chảy dễ tìm tới khi bạn đi du lịch là bởi sự thay đổi đột ngột về môi trường, thay đổi không khí, thay đổi cả nguồn thức ăn và việc bạn phải di chuyển liên tục khiến hệ tiêu hóa không thích nghi kịp và rất dễ gặp phải những “trục trặc”.

Tình trạng này sẽ dễ dẫn đến những cơn đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến mất nước, cơ thể mệt mỏi, suy kiệt và đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em.

Để không phải gặp những tình trạng này, hãy tự chuẩn bị những biện pháp phòng tiêu chảy khi đi du lịch để luôn chủ động trong mọi tình huống và có một chuyến đi trọn vẹn.

Uống đủ nước

Trong chuyến du lịch của mình, bạn nên luôn mang theo một bình nước khoáng hoặc chia thành 2-3 chai nước nhỏ để uống trong suốt ngày dài. Bạn nên lưu ý chỉ nên uống nước đun sôi hoặc nước khoáng để đảm bảo an toàn. Nếu sử dụng các loại nước không rõ nguồn gốc, bạn sẽ dễ gặp tiêu chảy hơn nữa.

Việc cung cấp đủ nước rất quan trọng trong việc điều tiết hệ tiêu hóa, phòng ngừa tiêu chảy và đáp ứng đủ lượng nước cần thiết cho các hoạt động của cơ thể.

Tăng cường nguồn chất xơ

Chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, vì thế để phòng ngừa tiêu chảy, việc đảm bảo cung cấp chất xơ là điều vô cùng cần thiết.

Bạn có thể mang theo một túi thức ăn vặt gồm những thực phẩm giàu chất xơ như các quả hạch, hạt, hạt chia, vỏ hạt mã đề (trị táo bón), bột dừa... và trong các bữa ăn của mình, hãy cố gắng ăn nhiều rau quả nhất có thể nhé.

Đừng quên bổ sung chất xơ khi đi du lịch

Mang theo trà thảo mộc

Trà thảo mộc có tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa, đây được xem là một bài thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp điều hòa hệ tiêu hóa một cách an toàn và dịu nhẹ.

Để phòng ngừa những trục trặc khó chịu của hệ tiêu hóa khi đi du lịch, bạn có thể mang theo các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà gừng, trà cam thảo... và pha với một ít nước ấm uống sau mỗi bữa ăn. Phương pháp này sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn và hạn chế gặp những trục trặc có thể ảnh hưởng đến chuyến du lịch của bạn.

Ăn thực phẩm giàu magiê

Magie có tác dụng rất tốt trong việc làm dịu hệ thần kinh và giúp giảm căng thẳng đường ruột, vì thế thường xuyên ăn các thực phẩm chứa nhiều magie sẽ giúp bạn ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề về đường ruột như tiêu chảy hay táo bón.

Ngoài ra, magiê còn là một chất làm giãn cơ, giúp các cơ bắp đường ruột được nghỉ ngơi và thúc đẩy sự bài tiết thông qua đường ruột diễn ra dễ dàng hơn.

Các thực phẩm giàu magie mà bạn có thể lựa chọn là chuối, quả bơ, chocolate đen, sữa chua ít béo... Những món ăn này không chỉ giúp bạn cung cấp năng lượng hiệu quả mà còn giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh hơn.

Luôn mang theo dung dịch rửa tay

Một cách phòng tiêu chảy khi đi du lịch đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện đó là luôn mang theo dung dịch rửa tay bên mình.

Việc giữ gìn vệ sinh rất quan trọng trong việc phòng ngừa tiêu chảy khi đi du lịch. Trong những chuyến đi của mình, bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn cho mình dung dịch rửa tay và rửa tay trước khi ăn là đủ để đảm bảo vệ sinh và hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây tiêu chảy.

Tránh ăn thực phẩm nhiều đường và thức ăn chiên rán

Những thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa mà bạn nên hạn chế ăn là bơ sữa, thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ngọt... Những loại thức ăn này cần rất nhiều men tiêu hóa để tiêu hóa hết. Nếu không cẩn thận, chúng có thể khiến cho bạn bị đau bụng, khó tiêu, hay thậm chí là tiêu chảy.

Vì thế, để tránh gặp phải những cơn đau bụng phiền toái, bạn nên hạn chế lựa chọn những loại thực phẩm này.

Nên hạn chế ăn thức ăn chiên rán khi đi du lịch để phòng tránh tiêu chảy

Chọn quán ăn uy tín, an toàn

Tiêu chảy khi đi du lịch chủ yếu xảy ra do việc lựa chọn thức ăn không cẩn thận. Các loại thức ăn lề đường, kém vệ sinh luôn được bày bán khắp mọi nơi, nếu bạn không có sự lựa chọn cẩn trọng, những loại thức ăn này có thể sẽ “làm phiền” hệ tiêu hóa của bạn.

Vì thế, trước khi đến địa điểm du lịch, bạn nên tham khảo trước các địa điểm ăn an toàn, uy tín hoặc có thể trực tiếp hỏi những người địa phương.

Một chuyến du lịch thú vị chắc chắn không thể thiếu những món ăn đặc sắc, nhưng hãy luôn tỉnh táo để lựa chọn những món ăn vừa ngon, vừa an toàn nhé.

Phòng tiêu chảy khi đi du lịch không phải là việc quá khó khăn nếu bạn có sự chủ động phòng ngừa ngay khi lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Chỉ cần thực hiện đúng theo những gợi ý trên đây, chắc chắn bạn sẽ có một chuyến đi vui vẻ và không bao giờ bị làm phiền bởi tiêu chảy.

Hoàng Oanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/phong-tieu-chay-khi-di-du-lich-nhu-the-nao-la-dung-26169/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY