Dinh dưỡng hôm nay

Phụ nữ sau khi sẩy thai rất yếu ớt và mỏng manh, nên ăn những loại thực phẩm nào để giúp cơ thể mau hồi phục?

Sau khi sẩy thai, người mẹ không chỉ cần hỗ trợ về mặt tinh thần mà còn phải được nuôi dưỡng về thể chất. Cơ thể trở nên rất yếu ớt và mỏng manh sau khi sảy thai do chảy máu và chóng mặt. Những thực phẩm bạn ăn vào lúc này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Do đó, điều quan trọng là bạn phải biết những thực phẩm nào mình nên ăn và những thực phẩm nào cần tránh để giúp cơ thể mau lành và phục hồi.

Thực phẩm tốt nhất để ăn sau khi sẩy thaixml:namespace prefix="o" />

1. Thực phẩm giàu sắt

Đầu tiên phải kể đến là thực phẩm giàu sắt vì sẩy thai dẫn đến mất máu nhiều. Chảy máu nhiều làm cạn kiệt lượng sắt trong cơ thể, có thể gây ra tình trạng thiếu máu và các triệu chứng liên quan.

Cảm giác mệt mỏi và yếu ớt là hiện tượng thường xảy ra sau khi sẩy thai, do đó bạn phải duy trì lượng thực phẩm giàu chất sắt. Loại sắt tốt nhất nên có sau khi sẩy thai là heme-iron vì nó dễ được cơ thể hấp thụ. Thịt là nguồn cung cấp sắt heme tốt nhất nhưng hãy đảm bảo rằng nó được nấu chín kỹ.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải tiêu thụ những thực phẩm giàu Vitamin C vì nó giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ sắt từ thực phẩm.

Sau khi sẩy thai, cần bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt, canxi và magie - (Ảnh: Ifmch).

2. Thực phẩm giàu magie

Một tâm trạng tự nhiên là bạn cảm thấy chán nản sau sự mất mát đau lòng. Thật không dễ dàng để từ bỏ tất cả những hy vọng và ước mơ mà bạn đã có về con mình và điều này cũng có thể dẫn đến trầm cảm. Một số phụ nữ dễ dàng trở lại trạng thái bình thường sau khi sẩy thai trong khi những người khác giữ nguyên trạng thái như vậy trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Có những loại thực phẩm an toàn có khả năng đối phó với chứng trầm cảm sau sẩy thai. Bạn nên duy trì ăn nhiều thực phẩm chứa magiê để phục hồi sau khi bị trầm cảm.

Một số loại thực phẩm giàu magie bao gồm các loại hạt, đậu và socola thường. Ngoài việc giúp phục hồi sau chứng trầm cảm, nó còn tăng cường sản xuất năng lượng của cơ thể, cải thiện các chức năng cơ và thần kinh cũng như sửa chữa các tế bào.

3. Thực phẩm giàu canxi

Dự trữ canxi của cơ thể phụ nữ nhanh chóng giảm xuống khi mang thai. Do vậy, bạn cần phải tăng cường ăn những thực phẩm chứa nhiều canxi. Một số nguồn thực phẩm cung cấp canxi tốt nhất mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày là trái cây khô, các sản phẩm từ sữa, các loại hải sản như cá mòi và cá hồi, các loại rau lá xanh đậm và đậu nành.

Thực phẩm nên tránh sau khi sẩy thai

Nuôi dưỡng cơ thể tốt cũng đồng nghĩa với việc nói không với những thực phẩm không có lợi cho sự phục hồi của cơ thể.

1. Sữa béo và thịt

Bạn sẽ thực sự không muốn tình trạng viêm nhiễm sau khi sẩy thai gây ra tình trạng khó chịu và đau đớn. Các sản phẩm từ sữa và thịt có chứa chất béo có khả năng gây viêm. Nói không với các loại thực phẩm như pho mát, bơ, thịt lợn, thịt bò và sữa nguyên chất.

2. Tinh bột ít chất xơ

Carbohydrate là một chất tăng cường năng lượng tuyệt vời. Tuy nhiên, tinh bột ít chất xơ và ngũ cốc tinh chế có ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Nó dẫn đến sự biến động nhanh chóng của lượng đường. Đây là lý do bạn cần hạn chế lượng tinh bột ít chất xơ trong chế độ ăn và tránh các loại thực phẩm như bánh mì trắng, bánh quy và cơm trắng.

3. Thực phẩm có đường

Thực phẩm có đường có chỉ số đường huyết cao gây đột biến lượng đường trong máu. Bạn nên tránh đồ uống có ga và bánh kẹo.

Không nên dùng các thực phẩm chứa đường sau khi bị sẩy thai - (Ảnh: Freepik).

4. Đồ ăn vặt

Mặc dù ăn vặt giúp bạn giải tỏa bớt tâm trạng tuy nhiên, hãy đảm bảo đồ ăn vặt không trở thành món chính sau khi sẩy thai. Đồ ăn vặt chỉ chứa calo rỗng khiến bạn không thể nạp thức ăn giàu chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để phục hồi sức khỏe.

Sau khi sẩy thai, ngoài nổi đau tinh thần, người phụ nữ đối diện với nhiều nguy cơ về sức khỏe. Lúc này, cần bổ sung những loại thực phẩm nên ăn, tránh những thực phẩm không tốt để giúp chị em nhanh chóng lấy lại sức.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/phu-nu-sau-khi-say-thai-rat-yeu-ot-va-mong-manh-nen-an-nhung-loai-thuc-pham-nao-de-giup-co-the-mau-hoi-phuc-30468/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY