Dinh dưỡng hôm nay

Quả vải có nhiều lợi ích sức khỏe đối với bệnh nhân tiểu đường nhưng cũng chú ý đến điều này

Không phải cứ quả ngọt thì không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Quả vải được đánh giá là thức quả mùa hè hỗ trợ rất tốt cho bệnh tiểu đường nhưng cũng có vài nhược điểm cần lưu ý.

1. Thêm nhiều lợi ích đáng kể của quả vải đối với bệnh nhân tiểu đườngxml:namespace prefix="o" />

- Tăng cường khả năng miễn dịch

Tăng đường huyết là nguyên nhân làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, dẫn đến lây lan mầm bệnh ở bệnh nhân tiểu đường.

Theo một nghiên cứu, các hợp chất hoạt tính sinh học trong quả vải giúp tăng cường sản xuất đại thực bào giúp tiêu diệt mầm bệnh và do đó, tăng cường miễn dịch của cơ thể.

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong quả vải giúp tăng cường sản xuất đại thực bào giúp tiêu diệt mầm bệnh và do đó, tăng cường miễn dịch của cơ thể - (Ảnh: Freepik).

- Ngăn ngừa tổn thương gan do bệnh tiểu đường gây ra

Oligonol trong quả vải không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ tuyến tụy mà còn giúp gan lưu trữ glucose dưới dạng glycogen để sử dụng sau này.

Oligonol giúp làm giảm mức cholesterol trong máu, gây ra do sự lắng đọng của lipid dư thừa trong gan ở bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra, nó còn giúp bảo vệ gan khỏi căng thẳng oxy hóa và viêm.

- Chỉ số đường huyết thấp

Chỉ số đường huyết của quả vải là 57 và tải trọng đường huyết là 9 trên 100 g. Kết quả này nằm dưới chỉ số đường huyết vừa phải.

Điều này có nghĩa là khi tiêu thụ vải, nó có xu hướng giải phóng đường glucose từ từ và ổn định, không làm tăng lượng đường cùng một lúc. Do đó, vải có thể là một trong những loại trái cây theo mùa lành mạnh trong chế độ ăn kiêng của người bệnh tiểu đường.

- Hàm lượng chất xơ cao

Chất xơ rất cần thiết trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Quả vải rất giàu chất xơ và không có cholesterol hoặc chất béo bão hòa. Nó cũng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng như magiê, folate và vitamin B-complex, được biết là có tác dụng giảm stress oxy hóa, bảo vệ các tế bào tuyến tụy và cải thiện việc sản xuất insulin trong cơ thể.

- Ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường liên quan đến tim

Quả vải có nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C và cũng có một lượng khoáng chất tốt như kali, sắt, magiê và folate. Những khoáng chất quan trọng này giúp duy trì lượng đường trong cơ thể và điều chỉnh huyết áp, do đó, ngăn ngừa một loạt các triệu chứng tim do bệnh tiểu đường gây ra như đột quỵ và huyết áp cao.

2. Nhược điểm cần lưu ý của quả vải đối với bệnh nhân tiểu đường

- Các phenol trong quả vải có thể tương tác với một số loại thuốc tiểu đường hoặc insulin.

- Nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi dùng chung với các loại thuốc như thuốc chống đông máu, aspirin hoặc thuốc chống viêm không steroid.

Dù tốt nhưng bệnh nhân tiểu đường chỉ nên ăn với số lượng vừa phải - (Ảnh: Freepik).

- Khi ăn vải cùng với các loại thảo mộc khác như Ginkgo biloba, nguy cơ chảy máu có thể tăng lên. Ngoài ra, ginkgo biloba còn là một loại thảo dược tuyệt vời để điều trị và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

- Vì chỉ số đường huyết ở mức trung bình, nên tiêu thụ trái cây với số lượng hạn chế.

Quả vải giúp kiểm soát tốt biến chứng của bệnh tiểu đường, tuy nhiên, người bệnh nên chú ý những điểm trên để có thể tận dụng được hiệu quả của quả vải và hạn chế những tác dụng ngược.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/qua-vai-co-nhieu-loi-ich-suc-khoe-doi-voi-benh-nhan-tieu-duong-nhung-cung-chu-y-den-dieu-nay-30776/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY