Dinh dưỡng hôm nay

Protein cần thiết để xây dựng cơ bắp nhưng vì sao chế độ ăn giàu protein lại khiến bạn tăng cân?

Chế độ ăn giàu protein mà thiếu đi các nhóm chất dinh dưỡng khác như carb và chất béo lại khiến bạn tăng cân.

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn hàng ngày. Một chế độ ăn với lượng protein thích hợp sẽ giúp duy trì khối lượng cơ bắp, làm no lâu hơn, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giữ cho mọi hoạt động ổn định. Nhiều người thường tin rằng, một chế độ ăn giàu protein là điều quan trọng cần tuân theo khi thực hiện nhiệm vụ giảm cân trong thời gian ngắn.

Ưu tiên ăn các loại thực phẩm giàu protein, bao gồm các loại đậu, hạt, thịt gia cầm, đậu phụ cũng sẽ giúp đánh bại cảm giác thèm ăn carb khi bạn đang thực hiện kế hoạch giảm cân.

Tuy nhiên, một chế độ ăn giàu protein mà thiếu đi các nhóm chất dinh dưỡng khác như carb và chất béo lại khiến bạn tăng cân. Dưới đây là một số cách mà chế độ ăn giàu protein làm tăng cân mà bạn nên biết.

1. Hấp thụ quá nhiều protein từ thịtxml:namespace prefix="o" />

Tiêu thụ quá nhiều hoặc cung cấp lượng protein chủ yếu đến từ thịt trong một ngày sẽ gây ra các vấn đề cho sức khỏe và không thực sự giúp bạn giảm cân bền vững.

Tiêu thụ qus nhiều protein từ thịt sẽ cản trở quá trình giảm cân – (Ảnh: Timesofindia).

Mặc dù thịt gia cầm và các loại thịt khác là những nguồn giàu protein, nhưng hãy nhớ rằng chúng cũng chứa lượng calo cao hơn đáng kể so với các nguồn protein khác. Do đó, chỉ dựa vào các nguồn protein từ thịt có thể cản trở quá trình giảm cân.

Tốt nhất là nên chọn nhiều loại thực phẩm và các nguồn bổ dưỡng hơn giúp giảm cân lành mạnh.

2. Tiêu thụ nhiều protein hơn mức cần thiết

Lượng protein lý tưởng là khác nhau ở mỗi người dựa trên trọng lượng cơ thể, lối sống và nhu cầu của cơ thể.

Nếu bạn đang tiêu thụ nhiều protein hơn mức thực sự cần, nó sẽ làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe, bao gồm tăng cân, rối loạn tâm trạng, táo bón…

3. Tiêu thụ quá ít carbs

Một chế độ ăn giàu protein khiến lượng protein cao hơn đáng kể làm hạn chế lượng carb ăn vào, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được phép bỏ qua carbs.

Carbs là nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể và có quá ít carbs sẽ khiến bạn dễ bị thèm đường hơn. Điều này nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến tăng cân. Vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể của bạn và tìm kiếm các nguồn carbs tốt trong chế độ ăn uống hàng ngày.

4. Bạn có ít năng lượng hơn để tập luyện

Mặc dù protein thúc đẩy quá trình tập luyện, nhưng tiêu thụ quá nhiều protein và kèm với nó là hạn chế lượng carb sẽ cung cấp năng lượng ít hơn cho cơ thể hoạt động. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức thường xuyên và không thể tập luyện tốt.

Tập luyện không tốt cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc duy trì cân nặng. Vì vậy, hãy chú ý đến những gì bạn ăn trước và sau khi tập luyện.

5. Bạn đang thiếu chất xơ

Cũng giống như carbs, có quá ít chất xơ trong chế độ ăn giàu protein cũng gây ra nhiều vấn đề. Đây cũng là một vấn đề mà nhiều người gặp phải khi thực hiện một chế độ ăn kiêng đòi hỏi nhiều protein.

Chế độ ăn quá nhiều protein mà ít chat xơ sẽ khiến bạn khó giảm thậm chí còn tăng cân – (Ảnh: Timesofindia).

Chất xơ giúp điều chỉnh tiêu hóa và hỗ trợ sức khỏe đường ruột, là vấn đề cốt lõi để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và tăng tốc độ giảm cân. Do đó, hãy tập trung vào việc tăng lượng chất xơ và bao gồm đầy đủ các nhóm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

Chế độ ăn đóng vài trò rất lớn trong bất kỳ kế hoạch giảm cân nào. Tuy nhiên, những chế độ ăn không lành mạnh như chế độ ăn giàu protein sẽ khiến bạn tăng cân về lâu dài. Hãy lựa chọn thực phẩm lành mạnh và thực hiện chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ các nhóm thực phẩm sẽ giúp bạn duy trì cân nặng và giảm cân bền vững.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/protein-can-thiet-de-xay-dung-co-bap-nhung-vi-sao-che-do-an-giau-protein-lai-khien-ban-tang-can-31067/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY