Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng

Các địa phương đều đã áp dụng việc phong toả trên diện hẹp nhưng tiến hành xét nghiệm trên diện rộng. Đây được coi là biện pháp mới của chiến lược chống dịch theo 4 phương châm “truy vết thần tốc, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”.

Kể từ khi bùng phát đợt dịch covid-19 thứ 4 (tính từ ngày 27/4/2021), diễn biến dịch phức tạp, lây lan nhanh và rộng. tại thời điểm này, nếu như điểm nóng bắc giang, bắc ninh đã hạ nhiệt thì lại nổi lên một số điểm nóng khác, trong đó có thành phố hồ chí minh với số ca phát hiện mới mỗi ngày ở mức cao.

Từ kinh nghiệm dập dịch những lần trước, tới nay chủ trương thống nhất là “5k + vaccine” cùng với việc áp dụng công nghệ để tiến hành kiểm soát, truy vết nhanh. đặc biệt, các địa phương đều đã áp dụng việc phong toả trên diện hẹp nhưng tiến hành xét nghiệm trên diện rộng. đây được coi là biện pháp mới của chiến lược chống dịch theo 4 phương châm “truy vết thần tốc, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”.

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch covid-19, bộ y tế và các chuyên gia đều cho rằng, mầm bệnh đã có trong cộng đồng, do vậy phải đẩy mạnh chiến lược khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc, xét nghiệm rộng và nhanh. theo pgs.ts trần đắc phu - nguyên cục trưởng cục y tế dự phòng, biện pháp chống dịch hiện nay được thực hiện theo chiến lược truy vết dịch tễ, khoanh chặt và khoanh vùng, cách ly giảm dần theo nguy cơ.

“Có những nơi dịch chỉ ở một thôn, một vài xã nhưng lại khoanh vùng cả huyện, cả thành phố mà không hiệu quả do không đủ người để kiểm soát chặt. Vì vậy, đã xác định được ổ dịch thì phải khoanh gọn nhất có thể và kiểm soát thật chặt từ bên trong điểm phong tỏa” - theo ông Phu.

Còn theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trường hợp chưa khoanh được hẹp ngay thì khoanh vùng rộng nhưng phải làm rất nghiêm để tập trung lấy mẫu xét nghiệm rất nhanh trong một vài ngày. Xác định được đúng các ổ dịch, nguồn lây để thu hẹp khu vực phong tỏa, đúng trọng tâm, trọng điểm. Kinh nghiệm phòng, chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang cho thấy, ngay khi xuất hiện ca mắc trong các khu công nghiệp, thay vì cho công nhân nghỉ làm đồng loạt, thì đã khẩn trương xác định, khoanh vùng ngay khu vực phân xưởng, dây chuyền có nguy cơ cao, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất, giữ khoảng cách để giữ an toàn cho công nhân cũng như cộng đồng. Điều đó cũng không gây xáo trộn nhiều đến sinh hoạt của người dân.

Nếu như xét nghiệm rộng trách nhiệm chính thuộc về ngành y tế, thì để phong tỏa diện hẹp đạt hiệu quả lại rất cần vai trò của tổ covid cộng đồng. nói như thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn thì các thành viên tổ covid cộng đồng có điều kiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm chắc tình hình địa bàn từ đó giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh tốt hơn, nhất là trong khu vực phong tỏa

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/phong-toa-hep-xet-nghiem-rong-5655834.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY