Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phụ nữ có lá lách, dạ dày không khoẻ thường có 4 dấu hiệu trên người, dấu hiệu thứ 3 còn khiến nhiều người chưa biết cảm thấy vui mừng

Những người có lá lách và dạ dày kém thường phát ra một số tín hiệu rất rõ ràng, đặc biệt là ở phụ nữ.

Dạ dày và lá lách là hai cơ quan nội tạng quan trọng gắn liền mật thiết với nhau. Đông y quen gọi là "tì vị". Theo y học cổ truyền, khi lá lách và dạ dày bị suy yếu sẽ dễ kéo theo nhiều bệnh tật. Điều đáng nói, lá lách và dạ dày rất dễ bị tổn thương, nhất là vào mùa lạnh. Những người thường xuyên ăn đồ lạnh, đồ ăn quá cay cũng có thể làm cho lá lách và dạ dày bị suy yếu.

Những người có lá lách và dạ dày kém thường phát ra một số tín hiệu rất rõ ràng, đặc biệt là ở phụ nữ. Cùng check xem bạn có đang gặp phải triệu chứng cảnh báo lá lách và dạ dày đang không khoẻ không nhé.

1. Mặt vàng

Nếu có bất thường trong lá lách và dạ dày, chúng ta sẽ có những bất thường trên khuôn mặt, thường thì mặt sẽ hơi vàng. Điều này là do lá lách và dạ dày có vấn đề và các chất dinh dưỡng chúng ta ăn vào có thể không được hấp thụ.

Tình trạng dinh dưỡng sẽ không đủ, quá trình tuần hoàn máu của cơ thể bị ảnh hưởng rất nhiều và chúng ta có thể kém khỏe mạnh.

Từ từ, khuôn mặt của chúng ta sẽ trở nên vàng nhạt rồi đến sẫm màu. Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ có bị bệnh gan mới dẫn đến vàng da, tuy nhiên, khi có dấu hiệu mặt vàng cũng cần hết sức lưu ý. Nếu sắc mặt thường xuyên chuyển sang màu vàng thì cần đề phòng xem đó có phải là bất thường ở lá lách và dạ dày hay không.

2. Ăn nhiều mà không thấy béo

Là phụ nữ, chuyện vóc dáng là quan trọng lắm, chính bởi vậy mà rất nhiều người có mong muốn là "ăn gì cũng không béo". Nhưng thực tế, nếu bạn rơi đúng vào trường hợp này thì đừng mừng vội. Nếu không đang ăn kiêng, thậm chí ăn rất nhiều mà bạn vẫn không thể béo lên thì chỉ có thể rơi vào một trong 2 khả năng. Một là bạn rất chăm tập thể dục khiến chất béo được cơ thể xử lý kịp thời trước khi kịp hình thành mỡ.

Khả năng thứ hai là lá lách và dạ dày của bạn yếu, các chất dinh dưỡng trong cơ thể không được hấp thụ hiệu quả. Các chất dinh dưỡng không được cơ thể hấp thụ trực tiếp nên sẽ bị đào thải trực tiếp ra ngoài cơ thể mà không được hấp thụ qua hệ tiêu hóa. Từ từ trong cơ thể sẽ xuất hiện những bất thường, xuất hiện tình trạng khó tiêu.

3. Bất thường trên lưỡi

Đôi khi, lá lách và dạ dày bất ổn có thể để lại dấu hiệu là những bất thường trên lưỡi của chúng ta, thường gặp nhất là lưỡi có màu trắng, lớp phủ lưỡi dày hơn và có những vết răng rất rõ ràng trên lưỡi.

Trong trường hợp trên lưỡi xuất hiện những vết cắn rất rõ ràng, tức là tỳ vị và dạ dày của chúng ta tương đối yếu, hơi ẩm trong cơ thể không kịp thải ra khỏi cơ thể, lượng ẩm thu vào cơ thể ngày càng nhiều.

4. Chân tay buốt lạnh

Chân tay lạnh, chân hay bị chuột rút là cơ thể báo hiệu về vấn đề sức khỏe . Những tín hiệu đó thực ra đều là do tuần hoàn máu dẫn đến dạ dày lá lách kém, khiến chúng bị hư lạnh.

Nếu thường xuyên rơi vào tình trạng chân tay lạnh giá kèm theo các đầu ngón tay tím đỏ, rất nhiều khả năng là dấu hiệu sớm của bệnh huyết khối động mạch. Lúc này, cần thiết phải đến bệnh viện ngay để làm các xét nghiệm kiểm tra.

Bốn dấu hiệu trên có thể xảy ra khi tì vị "bị ốm" và lạnh, chúng ta cần chú ý những tình huống này và cần thiết phải có những biện pháp cải thiện kịp thời. Ăn thêm hạt sen, kê và cháo chà là đỏ, hạt sen sẽ có tác dụng rất tốt, thường xuyên dùng hạt sen có thể giúp cơ thể bổ thận, kiện tỳ, tiêu chảy.

Giá trị dinh dưỡng của quả chà là đỏ cũng rất tốt, quả chà là rất giàu vitamin C và giàu chất xơ, thường xuyên ăn quả chà là đỏ có thể giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ, tốt cho sắc đẹp và giải độc, tăng cường sinh lực cho lá lách và dạ dày.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phu-nu-co-la-lach-da-day-khong-khoe-thuong-co-4-dau-hieu-tren-nguoi-dau-hieu-thu-3-con-khien-nhieu-nguoi-chua-biet-cam-thay-vui-mung-20211210170430853.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY