Dinh dưỡng hôm nay

Quả mâm xôi - thần dược tự nhiên giúp giảm đường huyết chỉ sau 30 phút

Một nghiên cứu vừa chỉ ra rằng, một chất chứa trong quả mâm xôi có lợi ích giúp giảm đường huyết chỉ sau 30 phút khi ăn, được xem như là “thần dược” của tự nhiên. Tuy nhiên, lợi ích của nó không chỉ dừng lại như thế.

Niềm vui dành cho người tiểu đườngxml:namespace prefix="o" />

Như kết quả được các chuyên gia y tế công bố trên chuyên san Food and Nutrition, quả mâm xôi có khả năng kiểm soát đường huyết ở người trưởng thành đang bị tiểu đường hoặc ngăn ngừa tiến triển ở giai đoạn tiền tiểu đường thành tiểu đường loại 2.

Cuộc nghiên cứu diễn ra với những tình nguyện viên đang có bệnh lý liên quan đến tiểu đường, họ đã được cho uống nước ép từ quả mâm xôi tươi. Kết quả, chỉ sau 30 phút khi uống, đường huyết của họ đã có dấu hiệu giảm dần.

Lợi ích này xuất phát từ hợp chất tự nhiên anthocyanin trong quả, có khả năng đào thải các gốc tự do ra khỏi cơ thể, từ đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin ở người bệnh, hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Anthocyanin cũng là hợp chất tạo màu đỏ tự nhiên cho quả mâm xôi.

Hợp chất anthocyanin có trong quả mâm xôi giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin, làm ổn định đường huyết nên được các chuyên gia y tế khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường (Ảnh: iStock)

Có một lưu ý từ nhóm nghiên cứu rằng mâm xôi tươi khi ép thành nước chỉ giữ lại 22% hợp chất anthocyanin, mất hơn 72% hàm lượng nên bạn có thể ăn luôn quả thay vì dùng để chế biến thì sẽ giữ được tất cả dưỡng chất từ quả (dù hàm lượng khi ép thành nước đã đủ chất lượng cho một người tiểu đường). Đặc biệt là không nên uống các loại nước ép đóng chai, vì có thể sẽ có đường hóa học, các chất bảo quản, hương liệu trong hỗn hợp nước ép, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của người đang bị tiểu đường.

Không nên bỏ qua các lợi ích tuyệt vời khác từ quả mâm xôi

Quả mâm xôi không chỉ có khả năng giúp bạn kiểm soát đường huyết, nó còn có nhiều lợi ích hơn bạn tưởng tượng đấy.

1. Ngăn ngừa các bệnh viêm và mãn tính

Thật tuyệt vời khi trong quả mâm xôi lại chứa các chất chống oxy hoá có khả năng ngăn ngừa các bệnh viêm hoặc mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch, hoặc các bệnh khác cao hơn. Cụ thể, trong quả mâm xôi là tập hợp các chất sanguiin H-6, được xem là một chất chống oxy hóa có thể phá hủy hơn 40% tế bào gây ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Bên cạnh đó là các axit ellagic có khả năng vừa ngăn ngừa tổn thương oxy hóa vừa giúp tái tạo những DNA bị tổn thương.

Quả mâm xôi chứa nhiều tập hợp các chất chống oxy hóa - có tác dụng ngăn ngừa các bệnh viêm và mãn tính vô cùng hiệu quả (Ảnh: Internet)

2. Cải thiện tình trạng viêm khớp

Do trong quả mâm xôi có chứa các chất polyphenol chống oxy hóa giúp ngăn chặn COX-2 - một enzyme gây viêm và đau, nên cũng có thể ngăn ngừa các tình trạng viêm khớp. Ngoài ra, nó cũng ức chế sự tái hấp thu xương - một tình trạng mà canxi được vận chuyển từ mô xương đến máu.

3. Tăng cường trí nhớ

Trong quả mâm xôi có chứa nhiều dưỡng chất vô cùng tuyệt vời, đã được chứng minh là có khả năng duy trì và tăng cường các chức năng của não bộ. Ngoài ra, quả mâm xôi cúng có chứa các chất polyphenols - có khả năng cải thiện các vấn đề nhận thức do tuổi tác. Hãy tăng cường trí nhớ bằng cách ăn ít quả mâm xôi một ngày nhé.

4. Hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa lão hoá

Thật tuyệt vời khi trong quả mâm xôi lại chỉ chứa một lượng ít calories nhưng hàm lượng chất xơ lại cực kỳ cao, đây được xem là hai yếu tố quyết định trong việc giảm cân. Việc bạn tiêu thụ loại thực phẩm có calo ít sẽ giúp bạn không hấp thụ quá nhiều năng lượng dư thừa gây tăng cân, ngược lại, lượng chất xơ cao trong quả lại giúp bạn no lâu hơn vì nó cần nhiều thời gian để tiêu hoá hơn. Bên cạnh đó, chất xeton chứa trong quả mâm xôi sẽ giúp các mô mỡ được phá vỡ và thúc đẩy cơ thể sản xuất nhanh một loại protein có tên là adiponectin có tác dụng phân giải chất béo. Và không dừng lại ở đó, chất xeton còn hạn chế tối đa việc bạn thèm ăn vặt, là một trong những nguyên nhân gây nên sự tăng cân nhanh chóng.

Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất như vitamin C, E, acid citric… trong quả mâm xôi, sẽ làm tiêu hủy đi các chất béo có trong gan, giúp lượng mỡ được đánh bay và giảm cân nhanh chóng. Đặc biệt, nhờ vào hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào trong quả sẽ giúp cho làn da thêm sáng và căng bóng, đồng thời làm chậm quá trình lão hoá và thúc đẩy sản sinh collagen nuôi da.

Quả mâm xôi luôn được ưu ái và thường xuyên có mặt trong thực đơn ăn kiêng đồng thời là chu trình chăm da của các chị em do giá trị nó mang lại (Ảnh: Pixabay)

Qua bài viết này, chắc các bạn cũng đã thấy được tầm quan trọng của quả mâm xôi trong chế độ dinh dưỡng của chúng ta. Không chỉ hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường, các giá trị lợi ích khác mà nó mang lại cho sức khoẻ cũng không hề nhỏ. Hãy luôn bổ sung quả mâm xôi vào trong thực đơn của mình các bạn nhé!

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/qua-mam-xoi--than-duoc-tu-nhien-giup-giam-duong-huyet-chi-sau-30-phut-32680/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY