Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phụ nữ bỗng dưng thấy 4 tín hiệu kỳ lạ này trên cơ thể có nghĩa là lượng đường trong máu đang cao quá mức, cần nhanh chóng đi khám

Nếu cơ thể phụ nữ xuất hiện 4 dấu hiệu bất thường dưới đây thì có thể đó là dấu hiệu của lượng đường trong máu tăng quá cao, cần có biện pháp điều trị kịp thời.

Lượng đường có trong máu hay còn gọi là glucose máu, đảm nhiệm vai trò cung cấp năng lượng để duy trì hoạt động của con người.

Nếu lượng đường trong máu cao bất thường sẽ gây ra bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch. Lượng đường trong máu cao cũng là nguyên nhân làm xói mòn khả năng tạo ra insulin của các tế bào tuyến tụy, gây xơ cứng mạch máu. Từ đó dẫn đến hàng loạt vấn đề cho cơ thể như bệnh đột quỵ, đau tim, suy giảm thị lực, rối loạn cương dương, suy giảm hệ miễn dịch…

Nếu lượng đường trong máu cao bất thường sẽ gây ra bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Vậy nên, mọi người cần chủ động kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định để phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, nếu cơ thể phụ nữ xuất hiện 4 dấu hiệu bất thường dưới đây thì có thể đó là dấu hiệu của lượng đường trong máu tăng quá cao, cần có biện pháp điều trị kịp thời.

4 dấu hiệu lượng đường trong máu tăng cao

1. Khô miệng dù đã uống nhiều nước

Nếu chị em thường xuyên thấy miệng bị khô dù đã uống nhiều nước thì có thể là do lượng đường trong máu tăng cao. Trong trường hợp đường huyết tăng có thể làm chậm quá trình sản xuất nước bọt, do đó người bệnh sẽ luôn cảm thấy khô miệng, nhạt miệng. Đây cũng là biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường.

Nếu nhận thấy dấu hiệu đường huyết tăng đột ngột, hãy nhanh chóng kiểm tra lượng đường trong máu và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn điều trị.

2. Bỗng dưng ngứa da bất thường

Khi lượng đường trong máu tăng cao sẽ dẫn đến bệnh ngứa ngáy trên da. Lý do là trong quá trình gia tăng lượng đường trong máu, những chất bột đường sẽ tạo ra nhiều chất oxy hóa gây kích ứng hệ thần kinh điều tiết mồ hôi và hệ mạch máu nuôi dưỡng da. Từ đó dẫn đến làn da khô, bong tróc và trở nên ngứa ngáy.

Vậy nên, nếu cảm thấy ngứa ngáy bất thường trên da, đầu tiên bạn hãy đi kiểm tra xem nguyên nhân có phải xuất phát từ các bệnh ngoài da hay không. Nếu không phải do các bệnh ngoài da, hãy cảnh giác với nguy cơ lượng đường trong máu tăng cao. Nếu lượng đường trong máu được hạ thấp thì các triệu chứng ngứa da có thể từ từ thuyên giảm.

3. Mắt bị mờ không rõ nguyên nhân

Nếu chị em thường xuyên cảm thấy mắt bị mờ khi nhìn mọi vật xung quanh, nguyên nhân có thể là lượng đường trong máu cao. Khi đường huyết tiếp tục tăng cao có thể ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, gây tổn thương đến thần kinh của người bệnh.

Nếu dây thần kinh thị giác bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng trên mắt như đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc, tăng nhãn áp… với biểu hiện thường thấy là mắt bị mờ đi. Vậy nên, chỉ trong một thời gian ngắn mà thấy thị lực giảm sút rõ rệt, cần đề phòng với tình trạng lượng đường trong máu tăng cao.

4. Tiểu đêm nhiều

Tiểu đêm là tình trạng đi tiểu nhiều hơn 1 lần xảy ra vào giấc ngủ ban đêm. Một trong những nguyên nhân chủ yếu của chứng tiểu đêm là do lượng đường trong máu tăng. Trung bình người khỏe mạnh đi tiểu ít hơn 2 lần vào ban đêm nhưng số lần đi tiểu đêm của bệnh nhân có đường huyết cao thường là 2-3 lần/đêm với trường hợp nhẹ và lên tới trên 10 lần/đêm với ca bệnh nặng.

Nguyên nhân là do khi lượng đường trong máu cao hơn bình thường, thận buộc phải làm việc quá mức để lọc và hấp thụ lượng đường dư thừa này, dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần vào ban đêm. Nếu không được điều trị kịp thời các mạch máu nhỏ tại thận có thể bị tổn thương, suy giảm chức năng của thận, thậm chí gây suy thận.

2 việc phải làm ngay để cân bằng đường huyết

Khi nhận thấy có dấu hiệu đường huyết tăng, chị em cần làm ngay 2 việc sau đây:

1. Đến bệnh viện khám sức khỏe, đo đường huyết ngay

Càng nhiều tuổi bạn càng cần phải đến bệnh viện để kiểm tra lượng đường huyết của mình như thế nào để ngăn ngừa tiểu đường và các biến chứng của tiểu đường.

2. Thay đổi ngay chế độ ăn

Hầu hết tình trạng lượng đường trong máu cao đều là do chế độ ăn uống kém khoa học, không cân đối. Để cân bằng đường huyết, bạn cần phải từ bỏ chế độ ăn nhiều dầu, nhiều muối. Thay vào đó, cần cố gắng ăn nhạt, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế tinh bột...

Nguồn: Aboluowang, Sohu

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phu-nu-bong-dung-thay-4-tin-hieu-ky-la-nay-tren-co-the-co-nghia-la-luong-duong-trong-mau-dang-cao-qua-muc-can-nhanh-chong-di-kham-20210829165333685.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY